fbpx

“นันทนา” ขอบคุณทุกคะแนน ปัดตอบ สว.พันธุ์ใหม่ มีงูเลื้อยเข้าสีน้ำเงิน

รัฐสภา 23 ก.ค.- “นันทนา” ชี้ 150 เสียง เลือกประธานวุฒิสภา เป็นหลักฐานกลุ่มก้อนมีจริง ปัดตอบ สว.พันธุ์ใหม่ มีงูเลื้อยเข้าสีน้ำเงิน ขอตำแหน่งประธาน กมธ.ตามเหมาะสม เดินหน้าผลักดันวาระประชาชน


ภายหลังการประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา ปรากฏว่ากลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ ที่ส่งชื่อเข้าชิงทั้ง 3 ตำแหน่ง ไม่ได้รับความเห็นชอบ รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เปิดเผยว่าผลที่ออกมาไม่เกินความคาดหมาย และเป็นไปตามที่สื่อมวลชนรายงาน และคะแนนในจำนวน 150-159 คน ก็เป็นที่ประจักษ์แล้วว่ามีกลุ่มก้อนดังกล่าวอยู่จริง

ส่วนกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ได้รับคะแนนเพียง 15-19 คะแนน อาจจะเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าเสียงของเราอาจจะไม่ถึง แต่เพราะการรวมตัวกันของ สว.พันธุ์ใหม่ แบบที่ยึดอุดมการณ์ ไม่ได้กำหนดเกณฑ์ว่าต้องโหวตอย่างไร เป็นเรื่องของตัวบุคคลที่จะมองว่าจะให้ความไว้วางใจมอบคะแนนให้ใครบ้าง ส่วนจะถูกมองว่าเป็นงูเห่าหรือไม่ เห็นว่าครั้งนี้มีผู้เสนอตัวมาก บางตำแหน่งมีถึง 4 ราย ซึ่งก็เป็นความสวยงามของระบอบประชาธิปไตย ผู้ที่เสนอตัวเข้ามาก็มีการแสดงวิสัยทัศน์ และลงมติเลือก แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือประชาชนที่ฟังคำแถลง และได้เห็นว่าวาระใดที่จะเสนอ และสามารถผลักดันต่อไปได้บ้าง


ส่วนความกังวลที่กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ จะไหลไปรวมกับ สว.สีน้ำเงิน เห็นว่าเป็นแนวทางอุดมการณ์ และเรื่องของตัวบุคคล มีการเสนอตัวบุคคลขึ้นมา บางครั้งอาจจะมีแนวคิดที่สอดคล้องกัน จึงต้องชั่งน้ำหนักในการตัดสินใจ ตนเองไม่ได้มองว่าเป็นการกลายพันธุ์ และเชื่อว่าการตัดสินใจเลือกในช่วงเวลาหนึ่ง ในอนาคตก็ยังจะสามารถทำงานร่วมกันได้

ขอขอบพระคุณทุกคะแนนเสียงที่มอบให้กับกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันในการทำงานต่อไป และขอยินดีกับประมุขวุฒิสภา คิดว่าในอนาคตคงจะได้ร่วมกันทำงานต่อไปในบทบาทของ สว.และแม้ว่ากลุ่มของตนเองจะได้รับเลือกในตำแหน่งประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา แต่วิสัยทัศน์ที่ได้เสนอไป หากประมุขทั้งสามเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อประชาชนก็ยินดีที่จะมอบให้ดำเนินการต่อ

โดยหลังจากนี้ สว.พันธุ์ใหม่ จะดำเนินการเรื่องเฉพาะหน้า เช่น การพิจารณางบประมาณรายจ่าย จากสภาผู้แทนราษฎรที่รัฐบาลขอเพิ่มเติมเข้ามา รวมถึงการเลือกบุคคลดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ทั้งอัยการสูงสุด และศาลปกครองสูงสุด นอกจากนี้จะผลักดันให้มีการการตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ที่ประชาชนได้รับการกลั่นแกล้งจากหน่วยงานรัฐ เปิดพื้นที่ของสภาให้เป็นพื้นที่ของประชาชน ได้เข้าถึงและสามารถที่จะเข้ามีส่วนร่วม


สำหรับโควตาของคณะกรรมาธิการวุฒิสภา ขณะนี้ถูกมองว่าอาจจะถูกกลุ่ม สว.สีน้ำเงิน ยึดคณะกรรมาธิการที่มีความเกี่ยวโยงกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มดังกล่าว รศ.ดร.นันทนา ชี้แจงว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุย แต่ภายในกลุ่มของตนเองก็มีการหารือกันว่าคณะกรรมาธิการใดที่สามารถผลักดันวาระของประชาชนได้มากที่สุด เพราะไม่ได้มองว่าคณะกรรมาธิการที่มีผลประโยชน์ รวมทั้งประธานคณะกรรมาธิการ ก็ยังไม่มีการพูดถึง แต่หากดูจากสัดส่วนแล้ว สว.พันธุ์ใหม่ก็อยากจะวิงวอนให้สมาชิกทุกท่าน ได้จัดสรรและกระจายตำแหน่งประธานและกรรมาธิการให้กับกลุ่มของ สว.พันธุ์ใหม่อย่างเหมาะสม .-317 สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด