fbpx

ครม.อนุมัติงบสร้างที่พักอาศัยส่วนกลาง-อาคารจอดรถตร.

ทำเนียบ 23 ก.ค.- ครม. มีมติอนุมัติจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่าย กรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อก่อสร้างอาคารที่พักอาศัยส่วนกลาง และอาคารที่จอดรถของตำรวจ


นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 300 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างอาคารที่พักอาศัยส่วนกลาง ขนาด 68 ครอบครัว จำนวน 2 อาคาร และอาคารที่จอดรถสูง 8 ชั้นจำนวน 1 หลัง แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตสวัสดิการ และบรรเทาความเดือดร้อนด้านค่าใช้จ่าย รวมทั้งเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับข้าราชการตำรวจต่อไป ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ

รองโฆษกฯ กล่าวว่า ตำรวจมีภารกิจด้านการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม การรักษาความสงบเรียบร้อยภายใน การรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชน และการควบคุมฝูงชนหรือกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องระดมกำลังข้าราชการตำรวจไปปฎิบัติหน้าที่และภารกิจดังกล่าวได้ตลอด 24 ชั่วโมง และมีความจำเป็นที่จะต้องมีสถานที่พักที่ใกล้กับสถานที่ทำงานเพื่อให้สามารถระดมกำลังเจ้าหน้าที่ไปปฎิบัติหน้าที่ได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ ปัจจุบันตำรวจมีอาคารบ้านพักส่วนกลาง จำนวน 7 แห่ง รวมจำนวน 86 อาคาร ห้องพักจำนวน 5,718 ห้อง ซึ่งไม่เพียงพอกับจำนวนข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในปัจจุบัน โดยมีผู้รอรับการจัดสรรที่พักอาศัย (ส่วนกลาง) จำนวน 3,963 คน ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเช่าบ้านประมาณ 8.16 ล้านบาทต่อปี


เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 นายกรัฐมนตรีได้เข้าตรวจเยี่ยมอาคารบ้านพักส่วนกลางตำรวจเฉลิมลาภ ซึ่งอาคารบ้านพักดังกล่าวมีอายุการใช้งานมานานกว่า 45 ปี ส่งผลให้อาคารทรุดโทรมไม่เหมาะสมต่อการพักอาศัย และไม่คุ้มค่าต่อการซ่อมแซมปรับปรุง นายกรัฐมนตรีจึงมีดำริ ให้ตำรวจปรับปรุงแก้ไขแบบรูปรายการก่อสร้างอาคารที่พักอาศัย ให้มีความทันสมัย สอดรับกับพื้นที่อาศัยในปัจจุบัน และจัดสรรสวัสดิการบ้านพักอาศัยให้กับข้าราชการตำรวจชั้นผู้น้อย เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย เพิ่มพื้นที่สีเขียวรอบบริเวณที่พักอาศัย และลดขยะและมลภาวะ ต่อมาคณะกรรมการพิจารณากำหนดนโยบายการใช้ที่ดินและอาคาร สถานีตำรวจในคราวประชุมครั้งที่ 3/2567 ได้มีมติให้นำที่ดินราชพัสดุ ซึ่งเป็นพื้นที่ว่าง บริเวณสนามฟุตบอล ที่อยู่ในความครอบครองของตำรวจ อยู่ในบริเวณอาคารพักอาศัยส่วนกลาง ตำรวจเฉลิมลาภ แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร มาพัฒนาตามนโยบายของนายมนตรีดังกล่าว

แต่เนื่องจาก ตำรวจไม่สามารถปรับแผนการปฎิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณได้ เนื่องจากมีภารกิจจำเป็น เช่น การติดตามจับกุมคนร้ายในคดีสำคัญ คดีที่ประชาชนให้ความสนใจ การแก้ปัญหาด้านการจราจร การก่อการร้าย การค้ามนุษย์ อาชญากรรมข้ามชาติ จึงได้เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 300 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าก่อสร้างอาคารที่พักอาศัยส่วนกลาง และอาคารที่จอดรถ โดยกำหนดระยะเวลาเริ่มดำเนินการก่อสร้างภายในปีงบประมาณพ.ศ. 2567 กำหนดแล้วเสร็จภายใน 12 เดือน โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  1. อาคารที่พักอาศัยส่วนกลาง จำนวน 2 อาคาร ประกอบด้วย อาคารสำหรับข้าราชการตำรวจชั้นประทวน จำนวน 1 อาคาร และอาคารสำหรับข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร จำนวน 1 อาคาร มีห้องพักจำนวน 68 ห้องต่ออาคาร พื้นที่ใช้สอยจำนวน 3,995 ตารางเมตรต่ออาคาร ซึ่ง ตร. แจ้งว่าไม่เข้าข่ายโครงการที่ต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม
  2. อาคารที่จอดรถ จำนวน 1 หลัง ความสูง 8 ชั้น (22.40 เมตร) จอดรถได้ 136 คัน .314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ตั้ง กก.สอบปมโรงพักมีบริการเหมือนห้องพักโรงแรม

สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมโรงพักให้ผู้ต้องขังใช้โทรศัพท์-WiFi เพียงจ่ายให้ตำรวจ 100 บาท ชาร์จแบตชั่วโมงละ 30 บาท พร้อมบริการอื่นเหมือนโรงแรม

“เสรีพิศุทธ์” ถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว

“เสรีพิศุทธ์” ทิ้งบอมบ์ แถลงถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว ทั้งที่รับปากตอบแทนบุญคุณเป็นพันครั้ง ประกาศเปิดศึกงัดหลักฐานแชทไลน์มัดตัว ยันเดินทางไปพบที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ 2 ครั้ง พร้อมให้ข้อมูล ป.ป.ช. เอาผิดกระบวนการอุ้ม “แม้ว”

ข่าวแนะนำ

ภาคเหนือ-อีสาน-ใต้ฝั่งตะวันตก ฝนหนักมากบางแห่ง

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ อีสาน และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง60% ของพื้นที่

ผลกระทบพายุยางิ

ทิศทางพายุ “ยางิ” กับผลกระทบไทย

หลังจากพายุ “ยางิ” ที่คาดว่าจะขึ้นฝั่งเวียดนามที่เมืองไฮฟองในวันนี้ ส่งผลกระทบรุนแรง มีทั้งสภาพฝนตกหนักลมแรง ส่วนจะเกิดผลกระทบกับไทยอย่างไรบ้าง พูดคุยกับว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

เตือนเตรียมรับน้ำล้นตลิ่ง

สทนช.เตือนเตรียมรับมือแม่น้ำโขงล้นตลิ่ง 7-12 ก.ย.นี้

สทนช. เตือนน้ำในแม่น้ำโขงอาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ช่วง 7-12 ก.ย.นี้ เนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน และ สปป ลาว ขอให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ

ประวัติศาสตร์ “สายสุนีย์” คว้า 3 ทองฟันดาบพาราลิมปิก 2024

“สายสุนีย์ จ๊ะนะ” สร้างประวัติศาสตร์กระหึ่มโลก! นักกีฬาฟันดาบวีลแชร์หญิงคนแรก คว้า 3 เหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ในครั้งเดียว