fbpx

รมว.กต. โต้ “รังสิมันต์” ยันไม่พบธนาคารไทยโยงซื้ออาวุธเมียนมา

รัฐสภา 18 ก.ค.-“มาริษ” รมว.ต่างประเทศ ตอบกระทู้สภาฯ โต้ “รังสิมันต์” ยันไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเกี่ยวข้องกับธุรกรรมซื้ออาวุธเมียนมา พร้อมย้ำไทยไม่สนับสนุนการละเมิดสิทธิมนุษยชน

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตอบกระทู้ถามสด สภาผู้แทนราษฎร ของนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กรณีปรากฏระบบธนาคารไทย เข้าไปเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมซื้อ-ขายอาวุธ เพื่อเอื้อให้เกิดการสูญเสียสงคราม และความขัดแย้งที่ยืดเยื้อในเมียนมา ตามรายงาน Banking on the Death Trade: How Banks and Governments Enable the Military Junta in Myanmar ที่นายทอม แอนดรูว์ส ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติ ด้านสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเมียนมาจัดทำขึ้น


โดยนายมาริษ ชี้แจงยืนยัน และย้ำจุดยืนของประเทศไทยว่า ประเทศไทย ไม่มีนโยบายสนับสนุนการละเมิดสิทธิมนุษยชน และไม่สนับสนุนให้มีการกระทำกิจกรรมใด ๆ ทั้งทางธุรกรรม หรือไม่เกี่ยวกับธุรกรรม ไปทำให้เกิดการสูญเสียชีวิต หรือกระทำการไม่ถูกต้อง ขัดต่อกฎบัตรองค์การสหประชาชชาติ รวมถึงเคารพความสัมพันธ์ทุกประเทศอย่างเท่าเทียมกัน

ส่วนการดำเนินการ และการติดตามตามรายงานดังกล่าวฯ นั้น นายมาริษ ยืนยันว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกแห่ง และสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยพบว่า รายงานฯ ดังกล่าวของนายทอม แอนดรูว์ส นั้น เป็นเอกสารประกอบการประชุม ที่ระบุอย่างชัดเจนว่า “ไม่พบหลักฐาน” ที่ธนาคารไทยที่ถูกอ้างถึงในรายงานรับรู้ว่าธุรกรรมดังกล่าว เป็นการจัดซื้อยุทธภัณฑ์ หรือรัฐบาลเมียนมาได้รับประโยชน์ และไม่พบหลักฐานว่า รัฐบาลมีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรการดังกล่าว แต่ทางการไทยไม่ได้นิ่งเฉย และมีการตรวจสอบจริงจัง รวมทั้งการออกคำชี้แจงจากธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ป.ป.ง. ที่แถลงว่า มีมาตรการมาตรฐานทางการเงิน และไม่สนับสนุนการจัดซื้ออาวุธให้แก่องค์กรทหารเมียนมา และให้ความสำคัญต่อการห้ามนำธุรกรรมทางการเงินของภาคธนาคาร ไปใช้เพื่อจัดซื้ออาวุธไปละเมิดสิทธิมนุษยชน ประกอบกับโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ออกคำชี้แจงต่อกรณีดังกล่าว เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา โดยย้ำท่าทีตามแถลงการณ์ ธปท. และ ป.ป.ง. รวมถึงธนาคารพาณิชย์หลายแห่งด้วย


นายมาริษ ยังเปิดเผยอีกว่า เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทย ณ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHRC โดยย้ำท่าที และคำแถลงการณ์ของ ธปท., ป.ป.ง. และธนาคารพาณิชย์หลายแห่งของไทย รวมทั้งยืนยันนโยบายรัฐบาลไทย ที่ไม่สนับสนุนการละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือการสังหารประชาชนในประเทศใดก็ตาม และหากผู้เสนอรายงานพิเศษสามารถให้ข้อมูลของบริษัทที่ชัดเจนต่อทางการไทยได้ ทางการไทยก็พร้อมตรวจสอบเพิ่มเติม แต่นายทอม แอนดรูว์ส ผู้เสนอรายงานได้ยอมรับทางลายลักษณ์อักษร และทางวาจากับเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยฯ ว่า การตรวจสอบทางการเงินดังกล่าว ไม่ใช่เรื่องง่าย และยินดีที่ทางการไทย มีคำชี้แจงอย่างรวดเร็ว รวมถึงตรวจสอบอย่างรวดเร็ว เป็นระบบ

นอกจากนี้ นายมาริษ ยังยืนยันด้วยว่า รัฐบาลไทยพร้อมให้ความร่วมมือ ตรวจสอบ กรณีมีการร้องเรียนจากต่างประเทศ และมีหลักฐานที่ชัดเจนต่อธุรกรรมของบริษัทในประเทศไทย ที่เข้าข่ายการทำธุรกิจที่ไม่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน สุ่มเสี่ยงการกระทำผิด ซึ่งในกรณีที่เกิดขึ้น ได้มีการประชุม และมอบหมายให้ธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับคำร้องขอ ไปตรวจสอบรายละเอียด โดยได้ดำเนินการตามกระบวนการที่ชัดเจนตามมาตรฐานสากล ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ จะเรียกประชุมเพิ่มเติมในประเด็นดังกล่าวเพิ่มเติม ในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้

ส่วนกรณีที่นายทอม แอนดรูว์ส ผู้เสนอรายงานมีนัยให้ยุติการมีธุรกรรมกับลูกค้า หรือธนาคาร ที่ทางการเมียนมาเป็นเจ้าของ เสมือนการคว่ำบาตรทางการเมียนมานั้น นายมาริษ ชี้แจงว่า จะไม่เป็นผลดีกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และไทยต้องการเห็นความสัมพันธ์ที่ดีในอนาคต พร้อมย้ำว่า ประเทศไทย ให้ความสำคัญต่อหลักมนุษยธรรม และคำนึงถึงผลกระทบต่อการคว่ำบาตร ที่จะกระทบในวงกว้างต่อชาวเมียนมา ที่ประสบความยากลำบากต่อเหตุการณ์ที่เกิดขี้นอยู่แล้ว จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และไทยเป็นเพื่อนบ้านสำคัญ มีการค้าขายชายแดนระหว่างกัน จึงต้องรักษาความสัมพันธ์ในด้านต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ 2 ประเทศ.-315.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด