fbpx

“เสริมศักดิ์” มั่นใจคดี 6 ศพ ไม่กระทบเชื่อมั่นท่องเที่ยวไทย

ทำเนียบ 17 ก.ค.-“เสริมศักดิ์” รมว.ท่องเที่ยวฯ มั่นใจคดีฆาตกรรม 6 ศพ ไม่กระทบความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวไทย หลังการสืบสวนเบื้องต้นเป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวเปิดวีซ่าฟรี ย้ำมีมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว เตรียมแถลงความชัดเจน 1-2 วันนี้ เพื่อลดข้อกังวล

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงผลกระทบภายหลังเกิดเหตุฆาตกรรม 6 ศพชาวต่างชาติ ว่าขณะนี้ตำรวจในพื้นที่และกองพิสูจน์หลักฐานกำลังรวบรวมพยานหลักฐานสืบสวนสอบสวนถึงสาเหตุที่แท้จริง ขณะเดียวกันในส่วนของตำรวจท่องเที่ยว ยังได้ร่วมให้ข้อมูลต่างๆ ทั้งการติดต่อญาติ และติดต่อให้บุคคลที่เกี่ยวข้อง มาร่วมมือในการคลี่คลายคดีให้รวดเร็วที่สุด ส่วนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อเกิดเหตุเช่นนี้จำเป็นต้องเร่งคลี่คลายคดีมาจากสาเหตุใดกันแน่ แต่จากการสันนิษฐานเบื้องต้น เชื่อว่าน่าจะมาจากสาเหตุส่วนตัว แต่มีเบาะแสสาเหตุต่างๆ ที่เป็นเอกสาร ซึ่งได้มีการส่งให้สถานทูตช่วยแปล คิดว่าเร็วๆ นี้จะได้รายละเอียดเพิ่มขึ้น และเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อการท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นการกระทำที่เกิดจากเรื่องส่วนตัว และเป็นเรื่องส่วนบุคคล


แต่ทั้งนี้เครือข่ายผู้ประกอบการ ซึ่งตนเองได้ร่วมประชุมทั้งประเทศให้ความสำคัญเรื่องการรักษาความปลอดภัย ดังนั้น รัฐบาลจะเน้นในเรื่องนี้ เพื่อดูแลนักท่องเที่ยวให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด ซึ่งตำรวจท่องเที่ยวได้มีการฝึกอบรมอาสาสมัครต่างๆ ที่อยู่บริเวณสถานที่ท่องเที่ยว พร้อมนำเทคโนโลยีเอไอมาใช้ เพื่อเมื่อเกิดเหตุที่ใด จะได้สามารถตรวจสอบได้เร็วขึ้น ขณะเดียวกันได้ฝึกอบรมและพัฒนาการอำนวยความสะดวกในการต้อนรับนักท่องเที่ยวเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยครั้งแรก เพื่อให้เกิดความประทับใจ พร้อมเชิญชวนประชาชนเป็นเจ้าบ้านที่ดี ในการต้อนรับนักท่องเที่ยว

ส่วนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จำเป็นต้องออกแถลงการณ์ในกลุ่มอาเซียน เพื่อชี้แจงว่าเรื่องนี้ไม่กระทบการท่องเที่ยว เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคลหรือไม่ นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อการสืบสวนสอบสวนชัดเจนแล้ว จะมีการแถลงข่าวให้เร็วที่สุดภายใน 1-2 วันนี้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวกลับมาคึกคักเหมือนเดิม และเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม อย่างไรก็ตาม ในช่วงก่อนเทศกาลเข้าพรรษา กระทรวงการท่องเที่ยวฯ มีการประชาสัมพันธ์โครงการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องหลายโครงการ โดยเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมนี้ มีกิจกรรมจำนวนมาก โดยเฉพาะในเมืองน่าท่องเที่ยว ทั้งน้ำพุร้อน และประเพณีต่าง ๆ และยังมีมวยไทยใน 4 จังหวัด อาทิ จังหวัดอุตรดิตถ์ จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดลพบุรี และอำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดต่อยอด 5 F ที่มีอยู่แล้ว


นายเสริมศักดิ์ ยังกล่าวถึงภายหลังกระทรวงมหาดไทยประกาศวีซ่าฟรีให้กับนักท่องเที่ยวใน 93 ประเทศ ว่า เรื่องนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯได้วางแผนการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น เพราะนักท่องเที่ยวเข้าออกได้สะดวก แต่จะต้องดูข้อมูลอื่นประกอบว่า การเข้าเมืองเมื่ออำนวยความสะดวกมากขึ้น ก็อาจมีบางอย่างแทรกซ้อน

ส่วนกรณีที่เกิดขึ้น สาเหตุมาจากมาจากเพราะเปิดวีซ่าฟรีหรือไม่ มองว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ ถือเป็นส่วนเพียงเล็กน้อย แต่วีซ่าฟรีจะเป็นประโยชน์ต่อนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ รัฐบาลตั้งเป้าว่า เมื่อเปิดวีซ่าฟรีแล้ว ทำให้นักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น และจะจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้นถึง 3.5 ล้านล้านบาท และมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 36.7 ล้านคน โดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯได้ตั้งวอลรูม และประชุมคณะอนุกรรมการทุกสัปดาห์ และกรรมการที่เกี่ยวข้องทุกสองสัปดาห์ เชื่อมั่นว่าจะใช้นโยบายอิ๊กไนท์ไทยแลนด์ที่นายกรัฐมนตรีประกาศไว้เป็นเป้าหลัก โดยเฉพาะเปิดการท่องเที่ยวจากเมืองหลักสู่เมืองรอง ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยทั้งประเทศไม่หลับใหล มีการท่องเที่ยว 24 ชั่วโมง และทั้งปีใน 365 วัน ยืนยันว่าไทยอยากได้นักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ เพื่อนำนักท่องเที่ยวมาสู่ประเทศ และเปิดการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน.-314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ดินถล่มอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง คนงานสูญหาย 3 ราย

ดินถล่มอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง ช่วงคลองขนานจิต อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา คนงานสูญหาย 3 ราย เร่งช่วยเหลือ แต่ยังเข้าไม่ถึงจุดเกิดเหตุ

เหตุดินสไลด์ภูเก็ต พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 12 ราย

พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 12 ราย เหตุดินสไลด์ จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งค้นหาผู้สูญหายอีก 1 ราย ขณะที่ “ชาดา ไทยเศรษฐ์” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ พร้อมสั่งตรวจสอบการก่อสร้างอาคารของวัดพระใหญ่ที่ตั้งอยู่บนเทือกเขานาคเกิด หลังปรากฏภาพว่าต้นทางดินสไลด์เกิดจากอาคารหลังหนึ่งของวัดดังกล่าว

ปฏิบัติการ 11 ชม. ค้นหาร่างในซากเครื่องบินเล็กตก

ทีมกู้ภัยฉะเชิงเทรา ระดมกำลังค้นหาร่างผู้เสียชีวิตเหตุเครื่องบินเล็กตก ขุดหลุมลึกเกือบ 10 เมตร พบชิ้นเนื้อแหลกเหลวจำนวนมาก รวมถึงชิ้นส่วนเครื่องบิน ก่อนยุติการค้นหาเมื่อเวลา 02.00 น.

ข่าวแนะนำ

“เพื่อไทย-ปชป.” จับมือร่วมรัฐบาล เมินความขัดแย้ง

“เพื่อไทย” เทียบเชิญ “ปชป.” ร่วมรัฐบาลทางการ​ “สรวงศ์” ลั่น ความขัดแย้งหายไป เชื่อผู้บริหารรุ่นใหม่ ทำงานร่วมกันได้ หัวเราะ ปัดแผนปิดสวิตช์ 3 ป. โต้ “ชัย​วุฒิ” เอาที่สบายใจ หลังบอก “เพื่อไทย” ตระบัดสัตย์ ด้าน “เดชอิศม์” ไม่กังวลโหวตเตอร์หาย เชื่อ ทำงานร่วมกันได้อย่างสบายใจ ชี้ “ชวน หลีกภัย” ต้องทำตามมติพรรค ไม่กังวลเรื่องคุณสมบัติ

“อนุทิน” ลุยจุดอุโมงค์ถล่ม หนุนทุกปฏิบัติการช่วยเหลือ 3 คนงาน

“อนุทิน” ลงพื้นที่จุดอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม เร่งช่วยแรงงานเคราะห์ร้าย กำชับประสานงานช่วยเหลืออย่างเต็มที่

น้ำท่วมสุโขทัยเริ่มคลี่คลาย-มวลน้ำก้อนใหญ่สุดผ่านไปแล้ว

น้ำท่วมอำเภอทางตอนเหนือของสุโขทัย ทั้งสวรรคโลกและศรีสำโรง เริ่มทรงตัวและลดลงบ้างแล้ว แต่ขยายวงกว้างออกไป หลังมวลน้ำก้อนใหญ่สุดผ่านไปแล้ว ส่วนเขตเศรษฐกิจรอดน้ำท่วม