fbpx

“พิชัย” รับเจอปัญหาใหญ่หนี้ครัวเรือน สั่งช่วยยืดผ่อนชำระหนี้บ้าน

ทำเนียบ 15 ก.ค.-รัฐติดเครื่องขันนอตแก้ปัญหาเศรษฐกิจ หวังผลฟื้น “พิชัย” รมว.คลัง รับเจอปัญหาใหญ่ เรื่องหนี้ครัวเรือน สั่งช่วยยืดผ่อนชำระหนี้บ้าน ทบทวนจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ แก้โครงสร้างหนี้ กยศ.

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ว่า ในขณะนี้เศรษฐกิจยังตกต่ำ สัญญาณการฟื้นตัวเศรษฐกิจค่อยๆ ฟื้นตัว และปัญหาที่ใหญ่ที่สุดคือ เรื่องหนี้ครัวเรือนของประชาชน ซึ่งจะเป็นหนี้บ้าน หนี้รถยนต์ หนี้บัตรเครดิต และหนี้ใช้จ่ายเพื่อการบริโภค


สำหรับหนี้บ้าน ในขณะนี้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ปล่อยหนี้บ้าน ประมาณ 34% ของหนี้ทั้งหมด โดยมีหนี้ของลูกค้า ธอส.ที่ไม่ชำระคืนประมาณ 8 หมื่นกว่าราย และทางธนาคาร ธอส. ได้ทำคลินิกแก้หนี้ด้วยการพูดคุยกับลูกหนี้ให้ยืดการผ่อนชำระไปจนถึงอายุ 80-85 ปี หรือให้มีการปรับหลักเกณณ์การคิดดอกเบี้ย ซึ่งในขณะนี้มีคนเข้ามาพูดคุยกับทาง ธอส.แล้ว 5 หมื่นกว่าราย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการอยากให้นำรูปแบบการช่วยเหลือของ ธอส. ไปพูดคุยและขอความร่วมมือกับทางธนาคารพาณิชย์อื่นๆ ด้วย เพื่อไม่ให้เกิดหนี้เสีย และกลับมาเป็นลูกหนี้ที่ดีของธนาคารพาณิชย์ได้ในอนาคต ซึ่งในที่ประชุมวันนี้มีธนาคารแห่งประเทศไทยร่วมอยู่ด้วย จึงฝากเรื่องนี้ไว้ด้วย


นายพิชัย กล่าวว่า สำหรับหนี้บัตรเครดิต ปัจจุบันมีจำนวนบัตรเครดิตทั้งหมด 24 ล้านใบ เป็นหนี้เสียไปแล้ว 1.1 ล้านใบ และกำลังเป็นหนี้เสียอีก 2 แสนใบ รวมแล้ว กว่า 1.3 แสนใบ โดยมีแนวทางการช่วยเหลือผ่านทางคลินิกแก้หนี้ เพื่อยืดระยะการผ่อนชำระให้นานขึ้น และลดอัตราดอกเบี้ย 3-5% และในขณะนี้มีบริษัทบัตรเครดิตให้ความร่วมมือ พร้อมกับฝากให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ช่วยติดต่อกับบริษัทบัตรเครดิตรายใหญ่ ให้เข้าร่วมกับคลินิกแก้หนี้ รวมถึงฝากให้ ธปท.ช่วยพิจารณาทบทวนการจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ จาก 8% กลับมาอยู่ที่ 5% ซึ่งตัวแทน ธปท.จะนำกลับไปพิจารณาโดยด่วน

นายพิชัย เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ หารือเรื่องหนี้กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่มีผู้กู้ยืมกว่า 4 ล้านราย ซึ่งจ่ายดอกเบี้ยแค่ 1% แต่ถ้าผิดนัดชำระดอกเบี้ยจะกลายเป็น 18% ทำให้ผู้ที่ติดหนี้ไม่สามารถจ่ายคืนเงินต้นได้ และยังเป็นปัญหากับผู้ค้ำประกัน ซึ่งบางคนอายุ 40 กว่าแล้วยังติดหนี้ กยศ.อยู่ ดังนั้นที่ประชุมจึงสั่งการให้กองทุน กยศ.ไปปรับตัวเลขใหม่ เพราะกฎหมายอัตราดอกเบี้ยใหม่คิดค่าผิดนัดช้ำระแค่ 0.5% และให้คิดย้อนหลังตั้งแต่กู้ ซึ่งพบว่ามี 170,000 รายที่จ่ายเกิน จะต้องคืนเงินให้จำนวน 2,100 ล้านบาท อีก 2 ล้านกว่ารายที่ยังติดหนี้อยู่แต่หนี้สูงเกินไป เพราะใช้อัตราดอกเบี้ยเดิม จะลดหนี้ได้อีก 54,000 พันล้านบาท โดยให้ไปดูข้อมูลที่สถานศึกษาที่กู้แล้วทำสัญญาใหม่ ทำให้ภาระของผู้ค้ำประกันหมดไปทันที เพราะจะมีการคำนวณใหม่ ซึ่งรวมแล้วจะช่วยลดหนี้ได้ 56,000 ล้านบาท รวมแล้วช่วยลูกหนี้ กยศ. 2.8 ล้านคน

นายพิชัย กล่าวถึง มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ในช่วงที่รอโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ว่า ในระยะสั้นต้องทำให้คนทำงานฟื้นตัวได้ก่อน โดยเฉพาะคนที่ยังมีปัญหาหนี้ จึงต้องแก้ปัญหาด้วยการยืดหนี้ เพื่อช่วยลดภาระ ส่วนการกระตุ้นเศรษฐกิจค่อยๆ เป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ค่อยๆ ฟื้นตัว โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่ดีขึ้น จะส่งผลให้ภาคธุรกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวค่อยๆฟื้นตัวตามไปด้วย


นายพิชัย กล่าวว่า พื้นฐานเศรษฐกิจไทย มาจากอุตสาหกรรมภาคการส่งออกและภาคการเกษตร ซึ่งในภาคเกษตรต้องเพิ่มผลผลิตต่อไร่ รวมถึงส่งเสริมการลงทุนในประเทศ แม้จะไม่เห็นผลภายใน ครึ่งปีถึง 1 ปี แต่เป็นนิมิตหมายที่ดีที่ช่วยทำให้พัฒนาศักยภาพของแรงงานไทยด้วย

สำหรับแนวทางการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน เนื่องจากในขณะนี้คนส่วนใหญ่ไม่กล้าจับจ่ายใช้สอย รวมถึงมีปัญหาหนี้สินด้วยนั้น นายพิชัย กล่าวว่า ประชาชนจะจับดูสิ่งที่รัฐบาลและภาคเอกชนร่วมทำ ว่า ทำอะไรออกมา และสิ่งนั้นได้รับการปฏิบัติและมีผลงานออกมาหรือไม่ ซึ่งเชื่อว่า จะทำให้ประชาชนมีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น

นายพิชัย กล่าวอีกว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์จัดทำปฏิทินผลไม้ เพื่อจะได้รู้ว่า ผลไม้แต่ละประเภทออกช่วงไหน มีผลผลิตเยอะเกินออกมาช่วงไหน และให้ทำเป็นตารางออกมา และส่วนที่เกินออกมานั้นจะนำไปให้ที่ไหน ไปให้ผู้ค้ารายใหญ่ไทย หรือ ส่งไปที่ไหน หรือ เพิ่มช่องทางการจำหน่ายอย่างไร พร้อมทั้งขอความร่วมมือกับผู้ผลิตรายใหญ่ให้ช่วยลดราคาสินค้า นอกจากรายการธงฟ้า.-319.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู

น้ำป่าทะลักท่วมพะเยา เสียหายหนักเป็นวงกว้าง

น้ำป่าที่ทะลักท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ช่วงเช้ามืดวันนี้ (17 ก.ย.) แม้น้ำท่วมเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่สร้างความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเป็นชุมชนที่เต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว ทำให้ไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้ทัน