fbpx

“ภูมิธรรม” จ่อเชิญบริษัทประมูลข้าว คุยต่อรองราคา

ทำเนียบรัฐบาล 15 ก.ค.- “ภูมิธรรม” เผย เตรียมเชิญบริษัทประมูลข้าว เจรจาต่อรองราคา มั่นใจได้ราคาดีกว่า 3 บาท/กก. ยันไม่ได้เลิกโครงการช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท อาจสื่อสารคลาดเคลื่อนกับเกษตรกร ย้ำหากจำเป็นก็กลับมาพิจารณาได้


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึง ความคืบหน้าการประมูลข้าวสารสตอกรัฐค้างเก่า 10 ปี 15,000 ตัน ซึ่งพบว่า มี 3 บริษัทถูกตัดสิทธิ์ประมูล ว่า ในสัปดาห์นี้จะเชิญบริษัทที่ประมูลถูกต้องมาเจรจา เพื่อต่อรองราคา และคิดว่า น่าจะจบภายในอาทิตย์นี้ และมั่นใจว่า ราคาข้าวที่ได้จากการประมูลจะดีกว่า 3 บาทต่อกิโลกรัมแน่นอน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึง นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย รู้สึกอึดอัดที่รัฐบาลนำโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง มาแทน โครงการช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท เพราะเกรงว่า จะกระทบกับฐานเสียงของพรรคเพื่อไทย ว่า เรื่องนี้ไปคิด ไปเขียนข่าวหรือไปพูดคุยกันที่ไม่ตรงกับความจริง ความอึดอัดอาจเกิดขึ้นตั้งแต่แรก ที่อาจไม่เข้าใจว่า ไปตัดเงิน 1,000 บาท แล้วเอาเรื่องปุ๋ยมาแทน เพราะเกษตรกรอยากได้เงินสด แต่หลังจากได้เคลียร์กันแล้วก็คงดีขึ้นและต้องเห็นใจสส.ในพื้นที่ที่ได้พูดคุยกับเกษตรกร เมื่อเกษตรกรได้ข้อมูลไม่ครบถ้วน เกิดความรู้สึกไม่สบาย ทำให้สส.ไม่สบายใจไปด้วย


นายภูมิธรรม ชี้แจงว่า เรื่องปุ๋ยคนละครึ่ง กับ การชดเชยค่าเก็บเกี่ยวไร่ละ 1,000 บาท เป็นคนละเรื่องกัน เพราะเรื่องปุ๋ยคนละครึ่ง เป็นการช่วยลดต้นทุนการผลิตทำให้สามารถซื้อปุ๋ยครึ่งราคาได้ และจะมีส่วนช่วยให้ได้ผลผลิตที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายภูมิธรรม ชี้แจงต่อว่า สำหรับโครงการชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ไม่ได้ทำมาตรการนี้มาตลอด แต่มีในช่วงต่างๆ ซึ่งหากเกิดปัญหาราคาพืชผลไม่ดี ก็จะหยิบมาตรการนี้มาใช้ ซึ่งเป็นเพียงกลไกหนึ่งที่ใช้ใน 2-3 ปีนี้ ซึ่งในช่วงราคาข้าวตกเหลือ 7,000 บาทต่อไร่ ปล่อยให้เกษตรกรลำบากไม่ได้ ซึ่งเมื่อราคาข้าวขึ้นมาก็ต้องมาพิจารณาอีกครั้ง ว่า เกษตรกรยังมีปัญหาหรือไม่ ในเรื่องอะไร และเงินชดเชยสามารถทำได้ตลอดเวลา

“เรื่องนี้ไม่เกี่ยวว่า จะเลิก อยากให้พี่น้องเกษตรกรสบายใจ ถ้าวันใดมีปัญหาก็จะพิจารณาไป อาจจะมากกว่าเดิม หรือน้อยกว่าเดิม อยู่ที่สภาพปัญหาทั้งหมด แต่ทั้งหมดให้พี่น้องปลอดภัยและอยู่ได้โดยไม่กระทบกระเทือน”นายภูมิธรรม กล่าว


นายภูมิธรรม ยืนยันว่า เรื่องบริษัทผู้ผลิตปุ๋ยมีการเรียกมา 52 บริษัท และมีการเสนอสูตรปุ๋ยมา 15-16 สูตร ส่วนเกษตรกรใช้สูตรไหนก็ได้เป็นเรื่องเกษตรกร ไม่มีใครผูกขาด .-312 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน