fbpx

‘กริพเพน” คะแนนนำ ผบ.ทอ. แย้ม ‘สวีเดน-สหรัฐ’ ยื่นเงื่อนไขเพิ่ม

กองทัพอากาศ 12 ก.ค. – ผบ.ทอ. ไม่ปฏิเสธ ‘กริพเพน” คะแนนนำ ‘เอฟ-16’ ส่ง ‘นายกฯ-รมว.กลาโหม’ ตัดสินใจ เผย ‘สวีเดน-สหรัฐ’ ยื่นเงื่อนไขเพิ่มให้ไทยได้ประโยชน์มากขึ้น ย้ำต้องมาในรูปแบบเอกสารทางการ


พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินรบฝูงใหม่ ภายหลังกองทัพอากาศได้สรุปข้อมูลของทั้ง 2 แบบ ได้แก่ F-16 Block 70 บริษัท Lockheed Martin สหรัฐ​อเมริกา และ Gripen E บริษัท SABB สวีเดน ผ่าน นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เพื่อนำเรียนไปยัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อให้รับทราบ ว่า ซึ่งยังไม่มีการสรุปว่าเป็นแบบใด

เมื่อถามว่าจะมีการเปิดเผยผลคะแนนหรือไม่ ผบ.ทอ. กล่าวว่า พร้อมเปิดเผยอยู่แล้ว


เมื่อถามว่าหากท่าทีของสหรัฐ ที่อาจไม่แฮปปี้กับผล ผบ.ทอ. กล่าวว่า “ไม่หรอกครับ เพราะตอนนี้มีการเสนอข้อมูลที่ดีกว่าเข้ามา ถือว่าเป็นโอกาสที่ดี”

เมื่อถามว่าคะแนนหลายข้อที่ Gripen ได้ที่ 1 นั้น มาจากคณะกรรมการคัดเลือกแบบฯ ใช่หรือไม่ ผบ.ทอ. กล่าวว่า มีการเปรียบเทียบหลายอย่าง เป็นผลจากคณะกรรมการของ พล.อ.ท.วชิระพล เมืองน้อย เจ้ากรมยุทการทหารอากาศ ซึ่งไม่ใช่ว่าชนะทั้งหมด เพราะมีในเรื่องข้อดีข้อเสียทั้งหมด

เมื่อถามว่าข้อสรุปดังกล่าวทางกองทัพอากาศ หรือ รมว.กลาโหม เป็นผู้สรุปผลส่งนายกรัฐมนตรี ผบ.ทบ. กล่าวว่า กองทัพอากาศพิจารณาฝ่ายอำนวยการไป ซึ่งการเลือกจริงๆอยู่ที่นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ส่วนภาพรวมนั้นอยู่ที่กองทัพอากาศ คงมีปัจจัยอื่นอีกหลายอย่าง ทางกองทัพอากาศยังไม่ได้เลือก แต่เป็นเพียงผลคะแนน


“ยังมีการเสนอเงื่อนไขมา ที่อาจจะได้ประโยชน์มากขึ้น แต่จะต้องเป็นอย่างทางการ ผ่านเอกสาร ถือว่าโชคดีที่เขา ให้ประโยชน์เราเพิ่มขึ้น” ผบ.ทอ. กล่าว .- 313 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด