fbpx

กมธ.ที่ดินฯ นัดถกปม ‘ทับลาน’ 10 ก.ค.นี้

รัฐสภา 9 ก.ค.- กมธ.ที่ดินฯ ถกปมดราม่า ‘ทับลาน’ พรุ่งนี้ ชี้มีคน 3 กลุ่มอยู่ในพื้นที่ทับซ้อน อย่าตีขลุมเป็นอุทยานฯ ทั้งหมด ยันประชาชนที่อยู่มาก่อนประกาศเขตอุทยานฯ ปี 2524 ต้องได้รับสิทธิ์ ส่วนเขต ส.ป.ก.ต้องเช็กทำเกษตรจริงหรือไม่


นายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีดราม่าการเฉือนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน 2.65 แสนไร่ และมีกระแสตีกลับว่าข้อมูลที่ออกมาไม่เป็นความจริง พรรคก้าวไกลมองเรื่องนี้อย่างไร ว่า ข้อมูลต่างๆ ยังต้องมีกระบวนการในการพิสูจน์และตรวจสอบอีก โดยกมธ.ที่ดินฯ จะมีการบรรจุเรื่องนี้เข้าสู่วาระการประชุมในวันที่ 10 ก.ค.นี้ เพื่อขอมติที่ประชุมในการบรรจุวาระกรณีป่าทับลานเข้าสู่การพิจารณาในวันที่ 17 ก.ค. ซึ่งการประชุมของ กมธ.จะนำข้อมูลในส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมอุทยานฯ มูลนิธิสืบ นาคะเสถียร ส.ป.ก.หรือหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเข้ามาประกอบการพิจาณา เพื่อให้เกิดความกระจ่างกับสังคม และจะแจ้งผลการพิจารณาให้ประชาชนรับทราบต่อไป

เมื่อถามว่าโดยหลักการแล้วพรรคก้าวไกลมีความเห็นในเรื่องนี้อย่างไร นายพูนศักดิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าในการบริหารจัดการพื้นที่ป่า โดยเฉพาะในเขตพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน เราต้องมองแต่ละบริบทแตกต่างกันออกไป ในเขตพื้นที่ทับลานมีประชาชน 3 กลุ่ม ที่ทับซ้อนกันอยู่ในเขตพื้นที่ตรงนี้ กลุ่มแรก คือประชาชนที่อยู่มาก่อนการประกาศเขตอุทยานฯ เมื่อปี 2524 กลุ่มที่สอง คือประชาชนที่ได้รับ ส.ป.ก. และอนุญาตให้ทำกินในพื้นที่ ส.ป.ก. และกลุ่มที่สามคือกลุ่มที่เข้ามาหลังประกาศเขตอุทยานฯ และทำให้เกิดคดีความ ซึ่งเท่าที่เราทราบมีอยู่ 400 กว่าคดี ที่ทางกรมอุทยานฯ ได้ดำเนินการฟ้องร้องกับผู้ที่บุกรุกพื้นที่


นายพูนศักดิ์ กล่าวต่อว่า ทั้ง 3 กลุ่มนี้เราต้องดำเนินการในแต่ละเคสแยกแตกต่างกันออกไป ไม่ใช่รวมทุกอย่างเหมาเข่งรวมกันและประกาศพื้นที่อุทยานฯ เลยทั้งหมด เพราะรวมทั้งหมดประชาชนกลุ่มแรกก็จะเสียสิทธิ์ ซึ่งเราต้องยอมรับว่าสิทธิ์ของประชาชนที่อยู่มาก่อนพื้นที่ป่าต้องได้รับการพิสูจน์ และการพิสูจน์สิทธิ์นี้ต้องอาศัยกระบวนการดำเนินการ ซึ่งอาจจะล่าช้าไปบ้างแต่ตนคิดว่ามีความคุ้มค่าต่อประชาชนที่รอคอยสิทธิ์ตรงนี้มาตั้งแต่ปี 2524 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 40 กว่าปี และควรให้เขาได้มีสิทธิ์ของเขาเหมือนกัน ส่วนประชาชนกลุ่มที่ได้รับ ส.ป.ก.คิดว่าคงต้องดำเนินการไปตามนั้น เพราะว่าหน่วยงานรัฐคือ ส.ป.ก. เป็นคนออกเอกสารสิทธิให้เขา ส่วนกลุ่มสุดท้ายที่ถูกดำเนินคดีอยู่ ตนคิดว่าก็ต้องปล่อยให้ไปสู่กระบวนการของศาล และต้องเร่งพิจารณาเพราะจะมีผลกระทบต่อการประกาศแผนที่วันแม็พต่อเนื่องไปด้วย

ส่วนที่มีข้อมูลจากบางกลุ่มว่าอาจจะมีกลุ่มทุนเข้ามาได้รับผลประโยชน์ในเรื่องเพิกถอนพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน นายพูนศักดิ์ กล่าวว่า คำว่ากลุ่มทุนที่จะเข้ามามีผลประโยชน์ ตนคิดว่าก็ต้องมองจาก 3 กลุ่มข้างต้น ว่ากลุ่มไหนมีความเสี่ยงที่กลุ่มทุนจะเข้ามามีผลประโยชน์ ถ้าดูกลุ่มที่หนึ่งเราก็ต้องยอมรับว่าการพิสูจน์สิทธิ์ก็เป็นขั้นตอนที่จะต้องดำเนินการ ซึ่งการพิสูจน์สิทธิ์จะเป็นชาวบ้านกลุ่มเดิม หรือมีการซื้อขายเปลี่ยนมือนั้น คิดว่าก็ต้องมีการพิสูจน์ใหม่กันอีกครั้งหนึ่ง ส่วนในกลุ่ม ส.ป.ก.ตนคิดว่าไม่น่ามีปัญหาเพราะเป็นกลุ่มที่ได้รับเอกสารสิทธิมาอยู่แล้ว แต่เรื่องการจะพิสูจน์ต่อเนื่องกันไปว่ามีการทำอาชีพเกษตรกรรมจริงหรือไม่อย่างไรนั้น ก็เป็นเรื่องของ ส.ป.ก.ที่ต้องไปดำเนินการต่อ ส่วนกลุ่มสุดท้ายมันแน่นอนอยู่แล้วว่าเรื่องอยู่ในกระบวนการชั้นศาล ก็ต้องรอให้ศาลดำเนินการต่อ.-315 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด