ฉลุย! วุฒิสภาไฟเขียวตั้ง กมธ.ฯ สอบเลือก สว.ชุดใหม่

รัฐสภา 8 ก.ค .- ฉลุย! วุฒิสภาเห็นชอบตั้ง กมธ.ศึกษาตรวจสอบการเลือก สว.ชุดใหม่ 21 คน คนใน 14 คนนอก 7 “สว.สมชาย” ย้ำทำหน้าที่จนวินาทีสุดท้ายไม่ยืดเยื้อ ขอบคุณเสียงเห็นตรง-เห็นต่าง


การประชุมวุฒิสภา วาระการพิจารณาญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกวุฒิสภา (สว.) ที่นายสมชาย แสวงการ เป็นผู้เสนอ โดยที่ประชุมมีมติ เห็นด้วย 101 ไม่เห็นด้วย 10 งดออกเสียง 17 ไม่ลงคะแนนเสียง ไม่มี เท่ากับว่าที่ประชุม เห็นควรให้ตั้งกรรมาธิการฯ ชุดดังกล่าว จำนวน จำนวน 21คน โดยในจำนวนนี้มีรายชื่อ คนในหรือสว.ที่น่าสนใจอาทิ นายกิตติ วะสีนนท์ นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม นายประพันธ์ คูณมี พลเรือเอก พะจุณณ์ ตามประทีป นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ พลตำรวจโทศานิตย์ มหถาวร พลเอกสมเจตน์ บุญถนอม นายสมชาย แสวงการ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย และพลเอก อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สำหรับสัดส่วนบุคคลภายนอกผู้ทรงคุณวุฒิ 7คนประกอบด้วย นายคมสัน โพธิ์คง นายเจษฎ์ โทณะวณิก นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ พลตำรวจเอกปัญญา มาเม่น นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ พ.ต.อ.ดร.เพทาย ทัพมงคล และนายพิชัย ชินชัยพงษ์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเสนอให้ตั้งกรรมาธิการ 23 คน แต่ต้องยกเว้นข้อบังคับการประชุมที่ต้องมีการลงมติ ด้วยสมาชิกออกจากห้องประชุมไปแล้ว จึงต้องลดจำนวนลงเพื่อจะได้ไม่ต้องมีการลงมติ ทั้งนี้ก็มาที่การชุดนี้จะมีระยะเวลาในการทำงาน 30 วัน

นายสมชาย สรุปก่อนลงมติว่า ยืนยันว่าทำหน้าที่ตราบจนวินาทีสุดท้ายถ้ามีประโยชน์ต่อบ้านเมืองเชื่อว่าสมาชิกวุฒิสภาทุกคนทำแน่นอน ไม่คิดจะยืดเยื้ออยู่ตามที่ถูกกล่าวหา ตลอดระยะเวลา 5 ปีทำหน้าที่ได้ครบสมบูรณ์ ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะทำหน้าที่โดยชี้เห็นความแตกต่างระหว่าง คณะรัฐมนตรีมีหน้าที่รักษาการแต่ไม่สามารถให้ความเห็นชอบแต่งตั้ง หรือผูกพันกับการอนุมัติงบประมาณแผ่นดิน ต่างจากวุฒิสภาและองค์กรอิสระที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ตามรัฐธรรมนูญนั้นสามารถทำหน้าที่ได้อย่างครบถ้วน พร้อมขอบคุณสมาชิกที่เห็นด้วยแต่การเห็นต่างก็เป็นเรื่องปกติ และยืนยันว่าไม่มีวัตถุประสงค์ใดๆที่จะไปดำเนินการที่จะยืดเยื้อหรืออยู่ต่อหากคณะกรรมการการเลือกตั้งซึ่งเป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญเห็นว่า การเลือกนั้นสุจริตเที่ยงธรรม ก็ให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ส่วนกรรมาธิการวิสามัญก็ทำหน้าที่เสนอข้อความเห็นทางวิชาการ ข้อปัญหา ตามกรอบ 30 วันเราก็จะดำเนินการเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อกกต.และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมถึงถ้าจะปรับปรุงข้อกฎหมายระเบียบต่างๆในอนาคต


“มุมกฎหมายต่างกันได้แต่อย่าไปกังวลไม่มีสมาชิกจะไปพลาดท่า กรรมาธิการที่จะตั้งขึ้นเป็นสว.ที่มีวุฒิภาวะ ส่วนที่เหลือจะเป็นที่ปรึกษากรรมาธิการ ไม่มีหลุดจากที่ไปคิดเอาเองเออเอง กรรมาธิการและสมาชิกสมัครเป็นกรรมาธิการเป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญเป็นนักกฎหมายชั้นต้น ของประเทศไทยไม่มีการดำเนินการให้ทุกคนไปติดบ่วงกฎหมาย ยิ่งจะครบวาระต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง” นายสมชายกล่าว

ก่อนหน้านี้ได้เปิดให้สว. อภิปรายอย่างกว้างขวาง โดยส่วนใหญ่อภิปรายในทิศทางสนับสนุนญัตติดังกล่าว แต่ก็มีบางส่วนที่ไม่สนับสนุนโดยนายออน กาจกระโทก สว. อภิปรายสนับสนุนว่า ตนมีเรื่องร้องเรียนของ ผู้สมัคร สว. ที่เอ่ยชื่อได้เพราะเขาพร้อมเป็นพยาน คือ นายสงบ จินะแปง บอกว่าในการเลือก วันที่ 26 มิ.ย.เวลา 05.00 น. มีรถบัสและรถตู้มาส่งบุคคลที่จะเลือกระดับประเทศ ที่เมืองทองธานี ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการฮั้ว เอาเปรียบบุคคลอื่น รวมถึงมีข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ กกต. และผู้สมัคร ที่สนทนากับผู้สมัครคนอื่นในวันเลือกระดับประเทศ พร้อมกับเสนอเงินให้ 50,000 บาท เพื่อให้เลือกตนเอง ซึ่งตนพร้อมนำรายละเอียดมอบให้กับกรรมาธิการฯ ที่ตั้งขึ้นให้ตรวจสอบ

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สว. อภิปรายตั้งข้อสังเกตที่ประกาศรับรอง สว. ชุดใหม่ไม่ได้เพราะมีปัญหามีหลายส่วน เช่นไม่เป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม ไม่เป็นธรรมกับทุกฝ่าย มีคนได้เปรียบเสียเปรียบ เราอยากได้ สว.เป็นกลางทางการเมือง ดังนั้นควรเปิดโอกาสให้ สว.ชุดปัจจุบันได้ศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะถ้า รอให้มี สว. ชุดใหม่ มาศึกษากระบวนการเลือก ก็น่าจะได้ผล ไม่ชัดเจน เพราะคงไม่มีใครวิพากษ์วิจารณ์ที่มาของตัวเอง และทำให้ผลการศึกษาไม่รอบด้านไม่เป็นกลาง


พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร สว. ตั้งข้อสังเกตว่าการเลือก สว. ครั้งนี้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่ อยากให้ทุกคนทำ หน้าที่ของตัวเองอย่างดี พร้อมเห็นว่าประเทศไทยชอบเอาเยี่ยงอย่างประเทศอื่นที่ใช้ระบบการเลือก สว.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในระหว่างการประชุม นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้คอยตักเตือนการอภิปรายของ สว.ที่พาดพิงถึงบุคคลภายนอก พร้อมขอให้ระมัดระวังการอภิปราย เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับบุคคลที่ทำหน้าที่ นอกจากนั้นยังไม่อนุญาตให้ใช้สื่อเพื่อประกอบการอภิปรายของผู้เสนอญัตติด้วย.-319 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย