fbpx

ผู้ตรวจการแผ่นดิน จี้หน่วยงานรับมือน้ำท่วมเรื้อรัง

กทม. 5 ก.ค.-ผู้ตรวจการแผ่นดิน จี้หน่วยงานเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ฝนตกหนัก-น้ำท่วมเรื้อรัง ในถนนแจ้งวัฒนะและถนนศรีนครินทร์ แนะควรพัฒนาระบบการแจ้งเหตุพื้นที่น้ำท่วมให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ประชุมร่วมกับกรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี จังหวัดสมุทรปราการ กรมทางหลวง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กรมอุตุนิยมวิทยา สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง สถานีตำรวจภูธรปากเกร็ด และสถานีตำรวจภูธรสำโรงเหนือ เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฝนตกหนักปี 2567 เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมถนนแจ้งวัฒนะและถนนศรีนครินทร์ ตามแนวโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง ติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาตามข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดิน หลังให้เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำของคลองส่วยเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมถนนแจ้งวัฒนะในระยะเร่งด่วน รวมถึงปัญหาระบบท่อระบายน้ำบริเวณถนนสุขุมวิท


นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่าที่ประชุม สรุปความคืบหน้าในการดำเนินการแก้ไขปัญหา ดังนี้ กรณีการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำของคลองส่วย เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ถนนแจ้งวัฒนะ แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วน มอบหมายให้จังหวัดนนทบุรีเป็นหน่วยงานหลักในการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาแนวทางการแก้ไขปัญหากรณีมีสายสื่อสารและแนวท่อร้อยสายไฟ (Duct Bank) กีดขวางทางระบายน้ำตามแนวคลองส่วยบริเวณแยกพงษ์เพชร และให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งดำเนินการนำสายสื่อสารและแนวท่อร้อยสายไฟที่กีดขวางทางระบายน้ำออกไปโดยเร็วที่สุด

สำหรับระยะยาว หลังจากที่ผู้ตรวจการแผ่นดินมีข้อเสนอแนะให้จังหวัดนนทบุรีผลักดันการทำบันทึกข้อตกลง (MOU) กรณีการดูแลและบำรุงรักษาคลองของการประปานครหลวง เพื่อให้หน่วยงานอื่นๆ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร หรือเทศบาลนครนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี สามารถจัดสรรงบประมาณเพื่อดูแลและบำรุงรักษาคลองส่วยได้อย่างต่อเนื่องแล้วนั้น ปัจจุบันได้ดำเนินการทำบันทึกข้อตกลงฯ ดังกล่าวแล้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะจัดทำแผนของบประมาณเพื่อดำเนินการบำรุงรักษาและนำสิ่งกีดขวางทางน้ำออกไปจากคลองส่วยโดยเร็วเพื่อให้ระบายน้ำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพต่อไป


พร้อมกันนี้ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมอีก 9 ประเด็น เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือต่อสถานการณ์ฝนตกหนักในปี 2567 ในพื้นที่ถนนแจ้งวัฒนะ และถนนศรีนครินทร์ ประกอบด้วย (1) การกำหนดจุดเสี่ยงน้ำท่วม ในพื้นที่ถนนแจ้งวัฒนะและถนนศรีนครินทร์ตามแนวโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือทันต่อสถานการณ์ฝนตกหนักในปี 2567

(2) การพยากรณ์อากาศและการเตือนภัย กรมอุตุนิยมวิทยาในฐานะเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจ เฝ้าระวัง ติดตาม รายงานสภาวะอากาศ และปรากฏการณ์ธรรมชาติ มีขีดความสามารถในการพยากรณ์อากาศและเตือนภัยล่วงหน้า เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เตรียมความพร้อมรับมือทันต่อสถานการณ์ฝนตกหนัก

(3) การเตรียมระบบระบายน้ำ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ควรเร่งการเตรียมระดมระบบสูบน้ำติดตั้งในพื้นที่ ที่เป็นจุดเสี่ยงน้ำท่วม และบูรณาการร่วมกับฝ่ายสนับสนุนในการบรรเทาสถานการณ์น้ำท่วมขัง รวมทั้งมีแผนในการติดตั้งระบบสูบน้ำในสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างทันท่วงที


(4) ระบบแจ้งเหตุขอรับความช่วยเหลือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีระบบที่ประชาชนสามารถแจ้งเหตุจราจรเพื่อขอรับความช่วยเหลือในสถานการณ์น้ำท่วมที่สะดวก รวดเร็ว รวมทั้งมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบถึงช่องทางการติดต่อดังกล่าวอย่างทั่วถึง

(5) การอำนวยการจราจร สถานีตำรวจในพื้นที่ควรเตรียมความพร้อมในการจัดระบบ และจัดกำลังตำรวจจราจรหรืออาสาจราจรอำนวยการจราจรในช่วงสถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำท่วม เพื่อสามารถรับมือและช่วยเหลือด้านการจราจรให้ประชาชนสามารถใช้เส้นทางจราจรได้ในช่วงฝนตกหนักได้ทันท่วงที

(6) การแต่งตั้งผู้ประสานงานแต่ละหน่วยงานในการรับมือแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วม ในแต่ละหน่วยงานควรมีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในช่วงสถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำท่วม เพื่ออำนวยความสะดวกและสามารถเป็นศูนย์ประสานงานแก้ไขในจุดพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขังได้อย่างรวดเร็ว (7) การจัดชุดเฉพาะกิจเคลื่อนที่เร็ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีการบูรณาการร่วมเป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็วเพื่อเข้าแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ให้กับประชาชนได้อย่างทันท่วงที

(8) การดูแลบำรุงรักษาคูคลอง หน่วยงานควรดำเนินการสำรวจ ขุดลอกคลองรับน้ำ รวมถึงการกำจัดวัชพืช เพื่อเป็นการเปิดทางน้ำไหล เพิ่มประสิทธิภาพการรองรับน้ำและระบายน้ำในคลองอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ และ (9) การคืนพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยควรเร่งคืนพื้นที่ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน เรียบร้อย เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนโดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน ที่เศษสิ่งก่อสร้างอาจกีดขวางการระบายน้ำ หรืออาจเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุกรณีฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วมขังผิวถนน.-314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

บุกเดี่ยวชิงทองห้างดังเชียงใหม่ กวาดทอง 50 บาทหนี

คนร้ายบุกเดี่ยวชิงทองในร้านทองกลางห้างดังที่เชียงใหม่ กวาดทองไปกว่า 50 บาท โดยใช้เวลาแค่ 1 นาที 40 วินาที เจ้าหน้าที่ไล่ล่าคนร้าย

รวบแล้ว ‘บอล ปากแหว่ง’ ก่อเหตุชิงทรัพย์ 3.3 ล้าน

รวบแล้ว “บอล ปากแหว่ง” ก่อเหตุชิงทรัพย์เงินสด 3.3 ล้านบาท บริเวณลานจอดรถห้างดังย่านพัฒนาการ หลังหนีกบดานที่ สปป ลาว กำลังประสานส่งตัวมาดำเนินคดีที่ไทย

เต็นท์รถดิ้นหนีตาย ขายขาดทุนคันเป็นแสน

ท่ามกลางสงครามราคา ทั้งรถไฟฟ้าและรถน้ำมัน รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจ ทำให้รถถูกยึดจำนวนมาก ไฟแนนซ์เข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้เต็นท์รถมือสองใน จ.เชียงใหม่ ซบเซาอย่างหนัก ปิดตัวลงไปเยอะ ที่เหลือต้องดิ้นรนอย่างหนัก ยอมขายขาดทุน เพื่อประคองตัวให้รอด ขณะที่อีกมุมอาจเป็นโอกาสทองของผู้บริโภค

สาวใหญ่ อสม. ยอมคืนลอตเตอรี่ถูกรางวัลให้ “ตาอ้าย” แล้ว

หวยอลเวง จ.ลำปาง กรณี “ตาอ้าย” อายุ 74 ปี ถูกสาวใหญ่ อสม.ขโมยสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ถูกรางวัลข้างเคียงรางวัลที่ 1 ไป ล่าสุด สาวใหญ่ ยอมรับสารภาพว่าเอาไปจริง และนำสลากมาคืนให้แล้ว โดยมอบให้ผ่านตำรวจ สภ.เสริมงาม

ข่าวแนะนำ

รวบแล้วหนุ่มบุกเดี่ยวชิงทองกลางห้างดังเชียงใหม่

รวบแล้วหนุ่มบุกเดี่ยวชิงทองเกือบร้อยบาท ในร้านทองกลางห้างดัง จ.เชียงใหม่ วางแผนลวงเจ้าของรถเก๋งไปฆ่า เพื่อชิงรถมาก่อเหตุชิงทอง ก่อนจัดฉากนำรถและศพไปทิ้งบนดอยสุเทพ

ทั่วไทยเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์

จังหวัดต่างๆ ประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

พฐ.สันนิษฐานไฟไหม้เยาวราช เกิดจากจุดธูปเทียนไหว้พระ

พฐ.ตรวจสอบบ้านต้นเพลิง เหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ย่านเยาวราช เบื้องต้นสันนิษฐานสาเหตุจากจุดธูปเทียนไหว้พระ ขณะที่ผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันรอบชุมชนมีประปาหัวแดง-ถังดับเพลิงเพียงพอ แต่เพลิงลุกไหม้เร็วมาก จนควบคุมไม่ทัน

ทร.นำกำลังพลฝึกซ้อมฝีพายเรือพระที่นั่งจริงทั้ง 4 ลำ ครั้งแรก

ทร.นำกำลังพลฝีพายขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ลงฝึกซ้อมกับเรือพระที่นั่งจริงทั้ง 4 ลำ เป็นครั้งแรก