fbpx

“สมศักดิ์” ยัน สธ.เร่งบำบัดรักษาผู้ป่วยจิตเวช

รัฐสภา 4 ก.ค.- “สมศักดิ์” แจงสภา ยันสธ.เร่งบำบัดรักษาผู้ป่วยจิตเวชทั้งปกติและจากยาเสพติด เล็งตั้งศูนย์ปรึกษาให้ครบทุกจังหวัด บริหารจัดการบุคลากรหลังไม่เพียงพอกับงาน พร้อมรับฟังปัญหา-ข้อเสนอแนะจากทุกฝ่าย


การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม วาระพิจารณากระทู้ถามทั่วไป โดย น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กทม.พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามเรื่องขอทราบแนวทางการแก้ไขปัญหาผู้ป่วยจิตเวช มีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เป็นผู้ตอบ

น.ส.รักชนก กล่าวว่า เนื่องจากในปัจจุบันประเทศไทยกำลังประสบปัญหาเรื่องการดูแลผู้ป่วยจิตเวชอย่างไม่ทั่วถึง และมีผู้ป่วยจิตเวซที่เกิดจากยาเสพติดเป็นจำนวนมาก รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ก็มีไม่เพียงพอ ตนขอถามว่า


1. กระทรวงสาธารณสุชมีแผนงานที่จะควบคุมจำนวนผู้ป่วยจิตเวช และมีแผนการดูแลรักษาผู้ป่วยจิตเวชที่เกิดจากยาเสพติดในระยะยาวหรือไม่ อย่างไร ขอทราบรายละเอียด

2. กระทรวงสาธารณสุขมีแนวทางในการจัดหาสถานที่เพื่อแยกและบำบัดผู้ป่วยจิตเวชจากยาเสพติดออกจากพื้นที่ชุมชน เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นให้แกประชาชนในพื้นที่หรือไม่ อย่างไร

3. ในปัจจุบันเมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นจริงผู้ป่วยจิตเวชได้สร้างปัญหาเกิดขึ้นทำให้ประชาชนไปแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ แต่ตำรวจไม่เข้าดำเนินการ ด้วยเหตุผลที่ว่ายังไม่มีความเสียหายเกิดขึ้น จึงขอเรียน ขอทราบชั้นตอนการดำเนินการว่า หากประสบเหตุเกิดขึ้น ประชาชนต้องดำเนินการอย่างไร และตนขอฝากปัญหาเหล่านี้ให้ท่าน รมว.แก้ไข เพราะผู้ป่วยจิตเวชเพิ่มขึ้นทุกวันทั้งจากปัญหาสังคมและยาเสพติด


นายสมศักดิ์ กล่าวว่า บุคลากรทางการแพทย์ในภาพรวมมีไม่เพียงพอ ไม่ใช่เฉพาะแค่จิตเวชเท่านั้น แม้ว่า หมอ พยาบาลและส่วนอื่นๆ มีประมาณ 500,000 คน เป็นองค์กรที่ใหญ่ แต่มีงานที่ทับถมมาก หากเราไม่สามารถบริหารจัดการที่ชัดเจนก็จะไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นต่อการเชื่อมั่นในการใช้จ่ายงบประมาณของประเทศได้ วันนี้งานด้านจิตเวชหน่วยงานที่รับผิดชอบคือกรมสุขภาพจิต ซึ่งที่ผ่านมากรมฯจะดูผู้ป่วยที่ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเป็นส่วนใหญ่ ความแตกต่างของผู้ป่วยมีความแตกต่างกัน เพราะผู้ป่วยยาเสพติดมีโรคอื่นมาด้วย แพทย์หรือผู้ดูแลไม่สามารถรักษาได้ครอบคลุม ตนมีนโยบายให้กระทรวงควบรวมผู้ป่วยจิตเวชธรรมดาและจิตเวชจากยาเสพติด รวมถึงสุรา ให้ไปรวมอยู่ในกรมสุขภาพจิต และหากเป็นไปได้จะปรับเปลี่ยนเป็นกรมสุขภาพจิตและยาเสพติด ซึ่งอาคารสถานที่ของกรมสุขภาพจิตไม่ใช่เล็กๆ มีอยู่ประมาณ 4,000 เตียง หากเราเพิ่มผู้ป่วยจากยาเสพติดเข้าไปก็จะดูแลได้ตรง

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรายังมีการส่งเสริมสมุนไพรในการบำบัดรักษาผู้ป่วยจิตเวช หากร่างกายดี จิตใจดี ก็จะผ่านไปได้ด้วยดี รวมถึงการสร้างเว็บไซต์และสายด่วน เพื่อคัดกรองในเบื้องต้น และงานใหม่ที่เรากำลังทำ คือ การตั้งศูนย์ปรึกษาจิตเวช ศูนย์ปรึกษาสุขภาพจิตก่อนป่วย ซึ่งจะตั้งให้ครบทุกจังหวัด เพราะผู้ป่วยเบื้องต้นต้องการพูดคุยที่ไพเราะเพื่อลดการก้าวร้าว เราจะเพิ่มบริการให้ทั่วถึงทุกพื้นที่ เพิ่มสถานที่ฟื้นฟู เพิ่มการช่วยเหลือผู้ป่วยคลุ้มคลังแบบเชิงรุก และใช้เทคโนโลยีด้านนวัตกรรมมาช่วยในการทำงาน ทั้งนี้เรื่องการบำบัดรักษาผู้ป่วยจากยาเสพติด รัฐบาลให้ความสำคัญ สามารถเข้ารักษาได้ทุกที่ และตนมาทำหน้าที่ตรงนี้ก็จะรับปัญหาไปแก้ไขอย่างชัดเจนและดีที่สุดหากท่านใดข้อมูลก็มาแลกเปลี่ยนกัน เพื่อช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพ.-312 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

เต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งดัมพ์ราคา

สงครามราคารถไฟฟ้าจีน รถยนต์สันดาป หรือรถที่เราใช้กันส่วนใหญ่ รถน้ำมัน รถแก๊ส ทำธุรกิจเต็นท์รถมือสองต้องเผชิญวิกฤติครั้งใหญ่จริงหรือไม่ และเต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งกันดัมพ์ราคา

ส่องร้อยเอ็ดโมเดล สู่จังหวัดสีขาวปลอดยาเสพติด

จังหวัดร้อยเอ็ด มีเวลาอีกไม่ถึง 3 เดือนเต็มที่จะเป็นจังหวัดสีขาวนำร่องปลอดยาเสพติด ภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีชูเป็นโมเดลของประเทศ นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง เพราะอำเภอนำร่องอย่างธวัชบุรี ที่หวังจะให้เป็นสีขาวภายในสิ้นเดือนที่ผ่านมา ก็ยังเจอปัญหามากมาย

เชิญชวนประชาชนร่วมในพิธีเสกและสมโภชน้ำพระพุทธมนต์

โฆษก มท. เชิญชวนประชาชนแสดงออกถึงความจงรักภักดี ร่วมในพิธีเสกและสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ สำหรับงานพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 7-8 ก.ค.นี้ ณ วัดใน 76 จังหวัดทั่วประเทศ

ดอดนำลอตเตอรี่ของกลางคืนให้ตำรวจ ก่อนส่งคืน “ตาอ้าย”

คืนแล้ว หวยอลเวง ผอ.รพ.สต. ดอดนำลอตเตอรี่ของกลางคืนให้ตำรวจ เพื่อบันทึกเป็นหลักฐานก่อนส่งคืน “ตาอ้าย” ด้านตำรวจเรียกสาวใหญ่ อสม. มาพบกับพนักงานสอบสวนวันพรุ่งนี้