fbpx

“อดิศร” แซะ “ศุภมาส” เป็น รมว.อว. ไม่มีอำนาจอะไร

รัฐสภา 3 ก.ค.- “อดิศร” แซะ “ศุภมาส” เป็น รมว.อว. แค่ “แต่งตัว ทาแป้ง ทาลิปสติก ไปเปิดงาน” ไม่มีอำนาจอะไร เหตุ กม.อุดมศึกษา ห้ามการเมืองยุ่ง ลั่นถ้าให้เป็นก็ไม่เอา ขี้เกียจไปเปิดงาน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) โดยมีนายพิเชษฐ์ ​เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง ทำหน้าที่เป็นประธานที่ประชุม ในระหว่างการพิจารณา พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การอุดมศึกษา (ฉบับที่..)พ.ศ…. นายอดิศร เพียงเกษร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ในฐานะที่เคยอยู่แวดวงการศึกษามาตั้งแต่ปี 2535-2537 ที่กระทรวงศึกษาธิการ ทั้งนี้ขอแสดงความเห็นว่าสภาฯ แห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านและรัฐบาล หรือ สว.ที่จะพึงมีต่อไป เรียกว่ารัฐสภา เป็นฝ่ายการเมืองของประเทศนี้ ที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ แต่กฎหมายฉบับนี้มีส่วนดีก็เยอะ เมื่อพิจารณาโดยระเอียดรอบคอบ รัฐมนตรีซึ่งไปจากฝ่ายการเมือง คือ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ซึ่งต้องขอแสดงความดีใจและชื่นชม ที่รัฐมนตรีได้ประสบความสำเร็จในทางการเมือง แต่ไม่ทราบว่าอำนาจหน้าที่ของท่านได้ทำอะไรบ้างในแต่ละวันๆ ทั้งที่กำกับดูแลสถาบันอุดมศึกษา และนอกจากดูแลแล้ว ท่านเข้าไปรู้เรื่องอะไรในการตั้งต้นงบประมาณหรือไม่ เพราะในร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ มาตรา 45 งบบุคลากร งบดำเนินงาน งบรายจ่ายอื่น เขาของบฯผ่านสำนักงบฯโดยตรง ไม่ผ่านหรือไม่ให้รัฐมนตรีได้มีโอกาสพิจารณาร่วมกับสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ปัจจุบันนี้อุดมศึกษาต่างๆ จะกลายเป็นรัฐข้าราชการหรือไม่ ตนถึงบอกว่า วันๆ ท่านทำอะไร มหาวิทยาลัยต่างๆ ก็เชิญท่านไปเปิดงาน แต่เวลาของบฯ เขาไปขอผ่านสำนักงบฯ

“คุณศุภมาสครับ แต่งตัว ทาแป้ง ทาลิปสติก ไปเปิดงาน ส่วนงบประมาณเขาไม่ให้ดูแล เพราะสำนักงบฯ ผูกขาดเป็นราชการ มิหนำซ้ำเขาไม่ไว้ใจฝ่ายการเมืองเลย ดูมาตรา 50/5 วรรคสองได้ระบุ การดำเนินการตามวรรคหนึ่งต้องคำนึงถึงความคล่องตัว มีความโปร่งใส ไม่มีการขัดกันระหว่างผลประโยชนฺส่วนบุคคล และประโยชน์ส่วนรวม และปราศจากการแทรกแซงทางการเมือง ท่านไปอยู่ทำไม นอกจากเชิญประธานขึ้นสู่ยอดเสาอย่างเดียว เขาไม่ให้ฝ่ายการเมืองไปแทรกแซงเลย ไปทำอะไรก็ไม่ได้ และรัฐมนตรีคือฝ่ายการเมือง สส.ก็คือฝ่ายการเมือง เวลาเขามีอำนาจก็มาขอฝ่ายการเมือง แต่เวลาได้อำนาจไปเขาไม่ให้ฝ่ายการเมืองไปยุ่งเลย สถาบันการศึกษาจึงเป็นดาวฤกษ์ ไม่ใช่ดาวนพเคราะห์ หมุนรอบรัฐธรรมนูญ​หรือหมุนรอบวิธีการงบประมาณ ผมจึงต้องขอสังเกตว่า เดี๋ยวนี้เรากำลังออกกฎหมายเพื่อใส่กุญแจมือฝ่ายการเมืองด้วยกันเองหรือไม่ ใครไปเป็นรมว.อว.ต่อไป ถ้าเป็นคิวผม ผมไม่เอาจริงๆ เพราะขี้เกลียดเปิดงาน” นายอดิศร กล่าว


นายอดิศร กล่าวต่อว่า ดังนั้นหากมีการตั้งคณะกรรมาธิการ ขอให้แก้มาตรานี้ด้วย หากไม่อยากให้ฝ่ายการเมืองเข้าไปยุ่ง ก็ให้ตั้งเป็นกระทรวงอิสระ เอาปลัดกระทรวง หรือใครมาเป็น ไม่ต้องมายุ่งกับรัฐมนตรี หรือ สส.หรือ สว. อย่างไรก็ตามสิ่งที่ตนพูดก็เพราะอยากให้ น.ส.ศุกมาส มีอำนาจในตำแหน่ง รมว.อว. จึงเห็นว่ากฎหมายแบบนี้จะผ่านความเห็นชอบได้อย่างไร ในเมื่อเขาปรามาสและดูถูกฝ่ายการเมือง ไม่ว่าฝ่ายค้านและรัฐบาลห้ามแทรกแซง ทั้งที่นโยบายการศึกษาเป็นนโยบายของรัฐบาล และถ้าผ่านกรรมาธิการมาแล้วยังมีคำนี้อยู่ ตนเผาตำราเลย อย่ามาอาศรัยอำนาจของพวกตน.-315 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลาบูบู้ เที่ยววัดพระแก้ว – ททท.จ่อดึงน้องเนย ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว

ลาบูบู้ เริ่มภารกิจโปรโมตท่องเที่ยวไทย แต่งชุดไทยไปวัดพระแก้ว ขณะที่ ททท.เตรียมดึง Butter Bear หรือ “น้องเนย” ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว ดึงแฟนคลับจีนมาเที่ยวไทย

ตามหา “โยเซฟ” คนดวงเฮงถูกรางวัลปีเดียว 2 หน รวย 114 ล้าน

หลังมีข่าว นายโยเซฟ หัวหน้าองค์กรช่วยเหลือผู้ลี้ภัย และพลัดถิ่นชาวเมียนมา ดวงเฮง 4 เดือน ถูกรางวัลที่ 1 ถึง 2 ครั้ง รวมเงินรางวัล 114 ล้านบาท ทำให้นักข่าวหลายสำนักต่างตามหาตัว เพื่อพูดคุยยืนยันความโชคดี

ข่าวแนะนำ

EV จีนหั่นราคาแรงกระทบตลาดรถยนต์ไทย

การบริหารสตอกของค่ายรถไฟฟ้าประเทศจีน โดยการลดราคาลงอย่างต่อเนื่องและรุนแรง ทำให้เกิดการแข่งขันที่ดุเดือดของค่ายรถยนต์ ขณะที่ฟากผู้ซื้อก็มีดราม่าไม่พัก ซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ไทยทั้งระบบ

นายกฯ สั่งเร่งสร้างฟลัดเวย์แก้น้ำท่วม-ดินถล่ม

ภารกิจช่วงบ่ายของนายกรัฐมนตรี อยู่ที่ จ.ภูเก็ต ไปดูการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุน้ำป่าไหลหลากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พร้อมสั่งวางแผนรับมือ หลังมีข้อมูลว่าดินถล่มในพื้นที่ภูเก็ต มีลักษณะคล้ายกับภัยทางธรรมชาติครั้งใหญ่ที่นครศรีธรรมราช

ลุ้น กกต.กลางประกาศรับรอง “ชาญ” นั่งนายก อบจ.ปทุมฯ

กกต.ปทุมฯ ส่งผลเลือกตั้ง “นายก อบจ.ปทุมธานี” แล้ว รอ กกต.กลาง พิจารณาประกาศรับรอง “ชาญ พวงเพ็ชร์” จับตาสนามต่อไป “อยุธยา-ชัยนาท-พะเยา” หย่อนบัตร 4 ส.ค.นี้

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์