fbpx

“วราวุธ” เผย 7 ปี พอช.สร้างบ้านชนบทแล้ว 194 โครงการ

นครราชสีมา 3 ก.ค.- “วราวุธ” ลงพื้นที่พบสมาชิกบ้านมั่นคงชนบท สหกรณ์การเกษตรเขตปฏิรูปที่ดินปากช่อง ชี้ เป็นพื้นที่พิเศษพร้อมช่วยเหลือเต็มที่ เผย 7 ปี พอช.สร้างบ้านชนบทไปแล้ว 194 โครงการ อุ้มชาวบ้านได้ 24,794 ครัวเรือน


นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่ตรวจราชการบ้านมั่นคงชนบท สหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินปากช่อง โดยมี ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.)คณะผู้บริหารกระทรวง พม. ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ นายนิรันดร์ สมพงษ์ ประธานสหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินปากช่อง จำกัด ผู้แทนขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดนครราชสีมา นายกฤษดา สมประสงค์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.)ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ พอช. เข้าร่วมงาน

“ผมได้ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจสมาชิกโครงการบ้านมั่นคงชนบท และติดตามผลการดำเนินงาน สหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินปากช่อง ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตสมาชิกตามนโยบาย 5X5 ฝ่าวิกฤติประชากร พร้อมมอบเกียรติบัตรให้แก่สมาชิกที่เข้าร่วมโครงการแก้ไขหนี้สินครัวเรือน จำนวน 25 ราย ภายใต้กิจกรรมรวมทุน รวมใจแก้หนี้ เยี่ยมชมกิจกรรมรดน้ำด้วยระบบเทคโนโลยี SMART FARM IOT เก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตร ผักออร์แกนิคภายใต้กิจกรรมระบบน้ำเชื่อมใจ ร่วมปลูกต้นรวงผึ้ง และพยุงในป่าชุมชนบนพื้นที่ 200 ไร่ รวมทั้งเปิดบ้านโฮมสเตย์ภายใต้กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงเกษตร/โฮมสเตย์ชุมชน” นายวราวุธ ระบุ


นายวราวุธ ยังกล่าวว่า ขอแสดงความยินดีในความสำเร็จของประชาชน ตลอดจนผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในด้านที่อยู่อาศัยในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งถือได้ว่าเป็นพื้นที่พิเศษพื้นที่หนึ่ง ซึ่งการดำเนินงานภายใต้โครงการบ้านมั่นคงชนบทที่มีการพัฒนาในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินในรูปแบบ “แปลงรวม” เพื่อร่วมพัฒนาที่อยู่อาศัยที่ดินทำกิน ส่งเสริมการพัฒนาด้านอาชีพ เชื่อมโยง ฟื้นฟูระบบนิเวศ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตทุกมิติที่มีความเหมาะสมกับการสร้างถิ่นฐานของชุมชน โดยใช้แนวทางการขับเคลื่อนงานที่มีขบวนองค์กรชุมชนเป็นแกนหลัก การประสานและบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาคีพัฒนาที่เกี่ยวข้องถึง 16 หน่วยงาน เพื่อสร้างถิ่นฐานชุมชนที่มั่นคงแห่งนี้

สำหรับในพื้นที่ คทช. ที่ทาง พอช.ได้มีการดำเนินการโครงการบ้านมั่นคงชนบทตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบัน สามารถดำเนินการได้ จำนวน 194 โครงการ มีผู้รับประโยชน์จากโครงการดังกล่าว จำนวน 24,794 ครัวเรือน วงเงินที่สนับสนุนจาก พอช. ไปแล้วทั้งสิ้น 526 ล้านบาท โดยเป็นที่ดิน ป่าชายเลนและกรมเจ้าท่า 56 โครงการ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 45 โครงการและพื้นที่ และ สปก. 39 โครงการ .-316 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์

จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

เต็นท์รถดิ้นหนีตาย ขายขาดทุนคันเป็นแสน

ท่ามกลางสงครามราคา ทั้งรถไฟฟ้าและรถน้ำมัน รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจ ทำให้รถถูกยึดจำนวนมาก ไฟแนนซ์เข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้เต็นท์รถมือสองใน จ.เชียงใหม่ ซบเซาอย่างหนัก ปิดตัวลงไปเยอะ ที่เหลือต้องดิ้นรนอย่างหนัก ยอมขายขาดทุน เพื่อประคองตัวให้รอด ขณะที่อีกมุมอาจเป็นโอกาสทองของผู้บริโภค

รวบแล้ว ‘บอล ปากแหว่ง’ ก่อเหตุชิงทรัพย์ 3.3 ล้าน

รวบแล้ว “บอล ปากแหว่ง” ก่อเหตุชิงทรัพย์เงินสด 3.3 ล้านบาท บริเวณลานจอดรถห้างดังย่านพัฒนาการ หลังหนีกบดานที่ สปป ลาว กำลังประสานส่งตัวมาดำเนินคดีที่ไทย