fbpx

“จิราพร” ลุยโคราช ติดตามการจัดการน้ำ-พัฒนาเกษตรกรรม

1 ก.ค.- “จิราพร” ลงพื้นที่โคราชตรวจราชการติดตามการจัดการน้ำ รับฟังแนวทางพัฒนาเกษตรกรรม


เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ ตรวจราชการในเขตพื้นที่อำเภอหนองบุญมาก ณ อ่างเก็บน้ำบ้านหนองตะไก้ ตำบลหนองตะไก้ อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา โดยมีนายพิชาญ ตราผักแว่น นายอำเภอหนองบุญมาก ตลอดจนเจ้าหน้าที่ส่วนราชการและประชาชน รวมถึงนายอาทิตย์ หวังศุภกิจโกศล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครราชสีมา เขต 11 และนายอภิชา เลิศพชรกมล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครราชสีมา เขต 10 ร่วมให้การต้อนรับ

นางสาวจิราพร รับทราบรายงานสถานการณ์การบริหารจัดการน้ำเพื่อการทำเกษตรในพื้นที่จากนายพิชาญ ตราผักแว่น นายอำเภอหนองบุญมาก ที่ระบุว่า อำเภอหนองบุญมากห่างจากจังหวัดนครราชสีมา ประมาณ 54 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ 369,000 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 2.26 ของจังหวัด มีประชากรทั้งสิ้นกว่า 60,470 คน โดยอาชีพหลักของชาวอำเภอหนองบุญมาก คืออาชีพด้านเกษตรกรรม อาทิ การปลูกมันสำปะหลัง การปลูกข้าว และการปลูกอ้อย


อย่างไรก็ดี อ่างเก็บน้ำหนองตะไก้ ที่มีพื้นที่กว่า 297 ไร่ โดยประมาณซึ่งต้องใช้รองรับน้ำเพื่อการเกษตรของประชาชนในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลหนองตะไก้ และพื้นที่ใกล้เคียง กำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและการเกษตร ทั้งนี้ นายอำเภอหนองบุญมากได้แสดงความประสงค์ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมทรัพยากรน้ำในการดำเนินโครงการก่อสร้างระบบกระจายน้ำ ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อให้ประชาชน ในพื้นที่ได้รับการส่งน้ำตามระบบการกระจายน้ำไปยังพื้นที่เกษตรกรรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการสูบน้ำเข้าพื้นที่เหมือนในอดีตที่ผ่านมา

ด้านนางสาวจิราพร ระบุว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน ให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องเกษตรกร ภายใต้เป้าหมายด้านเกษตรที่ชัดเจนว่าจะจะทำให้เกษตรกรมีรายได้สุทธิมากขึ้น 3 เท่า ใน 4 ปีนี้ ซึ่งต้องสนับสนุนศักยภาพทั้งดิน น้ำ พันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ ตลาด เงินทุน เทคโนโลยี และการแปรรูป ครบวงจร สำหรับจังหวัดนครราชสีมานั้นเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ทำการเกษตรที่สำคัญของประเทศ โดยจะขอรับเรื่องนำส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดสรรงบประมาณด้านการบริหารจัดการน้ำตามความเหมาะสมต่อไป .317.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

เหตุเครนล้ม พบสลักเกลียวยึดปลายเครนหลุด ทำเสียหลัก

เหตุเครนก่อสร้างล้ม ซอยอ่อนนุช 86 สมาคมวิศวกรฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้น พบสลักเกลียวที่ยึดติดไว้ปลายเครนหลุด ทำให้เสียหลัก ล้มทับคนงาน เตรียมส่งข้อมูลให้ วสท. ยันต้องมีคนรับผิดชอบ

นายกฯ สั่งร่วมมือปราบยาเสพติด ยึดร้อยเอ็ด-น่าน เป็นโมเดล

นายกฯ สั่งการกองทัพ ตำรวจ มท. สธ. ประสานร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติด ยึดร้อยเอ็ด-น่าน เป็นโมเดล ทำให้เป็นจังหวัดสีขาว ปลอดยาเสพติดภายใน 3 เดือน

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่นฟ้องนายกฯ ผิด ม.157 ปมแต่งตั้ง ผบ.ตร.โดยมิชอบ

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่น ป.ป.ช. ฟ้อง “นายกฯ” ผิด ม.157 ปมแต่งตั้ง ผบ.ตร.โดยมิชอบ ยันไม่ได้ท้ารบทําเพื่อปกป้องสิทธิและสร้างรากฐานให้องค์กร