fbpx

นายกฯ ย้ำมุ่งปราบยาเสพติด บำบัดผู้เสพคืนสังคม

นครราชสีมา 1 ก.ค.- นายกฯ ติดตามโครงการระบบผลิตน้ำประปาขนาดใหญ่อำเภอโนนสูง พร้อมย้ำประชาชนร่วมมือรัฐบาลปราบปรามยาเสพติด บำบัดผู้เสพคืนสู่สังคม


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเดินทางไปติดตามโครงการระบบผลิตน้ำประปาขนาดใหญ่อำเภอโนนสูง ตำบลขามเฒ่า อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา โดยมีนายจิรเดช พงษ์ประสิทธิ์ นายอำเภอโนนสูง นายวีรยุทธ รายพิมาย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลขามเฒ่า และประชาชนมารอให้การต้อนรับ

นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมโครงการระบบผลิตน้ำประปาขนาดใหญ่อำเภอโนนสูง และรับฟังการบรรยายสรุปฯ จากนายอำเภอโนนสูง ว่า อำเภอโนนสูงเป็นพื้นที่ที่อยู่บนเนินสูงกว่าระดับน้ำหรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “โคก” การทำการเกษตรและน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคต้องอาศัยเฉพาะน้ำผิวดินเท่านั้น ที่ผ่านมาต้องประสบปัญหาภัยแล้งแทบจะทุกปี หรือที่เรียกกันว่า “แล้งซ้ำซาก” เมื่อเข้าฤดูฝนมักจะมีฝนทิ้งช่วง ในพื้นที่มีแหล่งกักเก็บน้ำขนาดใหญ่จำนวนน้อย ลำห้วยมีขนาดเล็ก การเชื่อมลำน้ำเข้าแหล่งกักเก็บมีความตื้นเขินไม่ต่อเนื่องระหว่างพื้นที่ตำบลที่เชื่อมต่อกัน ทำให้มีน้ำเข้าแหล่งกักเก็บในปริมาณไม่มากเพียงพอเก็บกักน้ำไว้ใช้ตลอดฤดูแล้ง จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ชุมชนต้องประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ ประกอบกับน้ำใต้ดินจากการขุดเจาะบ่อบาดาล คุณภาพน้ำไม่สามารถใช้ในการบริโภคได้ เนื่องจากน้ำกร่อยจนถึงเค็ม มีปริมาณซัลเฟตคลอไรด์ และปริมาณสารทั้งหมดที่ละลายได้เกินเกณฑ์มาตรฐานน้ำบาดาล จึงไม่เหมาะที่จะใช้บริโภค


นายอำเภอ กล่าวต่อว่า ทางองค์การบริหารส่วนตำบลขามเฒ่า ได้ของบประมาณโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำเพื่อรองรับสถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วง ปี 2565 โดยได้จัดทำแบบเสนอโครงการระบบผลิตน้ำประปา (Water Treatment System) POG ขนาด L เป็นระบบน้ำประปาแบบป๊อปแท้งค์ขนาดใหญ่ ไซส์ L รองรับ 121 – 300 ครัวเรือน กำลังการผลิต 10 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง ทำให้ประชาชนบ้านไพ จำนวน 213 ครัวเรือน มีน้ำประปาที่มีคุณภาพใช้ในการอุปโภคบริโภคได้อย่างเพียงพอ

จากนั้นเข้ามาภายในอาคารเพื่อพบกับ ประชาชนที่มารอต้อนรับ พร้อมกล่าวแสดงความยินดี ที่ได้มาพบปะเยี่ยมเยียนประชาชนอำเภอโนนสูง ซึ่งที่ผ่านมาได้รับทราบถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยเฉพาะปัญหาเรื่องของน้ำประปา น้ำกินน้ำใช้ ตนเองอยู่กรุงเทพฯ ไม่เคยลำบาก มีน้ำกินน้ำใช้ตลอด แต่ว่าพี่น้องประชาชนในพื้นที่มีปัญหา วันนี้จึงมาเปิดโครงการฯ เพื่อแสดงให้เห็นว่าน้ำประปาสามารถดื่มและนำมาใช้ได้แล้ว จึงหวังว่านี่จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการกระจายน้ำประปาไปยังทุกๆหมู่บ้าน เพื่อให้พี่น้องประชาชนอยู่ดีมีสุข

พร้อมกล่าวถึงปัญหายาเสพติดด้วย ว่าเรื่องนี้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการกวาดล้าง จับ ยึดทรัพย์ และบำบัดผู้ป่วย อย่างไรก็ตาม ต้องไม่ลืมว่า เมื่อบำบัดแล้วต้องทำให้แน่ใจด้วยว่าผู้ป่วยจะไม่กลับไปเสพยาอีก จึงมองว่าสถาบันครอบครัว ชุมชน สาธารณสุข พระภิกษุ สงฆ์ นายอำเภอ ผู้ใหญ่บ้าน และกำนัน จะต้องช่วยกันดูแลและใส่ใจเป็นพิเศษ เพื่อให้ปัญหายาเสพติดหมดไป เพราะเรากำลังมีการกวาดล้างครั้งใหญ่ทั่วประเทศ โดยนำร่องที่จังหวัดร้อยเอ็ดเป็นที่แรก ฉะนั้นภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ ร้อยเอ็ดจะต้องเป็นจังหวัดสีขาว คือปราศจากยาเสพติด หากสำเร็จ ก็จะขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ จึงหวังว่าพี่น้องประชาชนจะให้การสนับสนุน และช่วยดูแลผู้ป่วย รวมถึงผู้เสพ ให้กลับมาเป็นพี่น้องประชาชนที่สามารถประกอบอาชีพและเป็นที่รักของพวกเราทุกคนได้อีกครั้ง


จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้พูดคุยพบประประชาชนในพื้นที่ ก่อนจะเดินทางต่อไปยังวัดธรรมจักรเสมาราม (วัดพระนอนคลองขวาง) ตำบลเสมา อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา เพื่อตรวจติดตามการดำเนินงานโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และอาคารประดิษฐานพระนอนเมืองเสมา โบราณสถานเมืองเสมา .314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่นฟ้องนายกฯ ผิด ม.157 ปมแต่งตั้ง ผบ.ตร.โดยมิชอบ

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่น ป.ป.ช. ฟ้อง “นายกฯ” ผิด ม.157 ปมแต่งตั้ง ผบ.ตร.โดยมิชอบ ยันไม่ได้ท้ารบทําเพื่อปกป้องสิทธิและสร้างรากฐานให้องค์กร

ผบ.ตร.ยืนยันยังไม่ลาออก ปฏิเสธให้ความเห็นมติ ก.ตร.ปม “บิ๊กโจ๊ก”

“พล.ต.อ.ต่อศักดิ์” ให้สัมภาษณ์สื่อครั้งแรก หลังได้ย้ายกลับสู่ตำแหน่ง ผบ.ตร. ยืนยันยังไม่ลาออก ยังทำหน้าที่อยู่ ปฏิเสธให้ความเห็นเกี่ยวกับมติ ก.ตร. กรณี “บิ๊กโจ๊ก”

เปิดภาพจุดเหยียบกันตาย 121 ศพในอินเดีย

เดลี 3 ก.ค.- ภาพถ่ายมุมสูงจากโดรนเห็นรอยเท้าผู้คนและสิ่งของถูกทิ้งบนพื้นที่เป็นดินโคลน ในสถานที่ที่เกิดเหตุเบียดกันจนขาดอากาศหายใจเสียชีวิตในรัฐอุตตระประเทศ ทางตอนเหนือของอินเดียที่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 121 คนแล้ว เหตุโศกนาฏกรรมเกิดขึ้นที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในเมืองฮาธราส ซึ่งมีการจัดงานพิธีทางศาสนาของชาวฮินดู โดยมีการแสดงธรรมจากโบเล บาบา นักเทศน์ชื่อดังของอินเดีย เหตุการณ์ชุลมุนเกิดขึ้นหลังจากที่การเทศนาจบลง ผู้คนจำนวนมากต่างเบียดเสียดกันเพื่อจะออกจากงาน แต่จู่ๆ เกิดมีพายุฝุ่นเกิดขึ้นสร้างความสับสนและแตกตื่นให้กับผู้คนจนมีบางคนล้มลงและเกิดการล้มทับต่อ ๆกันไป จนกลายเป็นเหตุเหยียบกันตายในที่สุด ขณะที่มุขมนตรีรัฐอุตตระประเทศเผยว่า เหตุเกิดขึ้นเมื่อผู้ร่วมพิธีผลักกันไปยังด้านหน้าเวที เพื่อสัมผัสตัวนักเทศน์ที่กำลังเดินลงจากเวที ตำรวจระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 121 คนและบาดเจ็บอย่างน้อย 18 คน แต่บางแหล่งข่าวระบุว่า มีคนตาย 122 คน และบาดเจ็บถึง 150 คน เหยื่อส่วนใหญ่เป็นเด็กและสตรี สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เหตุการณ์ชุลนุมเกิดขึ้นในขณะที่ผู้มาร่วมงานต่างเร่งรีบออกจากงานไปพร้อมกับโบเล บาบา โดยหวังว่าจะได้ใกล้ชิดกับนักเทศน์ชื่อดังซึ่งเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวอินเดีย ตำรวจระบุด้วยว่า สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการเหยียบกันตายเบื้องต้นสันนิษฐานว่าน่าจะมาจากความแออัด เพราะมีผู้มาร่วมงานมากถึง 250,000 คน ในขณะตำรวจอนุญาตให้มีคนเข้าร่วมงานได้เพียง 80,000 คนเท่านั้น ด้านนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมกันนี้ได้ประกาศจ่ายเงินช่วยเหลือให้แก่ครอบครัวผู้สูญเสียรายละ 200,000 รูปี (ราว […]

กทม.สั่งระงับโครงการฯ 7 วัน หาสาเหตุเครนล้ม-ตรวจสอบความปลอดภัย

กทม.แสดงความเสียใจต่อผู้ได้รับบาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิต กรณีเครนล้มย่านเขตประเวศ สั่งระงับโครงการฯ 7 วัน เร่งหาสาเหตุและตรวจสอบความปลอดภัย