fbpx

ศาลรัฐธรรมนูญต้องเปิดกว้าง ให้ประชาชนเข้าถึง

รร.อัศวินฯ 1 ก.ค.-วงเสวนา สื่อสาร ศาลรัฐธรรมนูญ สู่ประชาชน ชี้ศาลรัฐธรรมนูญต้องเปิดกว้าง ให้ประชาชนเข้าถึง ยกเครื่องทำคลังข้อมูลขนาดใหญ่ ใช้เว็บไซต์เป็นช่องทางอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ การตัดสินคดีต่างๆ ห่วง สว. ใหม่มีอิทธิพล ในการให้ความเห็นชอบองค์กรอิสระโดยเฉพาะศาล

ศาลรัฐธรรมนูญ จัดเสวนาวิชาการ เรื่อง สื่อสาร (ศาล) รัฐธรรมนูญสู่ประชาชน โดยมี นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) นายเจษฎ์ โทณะวณิก ประธานคณะนิติศาสตร์วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย นายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ ผู้อำนวยการบริหารสถาบันอิศรา และนายมงคล บางประภา ผู้สื่อข่าวอาวุโส บางกอกโพสต์


นายสุภาพ ระบุว่าต้องยอมรับว่าศาลรัฐธรรมนูญก็ถูกนินทาตกอยู่ในบริบทการเมืองที่ขัดแย้งกันมากโดยเฉพาะช่วงสีเหลืองสีแดงมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ กรณีตัดสินความผิดนักการเมืองที่ประชาชนเลือกเข้ามา และศาลรัฐธรรมนูญทำอย่างอื่นไม่ได้ต้องนิ่งอย่างเดียวเพราะมีระเบียบกฎเกณฑ์ พูดให้คู่ความฟังได้แต่พูดให้ประชาชนฟังไม่ได้ ให้สัมภาษณ์ ไลน์หรือพูดมากไม่ได้ ซึ่งเป็นปัญหาของศาล ซึ่งวิธีการสื่อสารต้องมี เช่นสมัยก่อนศาลยุติธรรมยกฟ้องคดีที่คนได้รับข่าวสารว่าต้องฟ้องแน่จนเป็นที่มาของข่าวว่าศาลถูกซื้อ ระยะหลังศาลใช้ช่องทางลงคำอธิบายผ่านเว็บไซต์ ให้ประชาชนเข้าใจเห็นผล ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญต้องมาตัดสินท่ามกลางเสียงกองเชียร์ของแต่ละฝ่าย นับแสน นับล้านคน มีการสุมฟืนใส่ไฟเข้าไป ทำให้ คนที่อยู่ในองค์กรยุติธรรมได้รับผลกระทบ ถ้าเป็นองค์กรอื่นจะมีฝ่ายสื่อสารองค์กร ให้สัมภาษณ์สื่อ แต่ศาลทำไม่ได้ แต่กว่าจะพิสูจน์ได้ศาลก็ยับเยิน พร้อมเห็นว่าคำชี้แจงของศาล ต้องเป็นการสื่อสารที่เข้าใจได้ง่ายและต้องบอกถึงฝ่ายเสียงข้างน้อยด้วย

นายเจษฎ์ เปรียบตุลาการเป็นกรรมการตัดสินให้ใบดำใบแดง หรือใบเหลือง ซึ่งสื่อต้องช่วยทำหน้าที่ในการอธิบายต่อสังคม พร้อมมองว่าต้องมีงบประมาณ ให้ทุกศาล มีฐานข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big database และ Big Data ในการให้คนเข้าไปสืบค้น ให้มีคำพิพากษายาว และมีกลไกในการสรุปรายละเอียด พร้อมยังเห็นว่า ศาลรัฐธรรมนูญไทยทำงานหนัก จึงขอฝากไว้ว่าทำอย่างไรให้เราช่วยกันรักษาไว้ซึ่งระบบที่เราร่วมกันสร้างมา ซึ่งมีทั้งดีและไม่ดีเป็นธรรมดาของโลกใบนี้ แต่ต้องร่วมกันขจัดเรื่องไม่ดีพัฒนาและให้เป็นประโยชน์ของบ้านเมือง ทั้งนี้ขออย่าโทษศาลหรือโทษสื่อเพราะการเมืองเลว จะทำให้ทุกอย่างเลวหมด


นายเจษฎ์ ยังเห็นว่าใบแถลงข่าวหรือ press release ต้องเป็นคนของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญที่มีความรู้ด้านกฎหมายด้านรัฐศาสตร์ จัดทำและต้ชชองเข้าใจคำวินิจฉัยคำตัดสิน ย่อมาในใบแถลงข่าวจึงจะได้ความ
ส่วน สว. ชุดใหม่ จะมีผลต่อการ ให้ความเห็นชอบ องค์กรอิสระหรือไม่ นายเจษฎ์กล่าวว่าหากเป็นไปตามกระแสข่าวว่ามีการฮั้วกัน ก็มีโอกาส แต่อย่างน้อยต้องเป็นผู้ทรงคุณวุฒิและมีคุณสมบัติที่ตรง แต่ต้องรีดบีบ และตีแผ่บุคคลที่ สว.เลือกมา คือเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมเห็นว่าสื่อต้องช่วยกันเปิดโปงสว.เหล่านั้น ประชาชนเราไม่ค่อยเข้มแข็งการเมืองเลวทุกอย่างเลยเลวหมด

นายประสงค์ กล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญควรทำให้เว็บไซต์เป็นคลังข้อมูลที่สำคัญ ให้คนเข้ามาค้นหาข้อมูล และนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญขึ้นมาก่อน แทนนำเรื่องการเปิดงานต่างๆ มาลง ใช้ไฟล์ Word แทน pdf หรือภาพถ่ายนอกจากนี้ยังเห็นว่าโครงสร้างขององค์กรอิสระเป็นปัญหาทั้งระบบ พร้อมยัง กล่าวถึงสว.ชุดใหม่ ที่อาจจะมีผลต่อการพิจารณาให้ความเห็นชอบศาลรัฐธรรมนูญในอนาคต ท่ามกลางกระแสข่าวว่ามีพรรคการเมืองหนึ่ง คุมเสียงสว.มากกว่า 100 คน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากลัว

นายมงคล เสนอให้การสื่อสารของศาลรัฐธรรมนูญ ควรวางบทบาทให้เปิดกว้างสู่สาธารณะมากขึ้นกว่าอดีต เพราะการปิดกั้นตนเองในการอธิบายนอกจากปิดโอกาสในการให้ความรู้กฎหมายมหาชนให้ประชาชนยังเป็นช่องโหว่ให้คู่กรณีที่เสียเปรียบจากการวินิจฉัยของศาลนำไปบิดเบือนลดทอนความน่าเชื่อถือของศาลรัฐธรรมนูญได้ง่ายทั้งนี้ หลังการพิจารณาคดี ให้ประกาศต่อสาธารณะให้รับรู้ถึงหลักเหตุผลหลักกฎหมายและหลักประโยชน์สาธารณะในคำวินิจฉัย ให้สังคมมีส่วนร่วมในการปกป้องบรรทัดฐานของศาลด้วย พร้อมมองว่าการได้มาของสว.ชุดใหม่ จากกระแสข่าว ที่มีผลต่อการให้ความเห็นชอบตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อาจเป็นภัยร้ายต่อสังคมและภัยความน่าเชื่อถือของศาล ช่วงที่ศาลจะครบวาระ แต่ก่อนที่ สว.ชุดใหม่ จะเข้ามาทำหน้าที่เชื่อว่ายังต้องถูกตรวจสอบอีกหลายเรื่อง.-319.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

เชิญชวนประชาชนร่วมในพิธีเสกและสมโภชน้ำพระพุทธมนต์

โฆษก มท. เชิญชวนประชาชนแสดงออกถึงความจงรักภักดี ร่วมในพิธีเสกและสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ สำหรับงานพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 7-8 ก.ค.นี้ ณ วัดใน 76 จังหวัดทั่วประเทศ

ดอดนำลอตเตอรี่ของกลางคืนให้ตำรวจ ก่อนส่งคืน “ตาอ้าย”

คืนแล้ว หวยอลเวง ผอ.รพ.สต. ดอดนำลอตเตอรี่ของกลางคืนให้ตำรวจ เพื่อบันทึกเป็นหลักฐานก่อนส่งคืน “ตาอ้าย” ด้านตำรวจเรียกสาวใหญ่ อสม. มาพบกับพนักงานสอบสวนวันพรุ่งนี้

“เคียร์ สตาร์เมอร์” สัญญาจะสร้างอังกฤษกลับมาใหม่

นายเคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ประกาศให้คำมั่นเมื่อวานนี้ว่า เขาจะใช้คะแนนเสียงข้างมากจากการเลือกตั้งในการสร้างประเทศกลับมาใหม่ โดยเขากล่าวว่า จะนำความร้อนแรงออกจากการเมืองหลังจากที่ประเทศประสบปัญหาความวุ่นวายและความขัดแย้งมานานหลายปี

รถตู้ซิ่งชนเสาไฟฟ้า ทำเสาไฟหักโค่น 17 ต้น ชาวบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้

รถตู้ ซิ่งชนเสาไฟฟ้า หน้าปากซอยศรีบูรพา 16 ทำเสาไฟฟ้าหักโค่น 17 ต้น รถยนต์เสียหาย 5 คัน เจ็บ 8 คน ชาวบ้านเขตบางกะปิ กว่า 100 หลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้