fbpx

กกต. พอใจเลือก สว.เรียบร้อย พบ 614 คำร้อง

กกต. 27 มิ.ย. – เลขาฯ กกต. พอใจเลือก สว.เรียบร้อย แม้ จะล่าช้า ทำไทม์ไลน์เลื่อนประกาศ ไป 3 ก.ค. 67 ยืนยันเดินหน้าหาหลักฐานแลกโพย รวมตัวพักโรงแรม บล็อกโหวต จ้างลงคะแนน ชี้พบคำร้อง 614 เรื่อง ปมคุณสมบัติไม่ตรงมากสุด พบ 3 % ร้องนักการเมืองส่งลงสมัคร


นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงผลการเลือก สว. ระดับประเทศ ที่อาคารพิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี ซึ่งดำเนินการเลือก สว.แล้วเสร็จ เมื่อเช้าวันที่ 27ก.ค.2567 ว่า วันนี้ (27 มิ.ย.) ตนเองในฐานะผู้อำนวยการจัดเลือก ได้ส่งรายชื่อ ผู้ผ่านการเลือก สว. ทั้ง 200 คน และบัญชีสำรอง อีก 100 คน ให้กรรมการ กกต.แล้ว ในวันนี้ ซึ่งตามกฎหมายต้องรอไว้ 5 วัน เพื่อทำการตรวจสอบว่าการเลือก เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ ทำให้ไทม์ไลน์การประกาศผลต้องขยับไป 1 วัน เป็นวันที่ 3 ก.ค. เป็นต้นไป เนื่องจาก การนับคะแนนแล้วเสร็จ เมื่อเวลา 06.00 น.ของวันที่ 27 อย่างไรก็ตามทุกอย่างในการเลือกผ่านไปด้วยความเรียบร้อย บรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น ส่วนกรณีการยื่นคัดค้านกระบวนการในการเลือกสามารถยื่นที่ศาลฎีกาได้ภายใน 3 นับตั้งแต่วันเลือก หรือจะร้องเรียนที่ กกต.ก็ได้ ทั้งนี้หากร้องเรียนไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมสามารถร้องโดยตรงที่ กกต. เพื่อพิจารณาข้อเท็จจริงส่งให้ศาลฎีกาวินิจฉัย ได้ทั้งก่อนและหลังประกาศผล

ส่วนกรณีมีผู้สมัครหลายคน มีข้อสังเกตในการผิดปกติในการลงคะแนน นายแสวงย้ำว่า พยายามรวบรวมพยานหลักฐาน ว่ามีการกระทำใดที่ผิดกฎหมายหรือไม่ เช่นฮั้วหรือการบล็อกโหวต ซึ่งหากระเบียบเดิมก่อนที่จะมีผู้ไปร้องศาลปกครองยังอยู่ เรื่องร้องเรียนกรณีฮั้วหรือบล็อคจะไม่เกิดขึ้นหรือเกิดขึ้นได้น้อย และสามารถป้องกันได้ แต่เมื่อระเบียบนี้ถูกยกเลิกไปก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยเฉพาะการแนะนำตัวตามมาตรา 36 ในระเบียบเก่า ที่มีขอบเขตเรื่องการแนะนำตัวเอาไว้ ขอคะแนนและคะแนนจะทำไม่ได้ แต่เมื่อ ระเบียบเก่าถูกยกเลิก ต้องเอากฎหมายมาใช้ ดังนั้นจึงต้องพิจารณาว่า การแนะนำตัวนั้นผิดกฎหมายหรือไม่ ซึ่งไม่มีใครบอกว่าการบล็อกโหวตหรือฮั้วผิดกฎหมาย และ กกต. ก็ต้องหาข้อเท็จจริงว่าการกระทำเหล่านั้นผิดกฎหมายหรือไม่ จนสิ้นกระแสความ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายแล้วค่อยวินิจฉัย ยืนยันว่า กกต. ไม่ได้นิ่งนอนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น หากการฮั้วหรือการบล็อกโหวต มีการแลกประโยชน์ เช่นจ่ายเงิน นั่นถือว่ามีความผิด แต่ถ้าชวนกันมาหรือแลกคะแนนกัน โดยที่ไม่ต้องจ่ายเงิน ก็ไม่สามารถที่จะเอากฎหมายมาเอาผิดได้ แต่ กกต.จะรวบรวมพยานหลักฐาน ให้ได้ข้อเท็จจริงมากที่สุด ในขณะเดียวกันทางกกต. ก็ตรวจสอบในเรื่องของ การเช่าโรงแรมว่ามีเบื้องหลังเป็นอย่างไรทั้งการจ่ายค่าเช่า การจัดเลี้ยง หากพบการกระทำดังกล่าวก็ถือว่าผิด


นายแสวง เปิดเผยด้วยว่าขณะนี้มีคำร้องให้ตรวจสอบ การเลือก สว. ตั้งแต่ระดับอำเภอจนถึงระดับประเทศรวม 614 เรื่อง จำแนกเป็นเรื่องตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครร้อยละ 65 / คำร้องเรื่องของการเลือกเป็นไม่เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม ให้เงิน และให้ทรัพย์สิน นอกนั้นเป็นคำร้องจ้างให้ลงสมัครเรียกรับเงินเรียกรับผลประโยชน์ 614 คำร้องมีร้อยละ3 ที่เป็นคำร้องว่ามีนักการเมืองอยู่เบื้องหลังการส่งผู้สมัคร ส่วนคำร้องที่วินิจฉัยไปแล้วและมีคำสั่งให้ลบชื่อผู้สมัคร จะมีผลให้ถูกใบส้ม เกิดขึ้นในระดับอำเภอมากที่สุด

ส่วนกรณีที่มีผู้สมัครร้องเรียนห้องน้ำชาย ต่อคิวนานจนมีข้อสังเกตว่า อาจมีการเรียกรับผลประโยชน์ และโพยหรือนัดแนะกันภายในห้องน้ำหรือไม่ นายแสวงเปิดเผยว่า กกต.ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าสังเกตการณ์เข้าไปในห้องน้ำตลอดเวลา และได้ข้อมูลว่า มีการพูดคุยกันจริง แต่เชื่อว่าคงไม่มีการจ่ายเงินกันในห้องน้ำ เป็นเพียงการพูดคุยทักทายกันตามปกติ ตราบใดที่ยังไม่มีการจ่ายเงินก็ถือว่ายังไม่มีความผิด แต่ก็ต้องไปสืบหาข้อเท็จจริง เช่นการตรวจสอบเส้นทางการเงินของบุคคลต้องสงสัย

อย่างไรก็ตามนายแสวงยอมรับว่า การเลือก สว. ครั้งถัดไป อาจทำให้กกต.ทำงานยากขึ้น หากยังมีระบบแบบนี้ เพราะผู้สมัครจะรู้วิธีการหลบหลีก และเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี


ส่วนกรณีที่มีการขอตั้งข้อสังเกตว่าคนของพรรคการเมืองใหญ่ ได้รับเลือกเป็น สว.จำนวนมาก นายแสวงยืนยันว่ามีการตรวจสอบอยู่แล้ว และต้องพิจารณาว่ามี ความผิดหรือไม่อย่างไร เพราะทั้งหมดที่เกิดขึ้นเป็นเพียงข้อสังเกต ก็ต้องสืบหาความจริงและดำเนินการกดตามกฎหมายต่อไป เช่นเดียวกับกรณี ที่บัตรเลือก การเขียนตัวเลขผู้สมัครเดียวกันหลายใบ คล้ายกับการนัดแนะให้เขียนตามโพย ก็ถือเป็นอีกหนึ่งหลักฐานแต่จะชี้ว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายยังไม่ได้ เพราะยังไม่เห็น การเรียกรับผลประโยชน์เกิดขึ้น.-319 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์

จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

เต็นท์รถดิ้นหนีตาย ขายขาดทุนคันเป็นแสน

ท่ามกลางสงครามราคา ทั้งรถไฟฟ้าและรถน้ำมัน รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจ ทำให้รถถูกยึดจำนวนมาก ไฟแนนซ์เข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้เต็นท์รถมือสองใน จ.เชียงใหม่ ซบเซาอย่างหนัก ปิดตัวลงไปเยอะ ที่เหลือต้องดิ้นรนอย่างหนัก ยอมขายขาดทุน เพื่อประคองตัวให้รอด ขณะที่อีกมุมอาจเป็นโอกาสทองของผู้บริโภค

รวบแล้ว ‘บอล ปากแหว่ง’ ก่อเหตุชิงทรัพย์ 3.3 ล้าน

รวบแล้ว “บอล ปากแหว่ง” ก่อเหตุชิงทรัพย์เงินสด 3.3 ล้านบาท บริเวณลานจอดรถห้างดังย่านพัฒนาการ หลังหนีกบดานที่ สปป ลาว กำลังประสานส่งตัวมาดำเนินคดีที่ไทย