fbpx

นักวิชาการมั่นใจ สว.ส่วนใหญ่เครือข่ายพรรคการเมือง

รัฐสภา 27 มิ.ย.- นักวิชาการ เชื่อมีแผนสกัด “สมชาย” นั่งประธานวุฒิสภา “ตัดไฟตั้งแต่ต้นลม” ไม่ให้เข้ามาแข่ง มั่นใจ สว.ที่ได้ส่วนใหญ่เครือข่ายพรรคการเมือง เหลืออิสระจริงไม่ถึง 10% ชี้ต่างมีกระสุน แต่อยู่ที่ว่าใครยิงตรงเป้า


นายยุทธพร อิสรชัย อดีตรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิรา นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ กล่าวถึงผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภาที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับเลือก ว่า ปัจจัยใหญ่ที่ส่งผลต่อการเลือกตั้งครั้งนี้ คือ การชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา ซึ่งหลายคนมองว่านายสมชาย จะได้เป็นประธานวุฒิสภาตั้งแต่ต้น แต่ตนไม่ได้มองเช่นนั้น เพราะการเมืองเกิดการพลิกผันได้ตลอดเวลา และในขณะเดียวกันก็จะเห็นได้ว่าก็มีกลุ่มการเมืองซึ่งอยู่ตรงกันข้าม ที่ต้องการตำแหน่งประธานวุฒิสภาเช่นกัน ดังนั้นการที่จะต้องอาศัยบรรดาเครือข่าย การฮั้ว เพื่อตัดไฟแต่ต้นลมในการบล็อกนายสมชายตั้งแต่ด่านแรก เพื่อจะได้ไม่ต้องมาต่อสู้ในด่านที่ 2 คือในเวทีวุฒิสภา น่าจะเป็นปัจจัยใหญ่ที่สำคัญ ทั้งนี้จะเห็นว่าในรอบแรกๆ นายสมชายได้คะแนนมา 28 กว่าคะแนน แต่พอมาแนวรอบไขว้คะแนนหายไปเหลือหลักหน่วย ทำให้เห็นได้ว่าตรงนี้มีกระบวนการที่ต้องการสกัดอย่างแน่นอน

สำหรับปัจจัยที่ทำให้กลุ่มที่ได้รับการสนับสนุน จากเครือข่าย สีแดงและสีส้มพ้ายการเลือกตั้งในครั้งนี้นั้น นายยุทธพรกล่าวว่า การมีเครือข่ายกับการเข้าใจกลไกเทคนิค เป็นคนละแบบกัน การมีเครือข่ายก็เหมือนกับการมีกระสุนแต่ยิงไปแล้วกระสุนด้าน ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร ในขณะที่ คนอาจจะมีกระสุนน้อยกว่า แต่ยิงเท่าที่จำเป็น รู้วิธีการยิง รู้วิถีกระสุน ยิงไปก็ตรงเป้า


ส่วนการคาดการณ์ว่าที่ประธานวุฒิสภาคนใหม่หน้าตาจะเป็นอย่างไรนั้นนายยุทธพร กล่าวว่า เราอาจจะได้ประธานวุฒิสภาที่แปลกใหม่ เป็นบุคคลที่เราอาจจะไม่ได้คุ้นหูคุ้นชื่อในระดับชาติ หรือไม่ได้คนเด่นคนดังอะไร แต่มั่นใจว่าต้องเป็นคนที่ใกล้ชิดกับพรรคการเมือง ทั้งนี้ตนไม่เชื่อว่า สว. ทั้ง 200 คนที่ได้รับเลือกเข้ามา จะไม่เป็นคนของพรรคการเมือง โดยอาจจะมีแค่บางส่วนเท่านั้น ซึ่งก่อนหน้านี้มีหลายคนถามตนว่าประเมินความพอใจอยู่ที่เท่าไหร่ ตนคิดว่าถ้าได้ สว. ที่มีความอิสระอย่างแท้จริงอยู่สัก 10% หรือประมาณ 20 คนก็ถือว่าพอใจแล้ว แต่ก็มีคำถามว่าเหตุใด ตนจึงได้ประเมินต่ำเช่นนี้ แต่พอสุดท้ายเมื่อผลการเลือกตั้ง สว. ออกมาตนคิดว่า สว. ที่เป็นอิสระจริงๆ 20 คนไม่รู้ว่าจะถึงหรือไม่.–312 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

เสียงดังคล้ายระเบิดในอู่ต่อเรือ ย่านปทุมฯ เจ็บ 6 คน

ช่วงเย็นที่ผ่านมาเกิดเสียงดังคล้ายระเบิดในอู่ต่อเรือ ย่านปทุมธานี ตรวจสอบพบเป็นการออกซ์เหล็ก แล้วเกิดประกายไฟ กระเด็นไปในท้องเรือที่อยู่ระหว่างซ่อมแซม มีผู้บาดเจ็บ 6 คน

ตร. เร่งตรวจสอบสาเหตุเครนถล่ม ก่อนดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้อง

ตำรวจรอผลตรวจสอบจากสภาวิศวกรรม ก่อนดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องเหตุเครนถล่ม ซอยอ่อนนุช 86 ด้าน ผอ.เขตประเวศ สั่งระงับการก่อสร้าง จนกว่าจะปลอดภัย สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากเสาเข็มฐานเครนหลุด

บวงสรวงเรือพระที่นั่งเสร็จสมบูรณ์ เตรียมนำลงน้ำ 4 ก.ค.นี้

กองทัพเรือ บวงสรวงเรือพระที่นั่งเสร็จสมบูรณ์ เตรียมนำลงน้ำ 4 ก.ค.นี้ ชวนคนไทย-นักท่องเที่ยว ชมความงาม ขณะ ผบ.ทร. ตื้นตันน้ำตาคลอ แม้เกษียณก่อนงานพระราชพิธี แต่จะเตรียมทุกอย่างให้ดีที่สุด เผยกำลังพล 2,200 นาย สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสูงสุดที่ได้ถวายงาน