fbpx

“จุลพันธ์” แนะ กกต.พิสูจน์ให้ชัดก่อนประกาศรับรอง สว.

รัฐสภา 27 มิ.ย.-“จุลพันธ์” มองกรณี “สมชาย” ตกรอบเลือก สว.แบบไขว้ สะท้อนรัฐบาลไม่ได้เข้าไปยุ่ง ชี้กระบวนการควรแก้ไข เหตุประชาชนมีคำถาม แนะ กกต.พิสูจน์ให้ชัดก่อนประกาศรับรอง

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการเลือก สว. เพื่อหา สว.ชุดใหม่ จำนวน 200 คน ซึ่งผลปรากฏว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ผู้สมัครสว. ตกรอบ ในการเลือก สว.ระดับประเทศ ว่ากลไกในการได้มาซึ่งสว.ครั้งนี้เป็นที่ถกเถียงกันในสังคม จึงขึ้นอยู่กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ว่าจะพิสูจน์กระบวนการขั้นตอนอย่างไรให้ประชาชนเห็นว่าเป็นไปโดยชอบธรรมและถูกต้องครบถ้วน ฉะนั้นหากพี่น้องประชาชนมีข้อสงสัย หรือ มีหลักฐานอะไรที่ต้องสืบสวนขอให้ดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมาย เพราะเมื่อดูจากภายนอกแล้ว จะเห็นว่าการเลือก สว.ครั้งนี้กว่าจะเสร็จก็ข้ามวันข้ามคืน จึงดูเป็นกระบวนการที่ขลุกขลักอยู่พอสมควร


สำหรับกรณีที่นายสมชาย ตกรอบในการเลือกรอบไขว้ นายจุลพันธ์ มองว่าเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว หรือ แทรกแซงในกระบวนการ เพราะนายสมชาย ไม่ได้สมัครในนามพรรคเพื่อไทย และตอนสมัครก็ไม่ได้บอกใคร ดำเนินการเองทุกขั้นตอน ตนจึงได้แต่เชียร์ในใจ ในฐานะคนรู้จักกัน แต่ก็ไม่ได้ดำเนินการอะไรปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอน แต่จะมีกระบวนการอะไรที่ผิดปรกติหรือไม่ ก็ต้องปล่อยให้ กกต.ไปพิสูจน์กันเอง

ส่วนควรตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนประกาศรับรอง สว.ทั้ง 200 คน ในวันที่ 2 กรกฎาคม หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่าแน่นอน เพราะเป็นเรื่องปรกติที่จะต้องมีกระบวนการตรวจสอบการได้มาซึ่งตัวแทนของประชาชนอยู่แล้ว ซึ่งจะต้องมีมาตรฐานเดียวกันอย่างเข้มงวด แต่หากจะรับรองไปก่อนแล้วสอยทีหลัง มองว่าเป็นอำนาจของ กกต.ที่จะดำเนินการ ซึ่งหากจะย้อนกลับไปในจุดเก่า โดยปล่อยให้ สว.ชุดเก่ารักษาการต่อ ส่วนตัวคิดว่าไม่เหมาะสม จึงต้องเดินหน้าไปเรื่อยๆ ดังนั้นขอแสดงความยินดีกับ สว.ชุดใหม่ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ และขอให้พิสูจน์ตัวเองในการทำงานด้วย เพราะกลไกตามรัฐธรรมนูญครั้งนี้สร้างความสงสัยให้กับประชาชน จะได้ร่วมกันเดินหน้าประเทศไทยต่อไป


ก่อนแสดงความเห็นถึงกระบวนการเลือก สว.ต่อว่า ควรจะแก้ไข เพราะกลไกการเลือดทำความเข้าใจได้ยาก ทั้งที่ การเข้าถึงประชาธิปไตยควรจะมีความโปร่งใส เป็นธรรม และเท่าเทียมกันทุกคน จึงควรทำให้เป็นกระบวนการที่ง่ายกว่านี้ ฉะนั้นขอยืนยันว่า รัฐบาลจะเดินหน้าในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต่อไป เพื่อให้มี ส.ส.ร. และ ให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีความเป็นธรรม รวมถึงมีความเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น

ส่วนเมื่อได้ สว.ชุดใหม่แล้ว จะทำให้ง่ายต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น นายจุลพันธ์ ระบุว่ายังไม่สามารถตอบได้ว่าจะเป็นอุปสรรค หรือเป็นเครื่องมือในการผลักดันแก้ไขกฎหมาย เพราะต้องดูแนวความคิดของ สว.ชุดใหม่และประชุมร่วมกันก่อน ซึ่งทุกคนมีอิสระเป็นของตัวเองอยู่แล้วจะไปก้าวก่ายไม่ได้.-312.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลาบูบู้ เที่ยววัดพระแก้ว – ททท.จ่อดึงน้องเนย ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว

ลาบูบู้ เริ่มภารกิจโปรโมตท่องเที่ยวไทย แต่งชุดไทยไปวัดพระแก้ว ขณะที่ ททท.เตรียมดึง Butter Bear หรือ “น้องเนย” ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว ดึงแฟนคลับจีนมาเที่ยวไทย

ตามหา “โยเซฟ” คนดวงเฮงถูกรางวัลปีเดียว 2 หน รวย 114 ล้าน

หลังมีข่าว นายโยเซฟ หัวหน้าองค์กรช่วยเหลือผู้ลี้ภัย และพลัดถิ่นชาวเมียนมา ดวงเฮง 4 เดือน ถูกรางวัลที่ 1 ถึง 2 ครั้ง รวมเงินรางวัล 114 ล้านบาท ทำให้นักข่าวหลายสำนักต่างตามหาตัว เพื่อพูดคุยยืนยันความโชคดี

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ทร. ประกอบพิธีอัญเชิญเรือสุพรรณหงส์ลงแม่น้ำ

วันนี้ กองทัพเรือ ประกอบพิธีอัญเชิญเรือสุพรรณหงส์ ลงแม่น้ำเจ้าพระยา และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีพระบรมราชานุญาตให้เห็นขั้นตอนการอัญเชิญเรือพระที่นั่งลงน้ำ

ผู้ว่าการ ธปท. แจงปรับดอกเบี้ยต้องดูรอบด้าน

ผู้ว่าการ ธปท. แจงปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายต้องดูผลกระทบรอบด้าน สร้างความสมดุล ขณะมุมมองเศรษฐกิจไทยปี 2567 มั่นใจยังขยายตัวได้ 3%

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ ด้าน “ไอลอว์” จี้เปิดผลกระบวนการเลือก สว. ทุกขั้นตอน เหตุหน่วยเลือกใช้มาตรฐานไม่เหมือนกัน ตัวแทนสื่อฯ ยันมีจริงกระบวนการดักคอยผู้สมัคร