fbpx

“วันนอร์” ชี้เรื่องปกติการเมืองมรสุมคดีรุม นายกฯ

รัฐสภา 27 มิ.ย.-“วันนอร์” ประธานสภา ชี้มรสุมคดีรุม นายกฯ เรื่องปกติการเมือง แต่เอาแน่ไม่ได้ เชื่อ 314 เสียงรัฐบาลยังแน่น! มั่นใจการเมืองไทยหลังเลือกตั้งหน้าดีขึ้น มอง “ทักษิณ” เคลื่อนไหวใช้ประสบการณ์ต่างประเทศ คนไทยก็จะได้ประโยชน์

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศมาเลเซียอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐสภามาเลเซีย ระหว่างวันที่ 25-27 มิถุนายน กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี ถูกคดีคำร้อง และคดีความต่าง ๆ รุมเร้า จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่ โดยได้หัวเราะก่อนจะบอกว่า “ก็การเมือง” ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่เสียงของรัฐบาลในการลงมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านมานั้น มีเสียงของรัฐบาลรับหลักการถึง 311 เสียง และงดออกเสียงไปเพียง 2 เสียง คือ ประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ จึงถือเป็น 313 เสียง ขาดไปเพียง 1 เสียงจาก 314 เสียงเท่านั้น สะท้อนว่า เสียงของพรรคร่วมรัฐบาล ยังแน่นแฟ้น แต่ประธานรัฐสภา ยังบอกอีกว่า เรื่องการเมืองเอาแน่ไม่ได้ เพราะจากการที่ตนเองได้พบกับนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในการเดินทางเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 25-27 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น นายอันวาร์ ก็เล่าถึงการเมืองในมาเลเซียว่า ก็สงบเรียบร้อยดี แต่จะดูเฉพาะข้างบนไม่ได้ เพราะข้างล่างยังสะเปะสะปะพอสมควร และเชื่อว่า คล้ายกับของไทยที่ข้างบนเรียบร้อยดี แต่ข้างล่างไม่รู้อะไร เพราะเป็นการเมือง


ส่วนข้างล่างของการเมืองไทยเป็นอย่างไรนั้น ประธานรัฐสภา ก็ย้ำว่า การเมือง เพราะการเมืองเป็นเรื่องธรรมดา ที่หากสงบทั้งข้างบน และข้างล่าง ก็คงไม่ใช่การเมือง แต่ทั้งหมด หากรัฐบาลทำเพื่อประชาชนแล้ว ก็เชื่อว่า จะไม่มีปัญหาใด ๆ เพราะการเมืองมาถึงขั้นนี้ ทั้งการจัดตั้งรัฐบาล รัฐบาลมีเสียงมั่นคง ความบกพร่องของบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญหมดไป สว.ขุดใหม่กำลังจะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ การแก้ไขพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ก็เป็นไปในทางที่ดี พร้อมขอให้กำลังใจว่า การเมืองไทยกำลังจะเดินก้าวไปข้างหน้า จึงขอให้ทุกคนมีความอดทน เพื่อเห็นรัฐธรรมนูญใหม่ เห็นการเลือก สว.แบบใหม่ 200 คนมาทำงานในสภา พร้อมยังมั่นใจว่า หลังการเลือกตั้งคราวหน้า ก็น่าจะดีขึ้นไปตามลำดับ

ประธานรัฐสภา ยังกล่าวถึงความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะกระทบต่อการเมืองไทยหรือไม่ว่า นายทักษิณ เป็นบุคคลที่มีผู้เคารพ และให้ความนับถือ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เพราะในการเดินทางเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 25-27 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น ก็มีนักการเมืองของมาเลเซียสอบถามถึงนายทักษิณว่าสบายดีหรือไม่ ซึ่งตนเองก็ไม่เคยได้เข้าพบนายทักษิณ จึงได้ฝากความคิดถึงถึนายทักษิณด้วย ดังนั้น จึงเชื่อว่า ความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ จะเป็นที่สนใจของประชาชนทั่วไป


ส่วนจะกระทบต่อการเมืองไทยหรือไม่นั้น ประธานรัฐสภา ไม่ทราบว่า จะกระทบด้านไหน แต่หากกระทบไปในทางที่ดี ก็จะเป็นประโยชน์ แต่หากกระทบไปในทางไม่ดี ก็ไม่เป็นประโยชน์ ขึ้นอยู่กับสถาการณ์ และผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ดังนั้น หากใช้ประสบการณ์ต่าง ๆ เพื่อให้บ้านเมืองเป็นไปในทางที่ดี โดยเฉพาะประสบการณ์ในทางประเทศ ทั้งเศรษฐกิจ หรืออื่น ๆ ก็น่าจะเป็นประโยชน์ได้ แต่หากเป็นความขัดแย้งก็จะไม่มีประโยชน์.-312.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลาบูบู้ เที่ยววัดพระแก้ว – ททท.จ่อดึงน้องเนย ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว

ลาบูบู้ เริ่มภารกิจโปรโมตท่องเที่ยวไทย แต่งชุดไทยไปวัดพระแก้ว ขณะที่ ททท.เตรียมดึง Butter Bear หรือ “น้องเนย” ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว ดึงแฟนคลับจีนมาเที่ยวไทย

ตามหา “โยเซฟ” คนดวงเฮงถูกรางวัลปีเดียว 2 หน รวย 114 ล้าน

หลังมีข่าว นายโยเซฟ หัวหน้าองค์กรช่วยเหลือผู้ลี้ภัย และพลัดถิ่นชาวเมียนมา ดวงเฮง 4 เดือน ถูกรางวัลที่ 1 ถึง 2 ครั้ง รวมเงินรางวัล 114 ล้านบาท ทำให้นักข่าวหลายสำนักต่างตามหาตัว เพื่อพูดคุยยืนยันความโชคดี

ข่าวแนะนำ

EV จีนหั่นราคาแรงกระทบตลาดรถยนต์ไทย

การบริหารสตอกของค่ายรถไฟฟ้าประเทศจีน โดยการลดราคาลงอย่างต่อเนื่องและรุนแรง ทำให้เกิดการแข่งขันที่ดุเดือดของค่ายรถยนต์ ขณะที่ฟากผู้ซื้อก็มีดราม่าไม่พัก ซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ไทยทั้งระบบ

นายกฯ สั่งเร่งสร้างฟลัดเวย์แก้น้ำท่วม-ดินถล่ม

ภารกิจช่วงบ่ายของนายกรัฐมนตรี อยู่ที่ จ.ภูเก็ต ไปดูการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุน้ำป่าไหลหลากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พร้อมสั่งวางแผนรับมือ หลังมีข้อมูลว่าดินถล่มในพื้นที่ภูเก็ต มีลักษณะคล้ายกับภัยทางธรรมชาติครั้งใหญ่ที่นครศรีธรรมราช

ลุ้น กกต.กลางประกาศรับรอง “ชาญ” นั่งนายก อบจ.ปทุมฯ

กกต.ปทุมฯ ส่งผลเลือกตั้ง “นายก อบจ.ปทุมธานี” แล้ว รอ กกต.กลาง พิจารณาประกาศรับรอง “ชาญ พวงเพ็ชร์” จับตาสนามต่อไป “อยุธยา-ชัยนาท-พะเยา” หย่อนบัตร 4 ส.ค.นี้

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์