fbpx

รมว.พาณิชย์ รอตรวจสอบบริษัทผู้ชนะประมูลข้าว 10 ปี

รัฐสภา 21 มิ.ย.-“ภูมิธรรม” รมว.พาณิชย์ รอตรวจสอบบริษัทผู้ชนะประมูลข้าว 10 ปี หลังดราม่าเป็นนอมินี ทุนจดทะเบียนน้อยกว่าราคาประมูล ลั่นทุกอย่างต้องโปร่งใสประเทศชาติได้ประโยชน์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสวิจารณ์ถึงศักยภาพของบริษัทวีเอท อินเตอร์ เทรดดิ้ง จำกัด ผู้ชนะการประมูข้าว10ปี ว่า เป็นเรื่องที่ห่วงใย ผู้ที่ประมูลได้ควรจะได้สิทธิ์ในการเข้ามาดูแล จัดการข้าวกองนี้ โดยมี 2-3 ประเด็น ที่ทราบจากสื่อคือ ว่าบริษัทที่ชนะการประมูลเป็นของใครหรือไม่ และบริษัทดังกล่าวมีทุนจดทะเบียนแค่ 2 ล้านบาท เมื่อปี 2544 และงบดุลประจำปี เห็นว่าผลประกอบการค้าขายอยู่ที่ 1 ถึง 2 ล้านบาท ซึ่งไม่มาก แต่มาประมูลข้าวมูลค่า 286 ล้านบาท จึงเกิดคำถามว่าไม่ค่อยสมดุลและอาจมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ และเกิดข้อสงสัยว่าประมูลในราคา ที่ไม่น่าเชื่อถือเพราะว่าจะทำได้ แต่ทั้งหมดเป็นข้อกล่าวหา ที่มาประมูลต้องให้เกียรติบริษัทที่มาประมูลด้วย เพราะเขามีสิทธิ์ ที่จะชี้แจงทำความเข้าใจ


นายภูมิธรรม กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ตรวจสอบข้อสงสัยดังกล่าวให้ชัดเจน ก่อนที่จะมีการจำหน่าย หากไม่ชัดเจนต้องทำให้โปร่งใสให้ผู้ที่สามารถประมูลได้ดำเนินการได้ และทำให้ประชาชนรู้สึกถึงความโปร่งใสและสบายใจ ระหว่างนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ถ้าเกิดความชัดเจนไม่มีข้อเคลือบแคลงสงสัย ก็ต้องประกาศ ผู้ชนะประมูล ได้ที่ 1 ตามเงื่อนไขทีโออาร์ที่กำหนดไว้ แต่ถ้าไม่เป็นไปตามนั้นแล้วมีข้อจำกัด ที่ทำให้ต้องตรวจสอบต่อ การประมูลจะไม่เกิดขึ้น หรือต้องกลับไปดูทีโออาร์ เพื่อเลือกคนที่ดีที่สุด และตรงตามกฎเกณฑ์ที่สุด ซึ่งขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ จะคัดสรร และคณะกรรมการต่อรองราคาขององค์การคลังสินค้าทั้งหมดจะต้องทำให้เร็ว หากปล่อยไว้นานยิ่งมีอายุปีที่เก็บมากขึ้น ก็จะเป็นดราม่าไปอีกจึงต้องทำให้จบและโปร่งใสและประเทศชาติได้ประโยชน์.-315.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด