fbpx

“อนุทิน” ย้ำ มท. จัดงบตามจำเป็น ไม่น้อยใจถูกหั่น 5 หมื่นล้าน

รามาการ์เด้นท์ 21 มิ.ย.- “อนุทิน” มั่นใจ 71 เสียงภูมิใจไทยหนุนร่างงบฯ ปี 68 ย้ำ มท. จัดงบตามความจำเป็นไม่น้อยใจถูกหั่นลง 5 หมื่นล้านบาท ชี้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ ที่ต้องการกระจายอำนาจ บอกปี 70 จะหายไปเป็นแสนล้าน แต่ดีใจเพราะงานลด จะได้ไปทำอย่างอื่นที่เป็นประโยชน์


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวย้ำว่า ไม่น้อยใจที่กระทรวงมหาดไทยถูกหั่นงบ ปี 2568 กว่า 50,000 ล้านบาทเพราะองค์การบริหารส่วนปกครองท้องถิ่นเป็นคนเสนอเอง เพื่อบริหารงบเอง งานในส่วนของกระทรวงมหาดไทยตรงนี้จึงลดลง ปีหน้าก็จะลดลงอีกและปี 2570 ก็จะหายเป็นแสนล้าน ทั้งอบต. อบจ. และเทศบาลจะเป็นผู้เสนอโดยตรงไปยังสำนักงบประมาณ ส่วนตัวดีใจที่งานส่วนนี้ลดลง จะได้ไปทำงานอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ ไม่ต้องเพิ่มกำลังคนทั้งนี้อธิบดีกรมการส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นกำลังเตรียม เปลี่ยนชื่อเป็น กรมท้องถิ่น เป็นไปตามพ.ร.บ.กระจายอำนาจ เป็นไปตามเจตนารมณ์และยุทธศาสตร์ชาติ

ส่วนการชี้แจงร่างพรบ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ที่เริ่มอภิปรายเข้าสู่เนื้อหาของกระทรวงมหาดไทย ในส่วนของงบภัยพิบัตินั้น นายอนุทิน ย้ำว่า การจัดงบ ของกระทรวงมหาดไทยเป็นไปตามความจำเป็น อะไรที่ลดได้ก็ลด อะไรประหยัดงบประมาณของชาติเพื่อเอาเงินไปใช้ ประโยชน์ด้านอื่นแทน ไม่ใช่เรื่องที่จะมาดีใจเสียใจน้อยใจ เพราะเป็นเงินของประชาชนทั้งนั้น


นายอนุทิน กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านขู่คว่ำร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ 2568 วาระแรก ว่าถือเป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย ต้องรอดูการลงมติคืนนี้ (21มิ.ย.)ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ถ้าคว่ำมากกว่าไม่คว่ำรัฐบาลก็อยู่ไม่ได้ แต่มั่นใจว่ารัฐบาลมีความเข้มแข็งมีเสถียรภาพ และมั่นใจในส่วนของภูมิใจไทย 71 เสียง ที่จะให้การสนับสนุนร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2568.-319 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยอีสานตอนบนฝนตกหนักบางแห่ง-กทม.ฟ้าคะนอง 40%

กรมอุตุฯ เผยมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคอีสานตอนบน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 40% ของพื้นที่

เตรียมยกระดับตั้งด่านตรวจค้น หลังเหตุคาร์บอมบ์

เหตุคาร์บอมบ์ที่จังหวัดยะลา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ล่าสุด เจ้าหน้าที่เตรียมยกระดับเพิ่มความเข้มในการตั้งด่านตรวจค้น ขณะเดียวกันมีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 2 คน

นายกฯ ร่วมงานโคราชมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต

ภารกิจแรก ครม.สัญจรที่ จ.นครราชสีมา ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ร่วมงานโคราชมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต เพื่อขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลผ่านดีอีแพลตฟอร์มระดับโลก โดยแกนนำพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวแสดงความยินดีกับผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานี จากพรรคเพื่อไทย ที่ชนะการเลือกตั้ง สู้กันตามกติกา