fbpx

“ภูมิธรรม” เล็งตรวจสอบบริษัทประมูลข้าวทุนจดทะเบียนต่ำ

รัฐสภา 18 มิ.ย.- “ภูมิธรรม” ไม่สบายใจ คนวิจารณ์บริษัทประมูลข้าวทุนจดทะเบียนต่ำไป ย้ำจะให้ คกก.กลับไปตรวจสอบ บอก อยากให้ข้าว 10 ปี ได้ระบาย


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการประมูลข้าว 10 ปี ที่บริษัทวีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด ชนะการประมูล แต่มีการตั้งข้อสังเกตว่าบริษัทเพิ่งจดทะเบียน ว่า ตนได้สั่งการให้ดูรายละเอียดแล้ว ซึ่งตอนแรกมีการเปิดประมูลโดยทั่วไป บริษัทดังกล่าวก็ชนะตามคุณสมบัติ แต่ข่าวที่ออกมาตนไม่สบายใจ หากเป็นอย่างนั้นจริง ก็ต้องหาทางที่จะต้องคุยกันว่า เขามีเสถียรภาพที่จะทำได้จริงหรือไม่ เพราะในการประมูลเราใช้ราคาเป็นหลัก แต่คุณภาพและความสามารถในการดำเนินการได้เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญ ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนที่จะต้องประเมิน ซึ่งอาจจะมีการต่อรองราคากัน แต่อย่างไรราคาจะต้องไม่ต่ำกว่านี้อยู่แล้ว ตนยอมให้ราคาต่ำกว่านี้ไม่ได้ หรืออย่างน้อยที่สุดต้องไม่ต่ำกว่าระดับสองและสาม ส่วนจะมากขึ้นเท่าไหร่ อยู่ที่การต่อรอง ซึ่งตนได้สั่งการให้มีการตรวจสอบไปแล้ว หากบริษัทนี้มีทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาท และมีงบดุลในการใช้จ่ายประจำปี 1-2 ล้านบาท ตนก็ไม่มั่นใจว่าเขามีสิทธิ์ที่จะทำให้โครงการนี้สำเร็จหรือไม่ จึงคิดว่าจะเรียกทบทวนโดยกรรมการ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนอิงทีโออาร์และประโยชน์ที่ประเทศจะได้รับสูงสุด ดังนั้น ถ้าหากตนไม่มั่นใจ ก็ต้องไปพูดคุยกับกรรมการประมูล และก็ไปดูข้อกฎหมายว่าให้ดำเนินการจัดการอย่างไร ยืนยันว่าเป็นเรื่องที่ไม่สบายใจ เพราะจากที่ฟังแล้ว ถ้าจริง ตนก็ได้สั่งให้กรมพัฒนาธุรกิจตรวจสอบแล้ว และต้องใช้มติคณะกรรมการมาพิจารณา


เมื่อถามว่าจะมีบทลงโทษอย่างไร หากตรวจสอบว่าบริษัทดังกล่าวผิดปกติ นายภูมิธรรม กล่าวว่า บทลงโทษคงไปว่าเขายาก เพราะเขามาประมูลตามสิทธิ์ ถ้าเป็นอย่างนั้นก็มั่นใจยาก เขาเสนอราคาได้อันดับหนึ่ง เราก็พิจารณาเขา แต่เรามีสิทธิ์พิจารณาว่าบริษัทดังกล่าวมีความเป็นไปได้ที่จะดำเนินการหรือไม่ ส่วนตนมีหน้าที่ทำให้ประเทศชาติเสียหายน้อยที่สุด ได้ผลประโยชน์กับประเทศชาติมากที่สุด อย่างไรก็ตาม ตนจะเรียกพิจารณาเรื่องนี้ หากผลออกมาเป็นอย่างไร ตนก็จะเสนอว่ายังไม่ประกาศว่าใครได้การประมูล

เมื่อถามว่าอาจจะคิดได้ไปถึงขั้นบริษัทนี้เข้ามาฮั้วประมูล นายภูมิธรรม กล่าวว่า อาจจะมีฮั้วก็ได้ ซึ่งตนไม่แน่ใจ และถ้าตรวจสอบว่ามีการฮั้วประมูลก็ต้องผิดกันทั้งหมด ทั้งผู้ฮั้วและถูกฮั้ว ซึ่งตนจะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเต็มที่ แต่เวลานี้สิ่งที่ต้องการอย่างเดียวคือต้องการให้ข้าวได้ระบาย และให้เห็นว่าข้าวดีจริงอย่างที่เราไปพิสูจน์ เพราะฉะนั้นถ้ามีกระบวนการอะไรที่ทำให้ข้าวมีปัญหา หรือคิดว่าไม่ดี ก็ต้องตรวจสอบอย่างเต็มที่

“สิ่งที่อยู่ในใจผม ผมอยากให้ข้าวได้ระบายเต็มที่ ถ้าหากองค์กรที่มาประมูล แล้วมีความเป็นไปได้ยาก ผมก็จะขออำนาจในการตรวจสอบพิจารณา” นายภูมิธรรม กล่าว


เมื่อถามว่าประชาชนยังมีความกังวลว่าการประมูลข้าวครั้งนี้ อาจจะมีการนำข้าวมาปนกับข้าวปัจจุบัน นายภูมิธรรม ระบุว่า เรื่องกังวล ตนคิดว่าคนเดียวก็กังวลได้ ขณะนี้ถ้าดูตามกระบวนการต้องยอมรับว่าข้าวนี้ได้พิสูจน์แล้วจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และเอกชน รวมถึงการที่มีคนมาประมูล และเมื่อประมูลแล้ว ผู้ประมูลยังต้องเข้าสู่กระบวนการปรับปรุงคุณภาพข้าว ซึ่งต้องมีองค์การอาหารและยา (อย.) และอีกหลายหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบ และหากการส่งออกหรือนำออกมาขายก็ต้องมีคณะกรรมการตรวจสอบ ดังนั้นอย่ากังวลเรื่องนี้เลย ซึ่งความกังวลนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ตนเคยบอกว่ามีความพยายามที่จะด้อยค่าราคาข้าว และทำให้การกระจายข้าวในครั้งนี้ไม่ประสบผลสำเร็จ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ดี ตนอยากให้เห็นแก่ประเทศชาติบ้าง.-315 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด