“แสวง” รับข้อมูลบัตร ปชช.ผู้สมัครรั่วจริง เร่งแก้ทันที

โรงเรียนประชาภิบาล 14 มิ.ย.- “แสวง” เผยเหตุสั่งนับคะแนนใหม่เลือก สว.เขตบางเขน สาย ค. เกิดจากขีดคะแนนคลาดเคลื่อน แต่ไม่ส่งผลเปลี่ยนแปลงผู้เข้ารอบจังหวัด ยอมรับข้อมูลบัตรประชาชนผู้สมัครรั่วจริง เร่งแก้ไขทันที


นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังสังเกตการณ์การนับคะแนนผู้สมัคร สว.เขตบางเขน สาย ค.ใหม่ ว่า กกต.ได้พิจารณาและมีมติสั่งให้มีการนับคะแนนใหม่เพียงที่เดียว จากคำร้องคัดค้านการดำเนินการเลือก สว.ระดับอำเภอ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่มาผ่านมา คำร้องเข้ามายัง กกต. จำนวน 11 แห่ง ด้วยเหตุที่จำนวนบัตรกับจำนวนคะแนนไม่ตรงกัน ซึ่งบัตรในสาย ค. มีบัตร 84 ใบ จากจำนวนผู้เข้ารอบจำนวน 21 คน โดยผู้สมัครได้รับบัตรคนละ 4 ใบ ผลการนับคะแนนใหม่ปรากฏว่าเป็นบัตรดี 81 ใบ และบัตรเสีย 3 ใบ ขณะที่การเลือกในวันที่ 9 มิถุนายนนััน นับคะแนนได้ 81 คะแนน ซึ่งเกิดจากการขีดคะแนนทำให้หายไป 1 คะแนน และทำให้กลุ่มที่ 11 ได้คะแนนเพิ่มมาอีก 1 คะแนน แต่ไม่ส่งผลต่อลำดับผู้ที่เข้ารอบไปสู่การเลือกในระดับจังหวัด ย้ำว่าการให้นับคะแนนใหม่เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและความชัดเจน

นายแสวง กล่าวอีกว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในการปฏิบัติได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกระดับการเลือก ทั้งระดับอำเภอ จังหวัดและระดับประเทศ ยอมรับว่าเหตุการณ์นับคะแนนที่เกิดขึ้นเนื่องจากการขานหมายเลขระหว่างหมายเลข 11 และหมายเลข 17 มีความใกล้เคียงกัน อาจทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนในการรับฟังและขีดคะแนน ทั้งนี้หากผู้สมัครจะไปยื่นฟ้องร้องก็เป็นสิทธิ แต่จากที่ กกต.ได้ตรวจสอบเป็นความผิดพลาดจากการปฏิบัติงาน ไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้ทุจริตหรือการเลือกเสียหาย


ส่วนในวันพรุ่งนี้ (15 มิ.ย.) นายแสวง เผยว่า จะเดินทางไปตรวจการเตรียมความพร้อมการเลือก สว. ในระดับจังหวัด ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนและสื่อมวลชนไปร่วมสังเกตการณ์การเลือกระดับจังหวัด โดยจะจัดเตรียมสถานที่ให้ติดตามอย่างใกล้ชิด

เลขาธิการ กกต. ย้ำถึงเครื่องมือของ กกต.ในการป้องกันการฮั้วเลือก สว.ซึ่งวันนี้เหลือเพียงกลไกตามมาตรา 77 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. โดย กกต.ได้ติดตามและมีข้อมูลว่าในวันรับสมัคร มีผู้ใดรับจ้างหรือไปจ้างคนลงสมัคร จากนั้นในวันเลือกระดับอำเภอ ได้นำมาพิจารณาว่ามีการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดในการลงสมัครหรือไม่

“แต่ถ้ามี มาตรา 36 ถ้าทำเกินการแนะนำตัวเหมือนแต่ก่อน ขอคะแนน แลกคะแนนหรือไปจัดตั้งมา ทำไม่ได้ แต่ตอนนี้ระเบียบถูกยกเลิกไป ก็เป็นสิทธิ์เสรีภาพของผู้สมัครที่จะทำ ตราบใดที่ไม่ขัดกับมาตรา 77” นายแสวง กล่าว


นายแสวง ยังได้ชี้แจงถึงกรณีบัตรประชาชนของผู้สมัคร สว.เกือบ 20,000 รายหลุด ว่าวันนี้ได้ทำหนังสือชี้แจง ต่อคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลว่า กกต.มีมาตรการแก้ไขเยียวยา ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเบื้องต้น แต่ยังไม่ได้เข้าสู่การครอบครองของสำนักงาน ยอมรับว่ามีข้อมูลหลุดจริง ตามที่ได้ติดตามและมีข้อมูลอยู่ ส่วนจะหลุดในขั้นตอนไหนนั้นขอตรวจสอบก่อน เพราะหลังจากที่เกิดเหตุขึ้นก็ได้มีการแก้ไขทันที

ส่วนที่มีการคาดการณ์ว่าจะมีผู้สมัคร สว.บางคนรอไปเข้ารอบระดับประเทศนั้น เป็นเพียงการวิเคราะห์ ขาดความเป็นไปได้ เช่น ที่สื่อมวลชนทำการวิเคราะห์ แต่ต้องดูว่าผิดกฎหมายหรือไม่ ซึ่งเห็นว่าจากที่มีการวิเคราะห์ทั้ง 2 -3 โพย ก็ไม่ใช่พวกเดียวกัน ต่างคนต่างมา แต่มาเกาะกลุ่มเดียวกัน หากตราบใดที่ยังไม่ผิดกฎหมายก็ไม่สามารถเอาผิดได้ และจะต้องสืบในทางลับต่อไปเพื่อรวบรวมข้อมูลไว้ . 314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ