fbpx

นายกฯ พบชาวสวนลำไย ลำพูน การันตีราคาลำไยเกรด AA

ลำพูน 8 มิ.ย. – นายกฯ พบเกษตรกรชาวสวนลำไย การันตี ราคาลำไยเกรด AA ปีนี้ ไม่ต่ำกว่า กก.ละ 32 บาท สั่ง ก.พาณิชย์-ก.เกษตรฯ หาตลาดใหม่เพิ่มมูลค่า-แปรรูป


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางมายังศูนย์การเรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตลำไยคุณภาพ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เพื่อพบปะเกษตรกรชาวสวนลำใย

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ลำไยเป็นพืชรอง แต่บังเอิญว่าลำไยเป็นพืชหลักของภาคเหนือ ซึ่งพื้นที่เพาะปลูกครึ่งหนึ่งของจังหวัดลำพูนเป็นลำไยทั้งหมด และในฤดูลำไยที่จะมาถึง รัฐบาลจำเป็นต้องดูแลเรื่องของราคาให้ดี ซึ่งได้พูดคุยกับ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า การดูแลพืชรอง เช่น ลำไย ต้องเตรียมตัวให้พร้อมกับการเปิดตลาดใหม่ๆ และการดูดซัพพลายออกไปก่อน เพื่อทำให้ราคาสูงขึ้นอีก และจะทำให้ราคาสูงกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนเรื่องของคุณภาพลำไยนั้นไม่ห่วง แต่ห่วงเรื่องต้องมีตลาดใหม่ๆ เพื่อทำให้รายได้ของประชาชนดีขึ้น


สำหรับเรื่องของต้นทุนไม่ว่าจะเป็นเรื่องของปุ๋ย หรือการแปรรูป เพื่อเพิ่มมูลค่า ซึ่งขณะนี้ก็มีการแปรรูปทำเป็นกาแฟลำไย ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี พร้อมย้ำว่า การลงพื้นที่ไม่ใช่การสร้างภาพ แต่ให้ความสำคัญกับประชาชน วันนี้ต้องการันตีว่าราคาลำไยจะดีขึ้น และมีมาตรการดูแลเกษตรกร

ขณะที่ นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ลำไยปีนี้การันตีว่าราคาสูงกว่าปีที่แล้วแน่นอน โดยลำไย เกรด AAไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 32 บาทแน่นอน ส่วนเกรด A ไม่ต่ำกว่า 27 บาท สำหรับลำไยร่วง เกรด AA ไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 23 บาท หวังว่าชาวสวนจะพอใจและราคานี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งมาแล้วปีนี้ได้ราคานี้แน่นอน.-316.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบริเวณอีสานตอนบน-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคอีสานตอนบน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง

เหตุเครนล้ม พบสลักเกลียวยึดปลายเครนหลุด ทำเสียหลัก

เหตุเครนก่อสร้างล้ม ซอยอ่อนนุช 86 สมาคมวิศวกรฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้น พบสลักเกลียวที่ยึดติดไว้ปลายเครนหลุด ทำให้เสียหลัก ล้มทับคนงาน เตรียมส่งข้อมูลให้ วสท. ยันต้องมีคนรับผิดชอบ

นายกฯ สั่งร่วมมือปราบยาเสพติด ยึดร้อยเอ็ด-น่าน เป็นโมเดล

นายกฯ สั่งการกองทัพ ตำรวจ มท. สธ. ประสานร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติด ยึดร้อยเอ็ด-น่าน เป็นโมเดล ทำให้เป็นจังหวัดสีขาว ปลอดยาเสพติดภายใน 3 เดือน