fbpx

ผบ.ทอ.ยังไม่เคาะเลือกแบบเครื่องบินรบ เปิดโอกาสยื่นข้อเสนอเพิ่ม

โรงเรียนจ่าอากาศ 7 มิ.ย. – ผบ.ทอ. ยังไม่เคาะ ‘กริพเพน-เอฟ16’ เปิดโอกาส 2 ค่าย ยื่นข้อเสนอเพิ่ม หลังเยือนสวีเดน-สหรัฐ เตรียมตั้งกรรมการคัดเลือกแบบฯ ตั้งเกณฑ์ให้คะแนนจาก ‘ข้อเสนอ’ ที่เป็นเอกสารทางการเท่านั้น


พล.อ.อ.พันธุ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการพิจารณาจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีฝูงใหม่ ทดแทนของเดิมที่จะปลดประจำการ ภายหลัง ผบ.ทอ. เดินทางไปยังบริษัทผู้ผลิต ได้แก่ บริษัท SAAB ที่ประเทศสวีเดน และบริษัท Llockheed Martin ที่สหรัฐอเมริกา ช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ว่า ขั้นตอนต่อไปคือการทำเวิร์กชอป ซึ่งการเยือนทั้ง 2 ประเทศ ตนได้นำคณะทำงานไปด้วย ซึ่งเราได้ข้อมูลเกือบสมบูรณ์แล้ว แต่เราก็ไม่ได้ปิดกั้นว่าใครจะมีข้อเสนอมาอย่างไร ออปชันที่ดีให้กับ ทอ. ทาง ทอ.ก็ต้องทำการพิจารณาอย่างหนักหนาสาหัส เพราะโอกาสของ ทอ.ไม่ได้มีบ่อย ในการใช้งบประมาณที่มีมูลค่าสูงให้เกิดความคุ้มค่า รอบคอบที่สุด เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะเป็นเงินภาษีของประชาชน

“ถึงแม้วันที่เราจะแถลงข่าว เราก็คงอาจจะไม่สรุปว่าจะเลือกแบบใด จะเปิดโอกาส จนกว่าเราจะตั้งคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกแบบขึ้นมา โดยนำเอกสารทั้งหมดที่เป็นทางการมาพิจารณา เพราะการไปตกลงเป็นเรื่องผลการประชุม อาจจะไม่สามารถนำมาประกอบการพิจารณาได้ เพราะฉะนั้นเราต้องรอบคอบที่สุด” ผบ.ทอ. กล่าว


เมื่อถามถึงการวางสมดุลระหว่างการตอบแทนด้านเศรษฐกิจ (Offset Policy) ที่เป็นนโยบายของรัฐบาล กับการให้สิทธิประโยชน์การทหารอย่างไร ผบ.ทอ. กล่าวว่า ทุกอย่างทำตามนโยบายของรัฐบาล เรื่อง Offset Policy และเรื่องความเหมาะสมที่สุดที่เข้ากันได้กับ ทอ. จากนี้ต่อไป 30-40 ปี เรื่องการบาลานซ์ก็ต้องพิจารณา ทุกอย่างมีน้ำหนักคะแนนหมด สุดท้ายสิ่งที่เหมาะสมและจะอยู่คู่กับเรา จะเกิดประโยชน์สูงสุดกับเราและไม่เกิดประโยชน์กับใครทั้งสิ้น เกิดประโยชน์กับกองทัพอากาศ

เมื่อถามว่าจะเกิดปัญหาการติดขัดในชั้น กมธ.งบประมาณฯ ปี 2568 ของสภาฯ ที่อาจไม่ผ่านการพิจารณาหรือไม่ ผบ.ทอ. กล่าวว่า เราก็ทำตามหน้าที่สุด ให้เกิดความไว้วางใจ ให้ กมธ. สภาฯ ไว้วางใจ ว่าเราจะได้ของที่คุ้มค่าที่สุด จากเหตุผลความจำเป็นที่เราได้ชี้แจงไปแล้ว ที่เราช้ามาพอสมควรแล้ว ถ้าช้ากว่านี้ก็จะเป็นเรื่องที่น่ากังวล แต่เราก็มีความพร้อมว่าเราได้เตรียมการอะไรได้ดีที่สุดหรือยัง เพื่อนำไปใช้นำเสนอ

สำหรับการชี้แจงงบประมาณ ทอ. ปี 2568 ตนเอง พร้อมกับ เสธ.ทอ. และปลัดบัญชี ทอ. ได้เตรียมพร้อมหลักฐานและข้อมูลต่างๆ ไว้แล้ว – 313 .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์

จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

เต็นท์รถดิ้นหนีตาย ขายขาดทุนคันเป็นแสน

ท่ามกลางสงครามราคา ทั้งรถไฟฟ้าและรถน้ำมัน รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจ ทำให้รถถูกยึดจำนวนมาก ไฟแนนซ์เข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้เต็นท์รถมือสองใน จ.เชียงใหม่ ซบเซาอย่างหนัก ปิดตัวลงไปเยอะ ที่เหลือต้องดิ้นรนอย่างหนัก ยอมขายขาดทุน เพื่อประคองตัวให้รอด ขณะที่อีกมุมอาจเป็นโอกาสทองของผู้บริโภค

รวบแล้ว ‘บอล ปากแหว่ง’ ก่อเหตุชิงทรัพย์ 3.3 ล้าน

รวบแล้ว “บอล ปากแหว่ง” ก่อเหตุชิงทรัพย์เงินสด 3.3 ล้านบาท บริเวณลานจอดรถห้างดังย่านพัฒนาการ หลังหนีกบดานที่ สปป ลาว กำลังประสานส่งตัวมาดำเนินคดีที่ไทย