fbpx

“พิชิต” ปาฐกถาพิเศษ “พุทธวิถีสู่การสร้างความไว้วางใจและความสามัคคี”

อาคารสหประชาชาติ  20 พ.ค.- รมต.ประจำสำนักนายกฯ ปาฐกถาพิเศษ “พุทธวิถีสู่การสร้างความไว้วางใจและความสามัคคี” ในพิธีเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชานานาชาติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา


นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “พุทธวิถีสู่การสร้างความไว้วางใจและความสามัคคี” ในพิธีเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชานานาชาติ วันสำคัญสากลของโลก ครั้งที่ 19 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ว่า ปัจจุบันกำลังเผชิญสถานการณ์ความขัดแย้ง สงคราม และความรุนแรงในภูมิภาคต่างๆอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่เกี่ยวกับอำนาจ ผลประโยชน์ ความต้องการ ความเหลื่อมล้ำทางสังคม การเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา พยากรณ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การรักษาพยาบาล ประเด็นสิทธิมนุษยชน การบังคับใช้กฎหมายอย่างทั่วถึง เท่าเทียม เป็นธรรม และความยุติธรรมทางสังคมรวมถึงช่องว่างระหว่างวัยของกลุ่มคนรุ่นใหม่และคนรุ่นเก่า

จากสภาพปัญหาดังกล่าว นายอันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ย้ำว่า ต้องเร่งสร้างความไว้วางใจ และฟื้นฟูความหวังในโลก มองข้ามความแตกแยก ซึ่งรัฐบาลไทยตระหนักถึงความสำคัญของการนำหลักศาสนามาพัฒนาจิตใจ และปัญญา โดยรัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ว่า จะส่งเสริมสถาบันศาสนาให้เป็นกลไกในการสร้างคุณธรรม และจริยธรรมในการดำเนินชีวิต  เพื่อปกป้องและยกระดับความไว้วางใจ ฟื้นฟูความหวัง รวมถึงการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจของพลเรือนไทยจนนำไปสู่การอยู่ร่วมกันด้วยความสมัครสมานสามัคคี


รัฐบาลไทยดำเนินการเสริมสร้างความไว้ใจ เพื่อให้เกิดความสามัคคี และอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขของพลเมืองไทย แบ่งเป็นบันได ขั้นที่หนึ่ง โอบอ้อมเอื้ออารีหรือทาน รัฐบาลมีนโยบายให้ข้าราชการ และประชาชนได้เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เสียสละแบ่งปันช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยได้ดำเนินโครงการ และกิจกรรมต่างๆหลายโครงการอันเป็นการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาต่างๆ รวมถึงการเพิ่มงบประมาณต่างในโครงการของรัฐ เพื่อให้พลเมืองสามารถเข้าถึงโอกาสในการรักษาพยาบาล การศึกษา กระตุ้นให้ประชาชนไกล่เกลียกรณีข้อพิพาท เพื่อเสริมสร้างความสามัคคีในชุมชนตั้งแต่ฐานรากของสังคม รวมถึงกระตุ้นให้พลเมืองใช้ชีวิตคู่อย่างมีศักดิ์ศรีโดยการเสนอให้ตราพระราชบัญญัติสมรสเท่าเทียม

บันไดขั้นที่สอง สื่อสารดีและไพเราะ รัฐบาลไทยมีนโยบายในการใช้สื่อเป็นเครื่องมือสร้างความรัก และความใส่ใจ เพื่อให้เกิดความสมัครสมานสามัคคี  โดยให้สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย หรือ NBT ออกแบบรูปแบบรายการ และกิจกรรมที่เสริมสร้างความรัก และความสามัคคีของประชาชน รวมถึงการสื่อสารของเยาวชนรุ่นใหม่ให้สามารถใช้สื่อสารอย่างรู้เท่าทัน สื่อสารข้อมูลได้อย่างถูกต้องเหมาะสมไม่ผิดกฎหมายผ่านช่องทางต่างๆ

บันไดขั้นที่สาม สงเคราะห์หมู่ชน หรืออัตจริยา รัฐบาลไทยมีนโยบายเสริมสร้างการบำเพ็ญประโยชน์ และการส่งเสริมในทางจริยธรรม โดยการน้อมนำพระบรมราโชบายทำความดีด้วยหัวใจ โครงการจิตอาสาตามแนวพระราชดำริ จิตอาสาพัฒนา จิตอาสาภัยพิบัติ และจิตอาสาเฉพาะกิจ มาประยุกต์เป็นแนวทางในการพัฒนาโครงการ และกิจกรรมต่างๆ เช่น การบริหารจัดการออกโฉนดที่ดินที่มีความซ้ำซ้อนกันให้ถูกต้องตามกฎหมาย  เพื่อให้ประชาชนมีที่ดินทำกิน การจัดสรรงบประมาณ เพื่อสนับสนุนการศึกษาภาคจริยธรรมของคณะสงฆ์ไทย ให้สามารถศึกษาพระธรรมวินัยได้อย่างลึกซึ้ง และเผยแผ่ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม รวมถึงดูแลสุขภาพประสงค์โดยจัดให้มีธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ


บันไดขั้นที่สี่ วางตนให้เหมาะสม หรือสมานัตตตา รัฐบาลไทยมีนโยบายในการกระตุ้นให้ข้าราชการ และพลเรือนปฏิบัติตัวให้เหมาะสมกับทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม  โดยการดำเนินโครงการ และกิจกรรม ดูแลเอาใจใส่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต และประกอบธุรกิจ เพื่อไม่ให้ส่งผลเสียต่อสังคมทำลายธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และเอารัดเอาเปรียบซึ่งกันและกัน

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า ความไว้วางใจเป็นรากฐานสำคัญของความสมัครสมานสามัคคีของครอบครัว องค์กร ชุมชน และสังคม ทั้งในระดับชาติ และระดับโลก

“รัฐบาลไทยได้ทุ่มเทสรรพกำลัง ทั้งคน และงบประมาณ ในการดำเนินการทุกวิถีทางในการสร้างความไว้วางใจ เพื่อให้ครอบครัว ชุมชน องค์กร และสังคมไทย สามารถเสริมสร้างสังคมสันติสุขได้อย่างยั่งยืน สอดรับกับข้อหลักของการจัดงานวันเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ที่ว่า “สร้างความไว้วางใจสร้างสรรค์ ได้พลังความสามัคคี” สอดรับกับพุทธประสงค์ที่ว่า “สุขา สังฆัสสะ สามัคคี ความสามัคคีของหมู่ทำให้เกิดสุข” โดยใช้หลักสังคหวัตถุธรรมมาเป็นเครื่องมือ เสริมสร้างความไว้วางใจระหว่างกันและกัน” นายพิชิต กล่าว.-316.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต