fbpx

“ภูมิธรรม” ยันเป็นไปไม่ได้ เพื่อไทยยึดเก้าอี้ ปธ.สภาฯ

บน.6 / 19 เม.ย.-“ภูมิธรรม” ปฏิเสธ “เพื่อไทย” ยึดเก้าอี้ประธานสภา เผยเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่ใช่ของพรรคแต่แรก และไม่เกี่ยวข้องกับกระแสข่าวการปรับ ครม.

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกระแสข่าวการเปลี่ยนตัวประธานรัฐสภา เพื่อให้คนของพรรคเพื่อไทยได้นั่งเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า เรื่องดังกล่าวไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นกระบวนการในสภา ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลในการดำเนินการ และส่วนตัวก็ไม่ทราบข่าวการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย ส่วนกรณี สส.ของพรรคเพื่อไทยที่อยากให้มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งในสภา ยืนยันว่าไม่มีประเด็นดังกล่าว เพราะที่ผ่านมาก็ทำงานด้วยกันได้ดีกับทุกฝ่ายมาโดยตลอด จะไปยึดที่ของประธานสภาไม่ได้ อีกทั้งตำแหน่งประธานสภา ก็ไม่ใช่ของพรรคเพื่อไทยแต่แรก


ส่วนการคุยกันระหว่าง สส.ในพรรคเพื่อไทย เป็นลักษณะการคุยกันเพื่อที่จะส่งเสริมการทำงานในสภาให้มีความเข้มแข็งมากกว่า ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี พูดในทำนองว่า ให้ความสำคัญกับสภา อยากให้การทำงานเข้มแข็ง ไม่ได้เป็นการหมายถึงจะให้พรรคเพื่อไทยยึดที่นั่งสำคัญในสภาแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นความคิดที่อยากให้ สส.ทุกคนของพรรคให้ความสำคัญกับสภา และทำงานในส่วนของพรรคเพื่อไทยให้เข้มแข็ง ทำกระบวนการนิติบัญญัติให้ดี และไม่เกี่ยวข้องกับกระแสข่าวในเรื่องของการปรับคณะรัฐมนตรีด้วย ที่มีกระแสข่าวว่ารัฐมนตรีบางคนอาจจะหลุดจากตำแหน่ง ขออย่าเพิ่งจินตนาการเกินความเป็นจริง

ส่วนกระแสข่าวที่จะให้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปช่วยงานสภาฯ นั้น นายภูมิธรรม ย้อนถามว่า “คุณจะเปลี่ยนรัฐมนตรีเหรอ”


เมื่อถามย้ำว่า หากมีการปรับจะเข้าไปทำงานในสภาหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า สมมุติถ้ามี ก็ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น ความหมายของการทำงานสภาฯ ที่นายกรัฐมนตรีหมายถึง คือการให้ สส. เข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง เสนอกฎหมาย มีเพียงเท่านี้ ขออย่าจินตนาการ พร้อมย้ำว่า ไม่มีๆ

ส่วนการมองว่า นพ.ชลน่าน และ นายสุทิน ทำหน้าที่ในสภา ได้ดี ในสมัยที่เป็นฝ่ายค้านนั้น หากมีการปรับ ครม. จริงจะต้องกลับเข้าสู่สภาฯ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การทำหน้าที่ที่เข้มแข็งในสภา  ไม่จำเป็นต้องเป็นประธานสภา หรือ รองประธานสภางานในสภา มีหลายเรื่อง ทั้งคณะกรรมาธิการ การเสนอกฎหมาย ตนเองอยากให้ทุกคนสบายใจว่า เรื่องนี้ไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทย  และเราไม่มีความคิดที่จะเปลี่ยนแปลงประธานสภา เพราะทั้งสองท่าน ก็ได้มาจากการเลือกในสภา ทำหน้าที่ได้อย่างดี ไม่โน้มเอียง และอยากให้เรื่องนี้ยุติแล้ว

“ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ได้ดีแล้ว สิ่งที่อยากให้ทำคือทำกฎหมายให้ประชาชน เอาปัญหาของพี่น้องประชาชนมาสะท้อนให้มากขึ้น และสรุปผลของคณะกรรมาธิการให้มากขึ้น ขออย่าจินตนาการ เพราะจะไปสร้างความบั่นทอน หรือความรู้สึกปั่นป่วนมากเกินไป” นายภูมิธรรม กล่าว.-317.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู

น้ำป่าทะลักท่วมพะเยา เสียหายหนักเป็นวงกว้าง

น้ำป่าที่ทะลักท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ช่วงเช้ามืดวันนี้ (17 ก.ย.) แม้น้ำท่วมเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่สร้างความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเป็นชุมชนที่เต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว ทำให้ไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้ทัน