fbpx

เย้ยก้าวไกลจะทำให้ดู 20 บาทตลอดสาย

ทำเนียบรัฐบาล 18 เม.ย.- “สุริยะ” บอกรับไม่ได้ สส.ก้าวไกล ค้านรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เย้ยจะทำให้ดู ก.ย. 68 ส่วนปรับครม. ดุลพินิจนายกฯ ยันพอใจงานในตำแหน่ง รมว.คมนาคม


นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์กรณี นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลวิพากษ์วิจารณ์นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายว่า ยินดีรับฟังทั้งคำติ คำชมจากประชาชนและฝ่ายค้าน แต่สิ่งทีนายสุรเชษฐ์ไม่เห็นด้วยและบอกว่าไม่ควรทำนั้น ตรงนี้ยอมรับไม่ได้ เพราะประชาชนที่ใช้รถไฟฟ้าในปัจจุบัน

“ถ้าต้องโดยสารระยะทางไกลราคาค่าโดยสารสูงสุดถึง 192 บาท เป็นภาระของประชาชนจำนวนมาก และการทำให้ประชาชนหันมาใช้รถไฟฟ้ามาก ๆ จะมีส่วนลด PM2.5 และลดค่าใช่จ่ายประชาชน ยืนยันว่านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายตามที่เคยให้สัญญาต้องทำให้ได้ภายใน 2 ปี ผมให้สัมภาษณ์ไว้เดือนก.ย. 66 เพราะฉะนั้น ก.ย. 68 รัฐบาลจะดำเนินการให้ได้”  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าว


เมื่อถามว่าจะดำเนินการให้รถไฟฟ้าสายสีเขียวและสายอื่น ๆ ราคา 20 บาททั้งหมดใช่หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ถูกต้อง ทุกสายคือ 20 บาท นายสุรเชษฐ์บอกว่าทำไม่ได้ ตนจะทำให้ดู ขณะนี้กระทรวงฯ ได้จัดทำร่างพ.ร.บ.ตั๋วร่วม โดยจะตั้งกองทุนขึ้นมาเพื่อชดเชยให้กับผู้ประกอบการและจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เร็ว ๆ นี้

“ส่วนที่วิจารณ์ว่ากระทรวงคมนาคมไม่มีผลงาน ขอชี้แจงว่าสิ่งที่ทำมาเป็นรูปธรรม วันนี้บริษัทจัดอันดับสนามบินทั่วโลกได้ปรับอันดับของประเทศไทยจากอันดับ 67 มาเป็น 57 เพราะนายกฯใส่ใจและสั่งการให้ผมไปปรับปรุงระบบต่าง ๆ ในสุวรรณภูมิเพื่อรองรับการท่องเที่ยว เห็นผลชัด สิ่งที่เราทำ ทำให้ปรับขึ้นมา 10 อันดับในระยะเวลาที่รัฐบาลทำงานมา ผมเชื่อว่าผลงานที่กระทรวงคมนาคมทำจับต้องได้เป็นรูปธรรม อีกตัวอย่างคือสถานีขนส่งมวลชนหมอชิต จะเห็นว่าสภาพเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ประชาชนใช้บริการได้อย่างสะดวกสบาย และช่วงสงกรานต์ประชาชนเดินทางผ่านถนนเส้นสำคัญได้อย่างปลอดภัย การจราจรไม่ติดขัดเหมือนที่ประเมินไว้ก่อน เราช่วยกันจนได้ผลลัพธ์ที่ดีออกมาทั้งถนนพระราม2 และถนนมิตรภาพ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าว 

นายสุริยะ กล่าวว่า หลังเสร็จประชุมคณะรัฐมนตรี จะลงพื้นที่ภูเก็ตแก้ปัญหาการจราจนในพื้นที่ เพราะเป็นจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญ จะไปติดตามข้อสั่งการเรื่องการสร้างสะพานหรือทางแยกต่างๆรวมถึงการบริหารจัดการจราจรอาจปิดจุดกลับรถช่วงเร่งด่วน และวันที่ 19 เม.ย. นายกฯ จะลงพื้นที่จะได้รายงานการบ้านตามข้อสั่งการของนายกฯ


นายสุริยะ กล่าวถึงกระแสข่าวถูกปรับให้ควบตำแหน่งรองนายกฯ ว่า ไม่ทราบ    เป็นเรื่องที่อยู่ในดุลยพินิจของนายกฯ ตอนนี้ตนทำงานที่กระทรวงคมนาคมก็มีความพึงพอใจอยู่แล้ว    

เมื่อถามถึงช่วงสงกรานต์ที่ได้พบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯที่เชียงใหม่     ได้รับคำแนะนำในการทำงานอย่างไรหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ตอนไปเชียงใหม่ได้รดน้ำดำหัวนายทักษิณ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพมี สส.ประชาชน ไปร่วมจำนวนมาก ไม่มีโอกาสคุยเรื่องงาน    

เมื่อถามย้ำว่าหากได้รับมอบหมายให้ดำรงตำแหน่งรองนายกฯ ก็พร้อมจะทำงานใช่หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า อย่าเพิ่งคาดเดา เป็นรมว.คมนาคมก็มีงานที่ทำเป็นที่พอใจอยู่แล้ว.-314.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว