fbpx

กนง. คงอัตราดอกเบี้ย  มีผลกดอัตราการซื้อ

กรมทางหลวง 11 เม.ย.-นายกฯ ยัน นโยบายกระตุ้นอสังหาฯ ไม่เอื้อนายทุน  ได้ประโยชน์ทุกฝ่าย รับ กนง. คงอัตราดอกเบี้ย มีผลกดอัตราการซื้อ แต่ไม่ขอพูดเดี๋ยวหาว่าไปกดดัน แต่ขอให้นึกถึงความลำบาก ปชช.


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการเอื้อนายทุน เนื่องจากหลายบริษัทมีการจัดโปรโมชั่นให้กับลูกค้าอยู่แล้ว ว่า เรื่องลงทุนต้องดูให้ครบ หลายรัฐบาลที่ผ่านมาก็มีการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ เพราะผ่านหลายขั้นตอนมาแล้ว ทั้งกระทรวง ทบวง กรม รวมถึงกฤษฎีกา และสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่ได้ให้ความเห็นมา สำหรับอสังหาริมทรัพย์ หากดูในแง่ของเศรษฐกิจโดยรวม ถ้าคนซื้อบ้าน 1 หลังซื้ออะไรบ้าง ทั้งวัสดุตกแต่ง เครื่องใช้ไฟฟ้า เกิดเงินหมุนเวียนในหลายระบบอุตสาหกรรม ซึ่งหลายอุตสาหกรรมก็มีส่วนร่วมในการพัฒนาด้วย ซึ่งที่พักอาศัยก็ถือเป็นการออมอย่างหนึ่ง และไม่ใช่กระตุ้นเศรษฐกิจของผู้ประกอบการเพียงอย่างเดียว แต่คนที่จะสร้างบ้านเอง ก็มีส่วนร่วมในการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย

ส่วนที่ล่าสุด คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. มีมติคงอัตราดอกเบี้ย ก็เป็นปัจจัยหนึ่งในการตัดสินใจซื้อบ้านนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็เป็นประเด็นหนึ่งที่กดอัตราการซื้อ  คิดว่าตนมีจุดยืนชัดเจนเรื่องอัตราดอกเบี้ย


“เดี๋ยวจะหาว่าไปกดดัน ผู้ว่าฯธปท. อีก เพราะมีอิสระ แต่ก็ฝากไว้ว่า ความเป็นอิสระ มันไม่ได้อิสระจากความลำบากของประชาชน ขอให้นึกถึงความลำบากของประชาชนด้วย วันนี้ไม่ได้กดดันอะไรแล้ว แต่ผลที่ออกมา เชื่อว่าประชาชนจะตัดสินเองว่าควรจะต้องลด หรือไม่ไม่ต้องลดนายเศรษฐา กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นักวิชาการทั้งหมดก็เห็นด้วยในการลดอัตราดอกเบี้ย เมื่อลดไปแล้ว เชื่อว่าผลข้างเคียงทางเศรษฐกิจ จะเป็นบวกมากกว่าลบ ไม่ว่าจะทำให้ค่าเงินบาทอ่อน การส่งออกของไทยดีขึ้น เราเพิ่งการส่งออก 60% ของจีดีพี การท่องเที่ยวอีก 20% 1 ดอลลาร์ สามารถแลกได้ 36 – 38 บาท มีเงินจับจ่ายใช้สอยในประเทศ ซึ่งนักท่องเที่ยวก็ไม่ได้อยู่แต่โรงแรมใหญ่ ๆ หรือเอื้อแต่เจ้าสัวเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องของการช้อปปิ้ง รับประทานอาหาร ทุกคนได้ประโยชน์ ทั้งนี้ เชื่อว่าเป็นเศรษฐศาสตร์พื้นฐานที่ทุกคนทราบดี ตนเองไม่รู้จะพูดอย่างไรต่อไป เพราะพูดมาเยอะ และพูดมาพอแล้ว ก็เป็นหน้าที่ให้คนอื่นพูดบ้าง นายเศรษฐา กล่าว.-317-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด