fbpx

นายกฯ ตรวจเยี่ยมกรมทางหลวง-สงกรานต์รถจะติดกว่าปีใหม่ 20%

กรมทางหลวง 11 เม.ย.- นายกฯ ตรวจเยี่ยมศูนย์บริหารจัดการจราจรและอุบัติเหตุ กรมทางหลวง ขอบคุณจนท.เสียสละ ปิดทองหลังพระ ยอมรับ สงกรานต์รถจะติดกว่าปีใหม่ 20% เชื่อเปิด M6 ช่วยลดเวลาเดินทาง กำชับไม่ให้มีดื่มแล้วขับ


นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  เดินทางเข้าตรวจติดตามสภาพการจราจรและตรวจความพร้อมการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ที่ศูนย์บริหารจัดการจราจรและอุบัติเหตุ  กรมทางหลวง

โดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวรายงานว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงเวลาที่ประชาชนจำนวนมากใช้รถใช้ถนนในการเดินทางกลับภูมิลำเนาท่องเที่ยวทำให้หลายเส้นทางมีปริมาณการจราจรหนาแน่นและมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนทางหลวงสูงกว่าในช่วงปกติกรมทางหลวง ในฐานะผู้รับผิดชอบ ตระหนักในภารกิจสำคัญที่จะอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับประชาชน  ได้บูรณาการวางแผนลดอุบัติเหตุบนท้องถนนและรองรับการเดินทางของประชาชนระหว่างวันที่ 12 – 17 เมษายน 2567  โดยช่วงคุมเข้ม 7 วัน ระหว่าง วันที่ 11 – 17 เมษายน มีการจัดเจ้าหน้าที่ติดตามดูแลสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อให้เกิดความปลอดภัยตลอดเส้นทางและตลอดช่วงสงกรานต์นี้ โดยกรมทางหลวง คาดการณ์ว่า วันที่ 12 เมษายน จะมีปริมาณรถขาออกจากกรุงเทพฯ มากที่สุด ประมาณกว่า 6 ล้านคัน ซึ่งจะมีการเปิดช่องทางพิเศษเพิ่มทุกเส้นทางหลักไปอีสาน ถนนสายมิตรภาพ และสายเอเชีย ขึ้นภาคเหนือ มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด ตั้งด่านตรวจวัดความเร็วและตรวจวัดแอลกอฮอล์ ตลอดเส้นทาง  พร้อมเปิดสายด่วน 1356 รับ เรื่องร้องเรียนและอุบัติเหตุตลอด 24 ชั่วโมง


นายเศรษฐา กล่าวว่า กรมทางหลวง เป็นหน่วยงานที่ได้รับคำชมเชยอย่างมากเพราะปิดทองหลังพระมาโดยตลอด  เช่นเทศกาลปีใหม่ แทนที่จะได้อยู่กับครอบครัว ไปเที่ยวสนุกสนาน ก็ต้องมาอยู่ที่นี่ เพื่อดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชน ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาจำนวนรถติดน้อยลง และผู้เสียชีวิตลดน้อยลงไปมาก เป็นเรื่องที่ทุกคนใส่ใจอยู่ตลอดเวลา และเป็นเรื่องที่เราควรต้องขยายผล  โดยเฉพาะมอเตอร์เวย์ M6 ซึ่งตัดสินใจเปิดชั่วคราวก็ช่วยทำให้พี่น้องประชาชนมีความสุขมากแทนที่จะมาติดรถเป็น 10 ชั่วโมง สามารถกลับไปเยี่ยมบรรพบุรุษ หรือไปเยี่ยมญาติพี่น้องที่ต่างจังหวัดได้ โดยไม่ต้องเสียเวลาหลายชั่วโมง หรือการซ่อมถนนพระราม 2 ซึ่งดำเนินการมา 50 ปีแล้ว ก็มีแผนชัดเจนว่าจะเสร็จภายในสิ้นปีหน้า ระหว่างนี้จะมีแผนงานระยะสั้น เพื่อจะรองรับการจราจรในบริเวณดังกล่าว

ช่วงสงกรานต์ที่จะถึงนี้ คาดการณ์ไว้ว่าการจราจรจะติดมากขึ้นจากช่วงปีใหม่ ตนมั่นใจว่าในการจัดการที่ดี ใส่ใจในทุกๆ ปัญหา การจราจรก็จะไม่ติดมากเท่าที่คิด  รัฐบาลขอขอบคุณกรมทางหลวง และหน่วยงานที่ดูแลระบบขนส่งมวลชนของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นท่าอากาศยาน การท่าเรือ รถ บขส. หรือ รถไฟ รวมถึงฝ่ายความมั่นคงที่ช่วยกันดูแลและลงทุกรายละเอียดแก้ไขปัญหาอย่างตลอด ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับข้าราชการ

นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณเพิ่มเติมว่า วันนี้มาดูการเตรียมความพร้อมเรื่องการเดินทางช่วงสงกรานต์และที่ผ่านมาช่วงปีใหม่ก็มาตรวจเยี่ยมและถือว่าผลงานออกมาดีมาก ซึ่งอุบัติเหตุในช่วงปีใหม่ก็ลดน้อยลงระยะเวลาที่จะเดินทางไปจุดท่องเที่ยวที่สำคัญ เช่น หัวหิน เขาใหญ่ การจราจรก็ลดน้อยลงไป ไม่มีคนบ่นมากนัก  เจ้าหน้าที่ของกระทรวงคมนาคมก็ทำงานหนักในช่วงที่ประชาชนพักผ่อนก็มีการเสียสละที่จะมาทำงาน


“วันนี้ตนก็เลยต้องมาให้กำลังใจและมาดูแผนบูรณาการทั้งหมดว่าปัญหาที่จะเกิดขึ้นและปริมาณรถแบบ real time ก็มีความสบายใจขึ้น แต่ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาก็มีรถจำนวนมาก ส่วนสงกรานต์ปีใหม่ไทย มีการคาดการณ์ว่าจะมีรถเยอะขึ้นอีกประมาณ 20% เพราะฉะนั้นความคาดหวังก็คงมีรถติดบ้าง แต่จะทำให้ดีกว่าปีที่ผ่านมา  โดยเส้นทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน – นครราชสีมา (M6)  จะช่วยการจราจรช่วงสงกรานต์ได้ถึง 35% ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี” นายเศรษฐา กล่าว  

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนถนนพระราม 2 รถติดตลอดมีการซ่อมแซมมายาวนานกว่า 50 ปีแล้ว ซึ่งรัฐมนตรีคมนาคมบอกว่าจะเสร็จสิ้นปีหน้า เพราะฉะนั้นช่วงนี้จึงบริหารจัดการกันไปก่อนในแง่ของการทำถนน ขอให้ยกเลิกช่วงเทศกาลสงกรานต์เพื่อจะเปิดทุกช่องทางได้จะไม่มีการก่อสร้างในช่วงนี้ พร้อมฝากพี่น้องประชาชนว่าอย่าดื่มแล้วขับ อย่าให้มี  ได้ฝากเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้วว่าให้ดูแลอย่างเคร่งครัดในเรื่องนี้  

นายกรัฐมนตรี ได้อวยพรประชาชนในช่วงสงกรานต์ ว่าวันสงกรานต์เป็นวันขึ้นปีใหม่ เป็นวันผู้สูงอายุด้วย และเป็นวันครอบครัวไทย ก็ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีของทุกท่านที่จะเดินทางไปเยี่ยมญาติพี่น้องที่อยู่ต่างจังหวัด ขอให้ทุกท่านมีความสุขสุขภาพแข็งแรงและเดินทางโดยสวัสดิภาพ อย่าดื่มแล้วขับ.-317.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

ความหวังแรงงานไทย ยกระดับค่าจ้างขั้นต่ำสู่ค่าจ้างเพื่อชีวิต

ทุกปีในวันแรงงาน จะมีการรวมตัวของสภาองค์การลูกจ้างและพัฒนาแรงงาน กลุ่มต่างๆ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ซึ่งปีนี้แรงงานหวังจะมีความมั่นคงในด้านระบบสวัสดิการ และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง