fbpx

ส่งยุทโธปกรณ์ขึ้นเชียงใหม่ดับไฟ-แก้ฝุ่นพิษ

ทำเนียบรัฐบาล 9 เม.ย.-“พล.ต.อ.พัชรวาท” ยันแก้ปัญหาฝุ่นภาคเหนือ ไม่ได้ล่าช้า ไม่ได้วัวหายล้อมคอก ด้าน “ร.อ.ธรรมนัส” เผยส่งยุทโธปกรณ์ทุกหน่วยงานขึ้นเชียงใหม่ ดับไฟ-แก้ฝุ่นพิษพรุ่งนี้


พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส  พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงผลการประชุมคณะกรรมการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศเพื่อความยั่งยืน โดยพล.ต.อ.พัชวาท เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีสั่งการให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและจริงจังกับผู้ที่ลักลอบเผาป่า และให้ผู้ว่าราชการในพื้นที่ภาคเหนือเป็นผู้ชี้แจงสถานการณ์โดยตรง ส่วนมาตรการ 9 ข้อที่รัฐบาลมอบหมายทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและบูรณาการการทำงานได้ ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้ล่าช้าและกระทรวงฯ มีแนวทางแก้ปัญหามาโดยตลอด ไม่ได้เป็นวัวหายแล้วล้อมคอก

ขณะที่ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ศูนย์ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่จังหวัดเชียงใหม่ก็จะพร้อมทั้งยุทโธปกรณ์จากกองทัพบก กองทัพอากาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมฝนหลวง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมเคลื่อนย้ายยุทธโทปกรณ์ทั้งหมดไปที่จังหวัดเชียงใหม่ ส่วนกรณีฝุ่นที่มาจากประเทศเพื่อนบ้านนั้น กระทรวงต่างประเทศประสานไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อขอให้ลด และหยุดเผาแล้ว ขณะที่กองทัพบกประสานงานผ่านคณะกรรมการชายแดนทั่วไปในการดูแลเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน


“ยืนยันว่าการดำเนินการนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อเทศกาลสงกรานต์ และจะทำให้ดีที่สุด โดยในวันพรุ่งนี้(10 เม.ย.) ข้าราชการระดับสูงหรือผู้ตรวจการแต่ละกระทรวงจะไปร่วมปฏิบัติการที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งการปฏิบัติการลักษณะเดียวกันกับการควบคุมสถานการณ์ โควิด-19 ระบาดเมื่อปลายปี 2562 -2563” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

ด้านนายจตุพร ยืนยันว่า ศูนย์ที่เปิดขึ้นดูแลในหลายเรื่อง ทั้งการเกิดจุดฮอตสปอต การดูแลประชาชนที่ประสบปัญหา โดยมีกระทรวงสาธารณสุขลงไปดูแลและตำรวจก็จะบังคับใช้กฎหมาย โดยศูนย์จะดำเนินการและสั่งการไม่ว่าจะเป็นการบังคับใช้กฎหมายหรือการดูแลประชาชน จุดความร้อนในพื้นที่ป่าสงวนป่าอนุรักษ์การดูแลประชาชนที่ประสบปัญหาโดยภาคเหนือ อยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่ทุกจังหวัดก็จะบูรณาการทำงาน  และมีศูนย์อำนวยการแต่ละจังหวัดโดยทางส่วนกลางจะมีการส่งข้อมูลบุคลากรเข้าไปร่วมทุกจังหวัดที่มีปัญหา.-317.-สำนักข่าวไทย       


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” สินค้า GI รายการใหม่ ประจำจังหวัดตราด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติหวาน มัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน