fbpx

“พรเพชร” พอใจ สว.ทำงานทิ้งทวน บอกกฎหมายค้างน้อย

กทม. 8 เม.ย.- “พรเพชร” พอใจ สว.ทำงานทิ้งทวนบอกกฎหมายค้างน้อย ส่วนเปิดประชุมสมัยวิสามัญ วุฒิสภาจะตั้ง กมธ.ศึกษางบ 68 คู่ขนานตามกฎเกณฑ์ ก่อนเปลี่ยนผ่าน ให้ สว.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ บอก สว.ชุดนี้ยังมีโอกาส เสนอแนะในช่วงหารือไปยังรัฐบาลได้


นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงการ เปิดประชุมสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน ว่าในส่วนของวุฒิสภาจะตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาคู่ขนาน เหมือนการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณปี 2567 ที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า ส่วนการให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายงบประมาณปี 2568 ที่ต้องเป็นหน้าที่ของ สว.ชุดใหม่หรือไม่นั้นนายพรเพชร กล่าวว่า ต้องตั้งไปตามกฎเกณฑ์ หรือกฎหมายที่วางไว้ให้ต้องดำเนินการ ซึ่งหากมีสว.ชุดใหม่ก็ต้องเปลี่ยนบุคคลที่เป็นกรรมาธิการ

ส่วนการประชุมสมัยวิสามัญ นายพรเพชร กล่าวว่า วุฒิสภา อาจหยิบยกเรื่องที่ค้างการพิจารณาอยู่ขึ้นมาพิจารณาได้ โดยเฉพาะเรื่องที่จำเป็น เช่นหากมีการเสนอให้ตั้งกรรมาธิการ ตรวจสอบประวัติและความประพฤติของบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งในหน่วยงานหรือองค์กรอิสระเสนอเข้ามาเพื่อให้วุฒิสภาให้ความเห็นชอบ ก็สามารถพิจารณาได้


สำหรับการทำงานช่วงโค้งสุดท้ายหรือการทำงานลักษณะทิ้งทวนก่อนที่สมาชิกวุฒิสภาจะครบวาระ ในช่วงเดือนพฤษภาคม โดยเฉพาะการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 153 นั้น นายพรเพชรกล่าวว่า หากมีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญก็เป็นไปตามฟอร์ม ที่สว.จะหยิบยกหลายเรื่องขึ้นหารือในที่ประชุม เพื่อนแนะนำและเสนอแนะไปยังรัฐบาล ขณะที่จะมีการสรุป รายงานสถิติภาพรวมการทำงานของวุฒิสภา ว่าได้พิจารณาร่างกฎหมายไปกี่ฉบับพิจารณากระทู้ไปกี่กระทู้ ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งส่วนตัวพอใจภาพรวมการทำงานที่ผ่านมาของวุฒิสภา เพราะเหลือเรื่องคั่งค้างน้อยมาก ทั้งรายงานของกระทรวงทบวงกรมต่างๆ.-315 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว