fbpx

นายกฯ เยี่ยมชมกระบวนการผลิตยางพาราแผ่นรมควัน

นครศรีธรรมราช 8 เม.ย.- นายกฯ เยี่ยมชมกระบวนการผลิตยางพาราแผ่นรมควัน ลั่นดันราคาให้สูงขึ้นไปอีก พร้อมดูแลความเป็นอยู่ชาวใต้ไม่ใช่แค่เรื่องท่องเที่ยวอย่างเดียว ด้าน ‘ประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรนครศรีธรรมราช’ ขอบคุณรัฐบาลดันราคาพุ่งปลดหนี้ได้ บอกมาถูกทางขอให้สู้ต่ออย่าฟังเสียงรถมอเตอร์ไซค์เก่าที่ขี่ไม่ได้แล้ว


ช่วงบ่ายของการลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางมายัง สหกรณ์กองทุนสวนยางฉลองน้ำขาวพัฒนา จำกัด ตำบลฉลอง อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อหารือประเด็นยางพาราและผลผลิตทางเกษตร โดยเมื่อเดินทางถึงนายกฯ ได้เข้ามาดูโรงรมยาง เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนกระบวนการรับน้ำยาง ซึ่งรับมาจากเกษตรกรที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ฯ เพื่อแปรรูปเป็นยางแผ่นรมควัน

ด้านประธานสหกรณ์กองทุนสวนยางฉลอง น้ำขาวพัฒนาจำกัด รายงานกระบวนการรับซื้อน้ำยางจากเกษตรกรของสหกรณ์มาแปรรูปเป็นยางแผ่นรมควัน โดยนายกฯ ได้ดูกระบวนการเทน้ำยา ที่รับซื้อจากเกษตรกรสวนยาง เพื่อเข้าสู่กระบวนการผลิต ก่อนที่จะออกมาเป็นยางแผ่นรมควัน พร้อมกันนี้นายกฯ ยังได้หยิบยางพารารมควันขึ้นมาโชว์ด้วย


จากนั้นนายกฯ ได้สอบถามประธานสหกรณ์กองทุนฯสอบถามว่าราคายาง ว่ากิโลกรัมละเท่าไหร่ โดยประธานสหกรณ์กองทุนฯ ตอบว่ากิโลกรัมละ 85 บาทต่อกิโลกรัม และราคายางไม่สมควรจะน้อยกว่านี้ ถ้าน้อยกว่านี้จะหันไปปลูกทุเรียน ปลูกปาล์มแทน ราคายางเท่านี้อยู่ได้พี่น้องพอใจ เมื่อก่อน 3 กิโลกรัม 100 บาท นอกจากนี้นายกฯ ยังสอบถามว่าต้นทุนการผลิตเท่าไหร่ โดยประธานสหกรณ์กองทุนฯ ตอบว่าต้นทุนการผลิตอยู่ที่ 7 บาท ด้านายกฯ กล่าวว่า ราคายาง 85 -90 บาทต่อกิโลกรัม

จากนั้นนายกฯ หารือประเด็นยางพาราและผลผลิตทางการเกษตร และพบปะกับเกษตรกรชาวสวนยาง โดยนายบรรจงกิจ บุญโชติ ประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกร ระดับจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวขอบคุณ นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ช่วยกันผลักดันราคายางพาราให้สูงมากกว่า 90 บาท เกษตรกรหมดหนี้หมดสินก็ เพราะรัฐบาลนี้ที่ทำมาถูกทาง ก็ขอให้สู้ต่อไป อย่าไปฟังประเภทรถมอเตอร์ไซต์เก่าๆ ที่ขี่ไม่ได้แล้ว สตาร์ทมาก็รู้ว่าเป็นมอเตอร์ไซค์ แต่ขี่ไม่ได้แล้ว ขอรัฐบาลจงเดินหน้าต่อ ซึ่งทำให้นายกรัฐมนตรี และคณะถึงกับยิ้มและหัวเราะ ก่อนที่จะรับฟังข้อเสนอจากตัวแทนเกษตรกร ที่ขอให้ต่อสินเชื่อเงินทุนหมุนเวียน ที่หมดอายุไปตั้งแต่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา และขอให้แก้ปัญหาที่ดินทับซ้อน

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ดีใจที่ได้มาเพราะตั้งใจจะมาอยู่แล้ว แต่จังหวะไม่ค่อยมีเท่าไหร่ ซึ่งวันนี้นอกจากราคาอย่างดีแล้ว ก็อยากจะฟังข้อคิดเห็นว่าจะทำอย่างไรให้ราคาดีอยู่อย่างต่อเนื่องรัฐบาลมีความตั้งใจที่จะยกระดับความชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องภาคใต้ไม่ใช่เฉพาะการท่องเที่ยวอย่างเดียวแต่ยังมีเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรน้ำมันปาล์มหรือเรื่องยางพารา เราเป็นประเทศมหาอำนาจยางพาราเราคุม 30% การผลิตยางพาราเรื่องอย่างเถื่อนถือเป็นเรื่องสำคัญไม่ใช่แค่ไปสั่งการห้ามนำยางพาราเถื่อนเข้ามายังมีอีกหลายมิติที่รัฐบาลต้องทำ ไม่ใช่แค่กระทรวงเกษตรอย่างเดียว ไม่ใช่แค่กระทรวงการคลัง โดยกรมศุลกากรเป็นผู้ควบคุมการนำเข้าหรือฝ่ายความมั่นคงสถาบันทหารก็มีส่วนช่วยในการสกัดยางเถื่อนที่จะเข้ามา และในช่วงเดือนที่ผ่านมาก็มีกว่า 150 รถบรรทุกเข้ามาด่านสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี แต่ก็เข้าไม่ได้ ก็ไปทางแม่สอด จังหวัดตาก แล้วก็หมุนไปเรื่อยๆ แต่หากส่งสัญญาณไปได้ทั่วโลกว่าไม่มียางเถื่อนเข้ามา ดังนั้นจะเป็นการให้ความมั่นใจว่าซัพพลายที่อยู่ในตลาด จะน้อยลงไปเมื่อจำนวนซับพลายน้อยลงไป แน่นอนว่าราคายางก็จะสูงขึ้น แต่ของพันธุ์นี้ก็ยังมีคนทำผิดกฎหมายก็ยังมีอยู่ เราต้องทำงานเข้มงวดและทำกันต่อไป โดยจะพยายามทำให้ราคายางพาราดีขึ้นต่อไป.-316.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” สินค้า GI รายการใหม่ ประจำจังหวัดตราด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติหวาน มัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน