fbpx

“ชัยธวัช” ไม่วิตกคำวินิจฉัยบ่อนทำลายเป็นสารตั้งต้นนำสู่การยุบพรรค

ศรีนครินทร์ 6 เม.ย. – “ชัยธวัช” ไม่วิตกคำวินิจฉัยเซาะกร่อนบ่อนทำลายเป็นสารตั้งต้นนำไปสู่การยุบพรรค ชี้คดีมีรายละเอียดเยอะ เตรียมขอศาล รธน. ขยายส่งคำชี้แจงเพิ่ม ยันลูกพรรคไม่เสียขวัญหลัง “พิธา” อภิปรายสั่งเสียกลางสภาฯ มองต่างยิ่งยุบยิ่งโต ส่งผลดีเลือกตั้งท้องถิ่น ระบุใครจะอยากให้พรรคถูกยุบ เย้ยดีเอ็นเอเพื่อไทย มองหาก “อุ๊งอิ๊ง” จะเป็นผู้นำที่สำเร็จต้องด้วยศักยภาพ ไม่ใช่ว่ามีพ่อแม่เป็นใคร


นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงวาระการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ที่หลายฝ่ายจับตาไปที่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงกลับมาเป็นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โดยขอให้รอมติจากที่ประชุม ส่วนหากมีการเปลี่ยนแปลงหัวหน้าพรรค บทบาทของตนจะอยู่ตรงไหนก็ได้ ขึ้นอยู่กับมติ

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าอาจจะไม่มีการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค เพราะอาจมองว่าจะเสียของหากมีการยุบพรรคในอนาคต นายชัยธวัช ย้ำว่า ขอให้รอดูความเห็นและมติในที่ประชุม ซึ่งหลังจบประชุม ทีมโฆษกพรรคจะมาแถลงความชัดเจน


ส่วนความเห็นของลูกพรรคเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อภิปรายว่าอาจเป็นการอภิปรายครั้งสุดท้าย ได้พูดคุยกับสมาชิกหรือไม่ นายชัยธวัช บอกว่า เราทำความเข้าใจอย่างต่อเนื่อง เมื่อวาน (5 เม.ย.) มีการสัมมนาก็ได้คุยกันในหลายส่วน โดยเฉพาะระบบการทำงานภายในพรรค รวมถึงการเตรียมความพร้อมเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในต้นปีหน้าด้วย

เมื่อถามถึงสถานการณ์ของพรรคขณะนี้จะมีการสร้างขวัญและกำลังใจกับสมาชิกพรรคอย่างไร นายชัยธวัช ยืนยันว่า เรามีเป้าหมายชัดเจนตามแผนงาน และขวัญกำลังใจไม่ได้มีปัญหา พร้อมเดินหน้าเต็มที่ตามแผนที่ไว้ ตราบใดที่รากฐานและระบบการทำงานของพรรคมีคุณภาพ เราก็พร้อมเผชิญหน้ากับทุกสถานการณ์

ส่วนกรณีศาลรัฐธรรมนูญให้กรอบเวลา 15 วัน ส่งคำชี้แจงปมยุบพรรค นายชัยธวัช บอกว่า พรรคได้รับสำนวนแล้วในวันที่ศาลมีมติ ขณะนี้อยู่ระหว่างทำคำชี้แจงข้อกล่าวหา ส่วนเวลา 15 วัน เพียงพอหรือไม่นั้น มองว่ามีรายละเอียดค่อนข้างเยอะมาก ตนได้พูดคุยกับฝ่ายกฎหมาย ซึ่งมีแง่มุมที่ต้องโต้แย้งเยอะที่อาจให้ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนเพิ่มเติม เพราะมีข้อเท็จจริง บุคคล และผู้เชี่ยวชาญต่างๆ ซึ่งเป็นขั้นตอนตามปกติที่ศาลรัฐธรรมนูญสามารถให้ผู้ถูกร้องขยายเวลายื่นเอกสารได้


ผู้สื่อข่าวถามว่าคดีครั้งนี้คำวินิจฉัยเซาะกร่อนบ่อนทำลายถูกมองเป็นสารตั้งต้นไปสู่การยุบพรรค นายชัยธวัช มองคำร้องครั้งนี้แตกต่างจากคดีที่ผ่านมา ทั้งรายละเอียดและแนวทางการต่อสู้ ส่วนที่คำร้องครั้งนี้รวมพฤติการณ์ของ 44 สส. ตนขอดูรายละเอียดก่อน เพราะมีค่อนข้างเยอะ ยังไม่ได้ดูทั้งหมด น่าจะมีหลายร้อยหน้า

ส่วนคำพูดที่ว่ายิ่งยุบยิ่งเกิดจะเป็นโอกาสไปสู่การเลือกตั้งท้องถิ่นด้วยหรือไม่ นายชัยธวัช มองว่า การเติบโตของพรรคก้าวไกล พวกเราไม่ได้ขึ้นอยู่กับการยุบหรือไม่ยุบพรรค แต่ขึ้นอยู่กับแนวทางการทำงานและนโยบายที่จะตอบโจทย์ประชาชนได้หรือไม่ นี่คือเรื่องหลัก เราคงไม่หวังให้ตัวเองถูกยุบพรรคเพื่อให้พรรคเติบโตขึ้น เชื่อมั่นว่าถ้าพรรคฝ่าฝันอุปสรรคตรงนี้ไปได้เราก็จะเติบโตและเข้มแข็ง

นายชัยธวัช ยังย้ำว่าตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันไม่มีบทบัญญัติใดหรือมาตราใดให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญในการยุบพรรคการเมือง แต่อำนาจในการยุบไปปรากฏอยู่ใน พ.ร.ป.พรรคการเมือง ซึ่งเป็นกฎหมายลำดับรองและต่ำกว่า ดังนั้น เรายิ่งเห็นว่ารัฐธรรมนูญให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญแค่สั่งให้ยุติการกระทำ ที่ศาลฯ เห็นว่าเป็นการล้มล้างการปกครองแค่นั้น ดังนั้น จุดมุ่งหมายและลำดับศักดิ์ของกฎหมายก็ไม่เท่ากัน แต่โทษที่กำหนดในกฎหมายต่ำกว่า กลับร้ายแรงกว่า ต้องเป็นกรณีจำเพาะมากเท่านั้น จึงจะลงโทษร้ายแรงขนาดนี้ต้องได้สัดส่วน

นายชัยธวัช ยังกล่าวถึงกรณีการตั้งพรรคสำรองที่ชื่อว่าพรรคอนาคตไกล ที่มีสีส้มเหมือนกันด้วยนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับพรรค เนื่องจากพรรคนี้ชื่ออาจจะคล้ายกับเรา และใช้สีส้มด้วย ก่อนฝากประชาชนไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น เพียงแต่สีส้มอาจจะได้รับความนิยมหน่อยในช่วงนี้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่อดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ระบุว่าลูกสาว (แพทองธาร ชินวัตร) มีดีเอ็นเอเหมาะเป็นผู้นำพรรคเพื่อไทย คิดเห็นอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า ถ้านางสาวแพทองธารจะสามารถเป็นผู้นำพรรค รวมถึงผู้นำประเทศในอนาคต และประสบความสำเร็จ คงขึ้นอยู่กับความสามารถและศักยภาพของนางสาวแพทองธารเอง คงไม่เกี่ยวกับว่ามีพ่อหรือมีแม่เป็นใคร

เมื่อถามถึงกระแสข่าวของพรรคประชาธิปัตย์ว่าอาจจะทิ้งพรรคก้าวไกลไปร่วมรัฐบาลนั้น นายชัยธวัช มองว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคก้าวไกล และในฐานะแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านเราให้เกียรติซึ่งกันและกันในทุกพรรคการเมือง

ทั้งนี้ นายชัยธวัช เปิดเผยว่า วันนี้คงไม่ได้ไปหรือส่งใครไปร่วมงานวันครบรอบก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์ ผู้สื่อข่าวจึงถามว่าความสัมพันธ์ยังดีอยู่หรือไม่ นายชัยธวัช ย้ำว่า ดีครับ ส่วนที่มีข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะทิ้งไปในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรคิดเห็นอย่างไร นายชัยธวัช มองเป็นเรื่องของแต่ละพรรค.-313-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว