fbpx

แจง “ทักษิณ” เข้าโรงพยาบาลถือว่าติดคุกตามระเบียบ

รัฐสภา 4 เม.ย.- “ทวี” แจงปม “ทักษิณ” บอกเข้าโรงพยาบาลถือว่าติดคุกตามระเบียบ-คำสั่งแพทย์ ย้ำ ไปชั้น 14 ตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว


พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงกรณีฝ่ายค้านอภิปรายพาดพิงถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ว่า ถ้าคนไม่เชื่อก็จะไม่เชื่อ แต่อยากให้เข้าใจการปฎิบัติหน้าที่ของตน และการใช้ดุลพินิจของตน ยืนยันว่าตนมีอุดมการประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และการปฎิบัติที่อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ กฎหมาย และหลักนิติธรรม

การที่ สส. พูดอย่างไรก็ดึงไปสู่โรงพยาบาลตำรวจ ขอย้ำว่า พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ 2560 เขียนว่า เรือนจำหมายความว่า ที่ซึ่งใช้ควบคุม ขัง จำคุกผู้ต้องขัง ซึ่งในกฎหมายยังเขียนไว้ในมาตรา 55 วรรคสาม ว่า การออกไปรักษาตัวนอกเรือนจำ มิให้ถือว่าผู้ต้องขังนั้นพ้นจากการควบคุม และถ้าผู้ต้องขังนั้น ไปเสียจากสถานที่รับตัวไปรักษา ให้ถือว่ามีความผิดที่หนีที่คุมขัง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 190 ก็คือ ผู้หลบหนีจากคำสั่งศาล อัยการ หรือพนักงานสอบสวน


ถ้ามองว่าสถานที่ที่นายทักษิณ ไปรักษาตัว เป็นที่เลวร้าย เลือกปฏิบัติ ตนก็ไม่รู้จะใช้คำพูดอะไร เพราะหลังจากกฎหมายออกมา ก็มีการออกกฎกระทรวงในเรื่องสถานที่รักษาตัวนอกเรือนจำ ซึ่งก็มีหลายเกณฑ์ หนึ่งในนั้นถ้าจะไปพักรักษาตัว ก็ขอให้พักทั่วไป เว้นแต่จะมีจัดสถานที่ควบคุมพิเศษในการรักษา

ทั้งนี้ นายทักษิณ อยู่ในเงื่อนไขการไปอยู่ในเรือนจำ และอยู่ในเกณฑ์ของกฎกระทรวง 2563 ซึ่งตนไม่ได้เป็นคนออก แต่ออกโดยรัฐบาลที่แล้ว ซึ่งอย่างน้อยก็มี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิฏฐ์ สส.ประชาธิปัตย์ เป็นรัฐมนตรี ซึ่งการกลับมาของนายทักษิณ มาเมื่อ 22 สิงหา คม 2566 ตนยังรู้สึกวิตกว่าทำไมเข้ามาในรัฐบาลที่ยึดอำนาจ รู้สึกว่ามีความกล้าหาญมาก ทำไมไม่รอเวลา เพราะรู้แล้วว่าการเลือกตั้งพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย กำลังจะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคอื่นๆ ทำไมไม่เข้ามาตอนที่มีรัฐบาลใหม่ ซึ่งตนไม่ได้ถามเหตุผล แต่คิดว่านายทักษิณไม่อยากให้คนในรัฐบาลนี้ถูกโจมตี

ผ่านไปเดือนกว่า รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน เข้ามาทำหน้าที่ 11 กันยายน 2566 นายทักษิณก็ไปอยู่โรงพยาบาลแล้ว แต่การที่ทุกคนอภิปรายว่า การไปอยู่โรงพยาบาลเป็นเรื่องที่ทำลายล้างกระบวนการยุติธรรม มันจะทำลายล้างได้อย่างไร ก็เมื่อกฎหมาย กฎกระทรวงเขียนว่านี่คือเรือนจำ แล้วที่บอกว่าที่คุมขังทิพย์ มันก็ไม่เป็นธรรม ทุกคนทราบหรือไม่ว่า เมื่อเวลาเจ็บป่วย กฎหมายเขียนว่าให้ส่งแพทย์โดยเร็ว และในกฎหมายมาตรา 55 ก็ไม่ได้เขียนว่าให้เอากลับมาด้วย การเอากลับมาเป็นเรื่องของแพทย์ ตนได้ถามข้าราชการกระทรวง และทางราชทัณฑ์ ว่าตั้งแต่พวกคุณรับราชการ ถ้าแพทย์สั่งให้ไปโรงพยาบาล มีใครขัดแพทย์หรือไม่ ซึ่งก็ไม่มีใครขัด และถ้าแพทย์ไม่ส่งตัวกลับก็ไม่มีใครไปรับมา แต่ที่สำคัญคือการถูกคุมขัง เป็นการสูญเสียเสรีภาพ เพราะมีผู้คุม มีตำรวจคอยดู ส่วนการจัดที่คุมขังพิเศษก็เป็นเรื่องของโรงพยาบาล อาจจะมีเหตุผลอย่างไร ตนไม่ทราบ เพราะในกฎหมายราชทัณฑ์มีแค่ 2 เรื่องคือ ไม่ให้หนี และไม่ให้ไปก่อเหตุร้าย ซึ่งการที่ทุกคนดึงไปอยู่ในโรงพยาบาล แล้วบอกว่าเป็นเรื่องเลวร้าย ขัดหลังนิติธรรม ตนได้พูดกับ สว. ไปแล้วว่า การฉีกรัฐธรรมนูญ การยึดอำนาจ นั่นคือการทำลายระบบ ทั้งนิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ


ดังนั้น การที่บอกว่านายทักษิณถูกจำคุกทิพย์ มันอยู่ที่ดุลพินิจ ซึ่งรัฐบาลนี้ไม่ได้เป็นผู้ออกกฏหมาย แต่ถ้าตนปฏิบัติตามกฏหมายและกฎกระทรวง ถูกมองเป็นการใช้ตรรกะวิบัติ ก็อยากให้ประชาชนรับฟังและตัดสินใจดู พร้อมขอความเป็นธรรมด้วย .-316 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว