fbpx

คาด ชงข้อศึกษาสถานบันเทิงครบวงจร เข้า ครม.1-2 สัปดาห์

ทำเนียบรัฐบาล 2 เม.ย.-“จุลพันธ์” ย้ำ ข้อศึกษา กมธ.เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ให้นายกฯ นั่งเป็นซูเปอร์บอร์ดคุม เนื่องจากเป็นการลงทุนขนาดใหญ่ เกิดการจ้างงานกว่า 1 แสนล้านบาท คาดชง ครม. 1-2 สัปดาห์นี้


นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้า กรณีกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา การเปิดสถานบันเทิงครบวงจรหรือที่เรียกว่า Entertainment Complex ว่า ไม่อยากให้ใช้คำว่าเปิดบ่อนกาสิโน เนื่องจากให้พื้นที่ไม่ถึง 5% เช่นเดียวกับต่างประเทศที่ได้ดำเนินการไปก่อนหน้านี้  ซึ่งเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ต้องประกอบไปด้วย การท่องเที่ยว วางเป้าไว้ในการพัฒนาสวนสนุกขนาดใหญ่ ที่เป็นการสนับสนุนด้านการลงทุนและการท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยไม่ได้มีการนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (2 เม.ย.) อยู่ระหว่างกลไกเรื่องเอกสารเท่านั้น คาดว่าไม่เกิน 1-2 สัปดาห์นับจากนี้ จะมีการนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และขึ้นอยู่กับคณะรัฐมนตรีว่าจะมีข้อสั่งการอย่างไร ซึ่งจากการรับฟังความคิดเห็นจากรัฐมนตรีหลายคนก็มีแนวทางบวก และเห็นตรงกันว่าเป็นประโยชน์ ที่มีการนำปัญหาที่มีอยู่ในสังคม เอามาวางไว้บนสังคม แล้วใช้กลไกกฎหมายกำกับดูแล เพื่อป้องกันผลกระทบในทางลบที่เกิดขึ้น อย่างน้อยจะเป็นการช่วยให้เก็บรายได้เข้ารัฐ เกิดการจ้างงาน เกิดการสร้างอาชีพให้กับประชาชน

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ส่วนจะก่อสร้างที่ไหน ตอนนี้ยังไม่ได้กำหนด และ และไม่สามารถให้รายละเอียดได้ เพราะในการศึกษาของกรรมาธิการวิสามัญที่ตนเองเป็นประธานนั้น ไม่ได้มีหน้าที่ในการมากำหนดว่าเป็นพื้นที่ใด หรือกำหนดรายละเอียด  ดังนั้นจึงมีการเสนอร่างพระราชบัญญัติขึ้นมาดูแลด้วย


“จะมีการตั้งคณะกรรมการระดับประเทศ จะเป็นผู้กำหนดในเรื่องของพื้นที่และรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ ที่มีความสำคัญ ยืนยันว่าในชั้นกรรมาธิการยังไม่ได้ระบุจังหวัดใด แม้แต่รัฐบาลเองก็ยังไม่ได้คิด ว่าควรอยู่ในพื้นที่ใด การที่นำไปพูดกันในขณะนี้เป็นเพียงข่าวลือข่าวเล่าอ้างกันทั้งสิ้น โดยกระบวนการหลังจากนี้ หากนำเข้าคณะรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ขั้นตอนต่อไปก็ต้องมอบหมายให้หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งเป็นแม่งาน จะต้องนำตัวกฎหมายให้กฤษฎีกาไปพิจารณา ว่าร่างของกฎหมายมีประเด็นใดที่ขาดตกบกพร่องหรือไม่ หรือมีประเด็นใดที่ต้องเพิ่มเติม ซึ่งในชั้นกรรมาธิการศึกษาก็มีกฤษฎีกาเป็นคณะอนุกรรมการด้วย” นายจุลพันธ์ กล่าว

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ต้องรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนด้วย โดยกฎหมายที่ออกมาจะมีความแตกต่างกันออกไป หรือมีประเด็นเพิ่มเติมที่มีความจำเป็น เนื่องจากพระราชบัญญัติการพนันของไทยถูกใช้มาตั้งแต่ปี 2478 ทั้งนี้ เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการกฎหมายทั้งหมดก็จะเข้าสู่สภาอีกครั้ง ดังนั้นก็ขึ้นอยู่กับสภาจะพิจารณาว่าจะมีการปรับแก้เพิ่มเติมหรือไม่

“ยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นการตอบโจทย์และจะมีการจ้างงานกว่า 100,000 ล้านบาท เนื่องจากเป็นการลงทุนขนาดใหญ่ ตัวนายกรัฐมนตรีเอง จึงจะเป็นซูเปอร์บอร์ดในการกำกับดูแลเรื่องนี้  ซึ่งเรื่องดังกล่าวยังไม่สิ้นสุด เนื่องจากเป็นความคิดเห็นของกรรมาธิการ” นายจุลพันธ์ กล่าว.-317.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด