fbpx

ยกร่างกฎหมายควบคุมกัญชาแล้ว รอเสนอ ครม. พิจารณา

ทำเนียบ  2 เม.ย.-“หมอชลน่าน” ชี้คำสัมภาษณ์นายกฯ ขัดคำแถลงนโยบาย เผยยกร่างกฎหมายควบคุมกัญชาแล้ว รอ เสนอ ครม.พิจารณา เพื่อประโยชน์การแพทย์-สุขภาพ

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศถึงความเป็นไปได้ที่อาจนำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด ว่า เรื่องดังกล่าวอาจจะเป็นมุมมองของนายกรัฐมนตรี เพราะนโยบายที่รัฐบาล แถลงต่อรัฐสภา มีความชัดเจนว่า กัญชาหากจะนำมาใช้ ต้องเป็นประโยชน์เพื่อการแพทย์หรือสุขภาพ และในมิติทางเศรษฐกิจ ก็จะต้องเป็นไปเพื่อทางการแพทย์ หรือสุขภาพ ซึ่งเป็นนโยบายที่รัฐบาลได้แถลงต่อรัฐสภาและต้องปฏิบัติตาม


ส่วนข้อเท็จจริงที่เป็นอยู่ในขณะนี้นั้น นายแพทย์ชลน่าน ย้ำว่า กัญชาเป็นสารเสพติดเฉพาะสารสกัด ที่มีค่า THC 0.2% โดยน้ำหนักเท่านั้น นอกจากเหนือจากนั้น ไม่ถือเป็นยาเสพติด แต่หากการนำกัญชากลับมาเป็นสารเสพติด ก็จะต้องมีการแก้ไขประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่เคยประกาศถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด และให้เพียงสารสกัดจากกัญชาเป็นเพียงยาเสพติดก่อน ดังนั้น จึงขึ้นอยู่กับนโยบายของนายกรัฐมนตรีว่าจะดำเนินการอย่างไร และกฎหมายควบคุมกัญชาขณะนี้ยกร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ในขั้นตอนการเตรียมการเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้ว เพื่อรองรับต่อนโยบายกัญชาที่รัฐบาลได้แถลงต่อรัฐสภา เพราะเมื่อกัญชาในปัจจุบัน ไม่ใช่ยาเสพติด ก็จะต้องมีกฎหมายควบคุม ซึ่งเป็นไปตามอนุสัญญาที่ว่าด้วยเรื่องยาเสพติดระหว่างประเทศ ที่ระบุว่า หากประเทศใดกำหนดให้กัญชาไม่เป็นยาเสพติด จะต้องมีกฎหมายควบคุม และบังคับใช้ในลักษณะที่ไม่น้อยกว่าการเป็นยาเสพติด ซึ่งรัฐบาลกำลังดำเนินการในแนวทางนี้ ซึ่งหากใครจะนำกัญชง-กัญชามาใช้ ไม่เกี่ยวข้องกับทางการแพทย์ หรือสุขภาพ ถือว่า เป็นการใช้ผิดประเภท

เมื่อถามว่า หากจะนำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดน่าจะยากใช่หรือไม่นั้น นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่า รัฐบาลมองประเด็นเรื่องผลกระทบ ซึ่งหากมีกฎหมายควบคุม ที่ไม่แตกต่างจากประกาศยาเสพติด ข้อกังวลถึงมิติสุขภาพ และการนำไปใช้ผิดประเภท ก็เป็นเรื่องที่ไม่ต้องกังวล แต่หากจะนำกลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้ง ก็จะต้องมีการรื้อระบบใหม่ และจะมีผลกระทบมากจากการที่ปล่อยให้ถูกกฎหมายไปก่อนหน้านี้ ทั้งเอกชน ร้านกัญชา และอื่นๆ เช่น ผู้ที่ปลูกต้นกัญชา 1 ต้นในบ้าน ก็จะผิดกฎหมาย แต่กฎหมายใหม่ที่จะออกมาควบคุมนั้น การปลูก การผลิต จะต้องได้รับอนุญาต


”ร้านกัญชาที่เปิดอยู่จะผิดทั้งหมด เพราะร้านกัญชาที่เปิดอยู่ขณะนี้ ได้รับอนุญาตตามกฎหมายภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย สามารถจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกัญชาได้ แต่ตรงนี้ ก็มีข้อที่เราเป็นห่วง เช่น การนำช่อดอกไปจำหน่าย จริงอยู่ว่า ช่อดอก ไม่ได้ถูกกำหนดให้เป็นสารเสพติด แต่การนำช่อดอกไปสกัด ก็สามารถสันนิษฐานได้ว่า มีปริมาณ THC เกิน 0.2% แน่นอน ดังนั้น กฎหมายใหม่ที่จะออก จะต้องมาควบคุมตรงนี้” นายแพทย์ชลน่าน กล่าว.-314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย