fbpx

รมช.คลังแจงกระทู้แก้หนี้กยศ.คืบ

รัฐสภา 28 มี.ค.-สส.เพื่อไทยถามกระทู้แก้หนี้ กยศ. แนะหน่วยงานรัฐประชาสัมพันธ์โครงการแก้หนี้ ด้านรมช.คลัง ขอบคุณที่เห็นความเดือดร้อนประชาชน ยันคืบหน้ามากแล้ว คกก.ปรับเกณฑ์ทั้งผู้กู้-คนค้ำ ลดดอกเบี้ยเหลือ 0.5%


การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม วาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา วันนี้ประกอบไปด้วย 3 กระทู้ โดยกระทู้แรก น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้สินจากกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โดยนายเศรษฐามอบหมายให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้ตอบกระทู้แทน

น.ส.ลิณธิภรณ์ เริ่มต้นขอบคุณนายจุลพันธ์ ที่ปฏิบัติหน้าที่ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย ให้ชี้แจงการแก้ไขปัญหา กยศ.ที่เรื้อรังมายาวนานของระบบการศึกษาไทย ซึ่งที่ผ่านมาหนี้กยศ.เป็นหนี้เสียสูงสุดในประวัติศาสตร์หนี้ที่ ไม่มีการชำระ สะท้อนว่าเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง รัฐบาลเองก็เห็นเป็นปัญหาเร่งด่วน จึงแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขหนี้สินประชาชนรายย่อย ซึ่งหนี้ กยศ.จะเป็นกลุ่มแรกๆ ที่ได้รับการแก้ไข ปัจจุบันมีลูกหนี้กว่า 3.5 ล้านราย จำนวน 454,645 ล้านบาท จะดำเนินการแก้ไขอย่างรวดเร็วจะทำให้ปิดบัญชีผู้มีหนี้เร็วขึ้น จึงอยากถามคณะกรรมการว่ามีหลักเกณฑ์คำนวณหนี้สินยอดใหม่อย่างไร เพื่อให้ประชาชนรับทราบแนวทางผลการดำเนินการ ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล


นายจุลพันธ์ ขอบคุณน.ส.ลิณธิภรณ์ที่เห็นความเดือดร้อนของประชาชน และเปิดโอกาสให้รัฐบาลได้มาชี้แจง กยศ. เป็นปัญหามานาน นายกรัฐมนตรีจึงสั่งการให้ไปดูแล และทำงานร่วมกับคณะกรรมการหนี้รายย่อย หลังจากนั้น ได้ประชุมกันต่อเนื่อง โดย กยศ. ได้ปรับเปลี่ยนกระบวนการที่รองรับกฎหมายหลายประเด็น ได้ออกประกาศปรับปรุงยอดหนี้ กองทุน หลักเกณฑ์วิธีการเกี่ยวกับการคืนเงิน ส่วนที่ชำระเงินที่ปรับปรุงใหม่ รวมถึงระเบียบกองทุนที่งดบังคับคดีชั่วคราว สำหรับผู้กู้ยืมเงินและผู้ค้ำประกัน

“หลังจากที่เราได้เข้าไปแล้ว สิ่งที่เราค้นพบและเตรียมเข้าไปแก้ไขตัวเลขเป็นที่น่าตกใจจริงๆ เพราะในส่วนของหนี้ที่คงค้างอยู่ในขณะนี้ 5 ล้าน 3 แสนราย ผิดนัด 49% ถือเป็นตัวเลขที่น่าเป็นห่วง มีผู้ถูกดำเนินคดีไปแล้ว ตั้งแต่ปี 2547 จำนวน 5 ล้านคน รัฐบาลปรับอัตราดอกเบี้ย เพื่อให้ข้อมูลอาการดอกเบี้ยได้ไม่เกินร้อยละ 1 ต่อปี และเริ่มคำนวณดอกเบี้ยเมื่อดำเนินการกู้ นอกจากนี้ยังคิดเบี้ยปรับไม่เกินร้อยละ 0.5 ต่อปี เพื่อลดภาระให้กับผู้กู้ยืม นอกจากนี้ เมื่อก่อนกู้ได้แค่ ม.ปลายถึงอุดมศึกษาเท่านั้น แต่เกณฑ์ใหม่คือสามารถกู้ได้ในหลักสูตรอัพสกิล-รีสกิลด้วย และตัดเรื่องผู้ค้ำประกันออกไป วันนี้เราได้เปิดโอกาสให้กับผู้กู้ยืมประบโครงสร้าง กฎเกณฑ์สัญญาที่มีอยู่ให้เป็นไปตามกฏหมาย ยืนยันได้ว่าเป็นการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในกลุ่มที่เป็นผู้กู้ยืมมหาศาลแน่นอน”นายจุลพันธ์ กล่าว

ต่อมาน.ส.ลิณธิภรณ์ ถามคำถามที่ 2 ว่า หลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการปรับนั้น ผ่านมา 1 ปี 2 เดือนแล้ว ยังไม่ได้บังคับใช้จริง จึงอยากถามถึงกรอบเวลาในการบังคับใช้ ทำให้นายจุลพันธ์ ตอบว่า วันที่รัฐบาลมาทำงาน กลไกในการปรับแก้ยังไม่เกิดขึ้น แต่ขณะนี้ได้เดินหน้าไปพอสมควรแล้ว เช่น ลดเบี้ยปรับเป็นร้อยละ 0.5 ปรับเปลี่ยนวิธีการปรับชำระหนี้ มีการนำยอดหนี้มาคำนวณใหม่ที่ตัดเงินต้นก่อนค่อยไปตัดดอกเบี้ย ผู้กู้ยืมบางรายสามารถปิดบัญชีได้ทันที มีการคืนเงินผู้ที่ชำระเกินหลังจากปรับเกณฑ์ นอกจากนี้ กองทุนยังได้เปิดลงทะเบียนปรับโครงสร้างหนี้ทั่วประเทศตั้งแต่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา เวลา 09.00-20.00 น. มาได้ทุกวัน กลุ่มที่ยังมีหนี้เดินมาหาพวกเราได้ เริ่มที่กรุงเทพฯ ยะลา เชียงใหม่ นครราชสีมา ชลบุรี เชื่อว่าจะมีผู้ได้รับประโยชน์ 3.5 ล้านคน ผู้ค้ำประกันจะได้ประโยชน์หลุดค้ำประกันทันที และเรายังเดินกน้าทำงานต่อไป


นายจุลพันธ์ ชี้แจงว่า ได้ทำหนังสือถึงทนายความทุกแห่งว่าขอให้งดบังคับใช้คดี ส่วนปัญหาเฉพาะหน้าได้ขอระงับการขายทอดตลาดออกไปก่อน  ส่วนกรอบเวลา เรามีการแบ่งเป็นกลุ่ม 3 กลุ่ม ตามระดับของหนี้

น.ส.ลิณธิภรณ์ ขอบคุณนายจุลพันธ์อีกครั้ง ก่อนจะกล่าวว่าไม่มีคำถามที่ 3 เนื่องจากนายจุลพันธ์ตอบครบถ้วน ครอบคลุมแล้ว แต่มีข้อสังเกตไปถึงกยศ. ว่าจากตัวเลขคนที่ลงทะเบียนปรับโครงสร้างยังน้อยเกินไป ดังนั้น หน่วยงานภาครัฐต้องประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น เพื่อให้เห็นว่ารัฐบาลได้จริงจังกับการแก้ปัญหา

จากนั้นนายจุลพันธ์ขอบคุณน.ส.วลิณธิภรณ์อีกครั้งและย้ำถึงการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล วันนี้แม้จะแก้ไขไปได้ระดับหนึ่ง แต่ยังมีเรื่องหนี้ครัวเรือนที่ต้องแก้กันต่อ.-312.-สำนักข่าวไทย       

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ