fbpx

ห่วงเยาวชน กำชับเฝ้าระวังบุหรี่ไฟฟ้ารูปแบบใหม่

ศาลาว่าการ กทม.2 / 28 มี.ค.- “พวงเพ็ชร” ห่วงเยาวชน กำชับครู-สถานศึกษา เฝ้าระวังบุหรี่ไฟฟ้ารูปแบบใหม่ หาซื้อง่าย ราคาถูก พบมีเยาวชนอายุ 15 ปี สูบบุหรี่ไฟฟ้าถึงร้อยละ 25


นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการเสวนาและมอบนโยบาย “รู้เท่าทันบุหรี่ไฟฟ้า ในสถานศึกษา กทม.” ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมการเสวนา พร้อมกล่าวว่า รู้สึกยินดีอย่างยิ่ง ที่กรุงเทพมหานครได้ขับเคลื่อนนโยบายด้านความปลอดภัยจากบุหรี่ไฟฟ้าในสถานศึกษาอย่างจริงจัง เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกัน และปกป้องเด็กนักเรียน ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ  และเป็นผลต่อเนื่องมาจากการที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมกรุงเทพมหานคร และมอบนโยบายการดำเนินงานในหลายด้าน ซึ่งบุหรี่ไฟฟ้าเป็นหนึ่งในปัญหาหลักที่อยากให้กรุงเทพมหานครเร่งแก้ไขและปราบปราม ซึ่งการที่จะบรรลุวัตถุประสงค์ในการปราบปรามบุหรี่ไฟฟ้าได้ ต้องมีการบูรณาการความร่วมมือกับหลายฝ่าย

ซึ่งวันนี้ (28 มี.ค.) เป็นการบูรณาการร่วมกันในการวางแนวทางแก้ไขปัญหาบุหรี่ไฟฟ้า ผ่านการเสวนา  ประกอบกับตามที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครอง ว่า พบเห็นเด็กและเยาวชนมีการสูบ ซื้อ-ขาย บุหรี่ไฟฟ้าในโรงเรียน และบริเวณใกล้เคียง ดังนั้น จึงต้องเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจจับตามสถานที่จำหน่าย ซึ่งปัจจุบันมีการตั้งหน่วยเฉพาะกิจฯ ขึ้นมาปฏิบัติภารกิจถึง 15 หน่วย แต่ก็ยังไม่สามารถจับกุมได้ทั้งหมด เพราะการซื้อ-ขายบุหรี่ไฟฟ้ามีการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ด้วย สคบ. จึงได้มีการประสานกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อปราบปรามการซื้อขายผ่านออนไลน์ อีกช่องทางหนึ่งด้วย


นางพวงเพ็ชร ยังได้กล่าวแสดงความเป็นห่วงต่อเด็กและเยาวชน อายุต่ำกว่า 14 ปี ที่อาจได้รับผลกระทบจากบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งสารเคมีต่างๆ จากบุหรี่ไฟฟ้า จะทำลายระบบประสาทและสมอง ส่งผลต่อพัฒนาการของเด็กและเยาวชน เสี่ยงต่อภาวะการเรียนรู้และความจำลดลง อารมณ์รุนแรงมากขึ้น  

“ผู้ผลิตบุหรี่ไฟฟ้าพยายามสร้างรูปลักษณ์ที่เป็นการล่อลวงและสามารถเข้าถึงหาซื้อได้ง่าย มีราคาถูก หลากหลายรสชาติ มากกว่า 10,000 ชนิด/รส เพื่อล่อลวงให้เด็กอยากลอง ซึ่งรูปลักษณ์ใหม่ๆ อาจทำให้ผู้ปกครองไม่ทราบและไม่ทันสังเกตุว่าคืออะไร ดังนั้นจึงต้องช่วยกัน เพื่อมุ่งสู่การเป็นโรงเรียนสีขาว หลอดบุหรี่ไฟฟ้าและสารเสพติดทุกชนิด   ด้วยการร่วมกัน ตักเตือน อย่างจริงจัง และจะมีการขยายผลไปถึงระดับผู้ใหญ่ด้วย เพราะผลกระทบไม่ได้เกิดขึ้นแต่กับเด็กเท่านั้นแต่ผู้ใหญ่ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม การจะแก้ปัญหา และมุ่งสู่เป้าหมายดังกล่าวได้นั้น การบูรณาการความร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นสิ่งสำคัญ” นางพวงเพ็ชร กล่าว

ทั้งนี้ในการเสวนา เปิดเผยว่าพบว่าบุหรี่ไฟฟ้าได้พัฒนามาถึงรุ่นที่ 5 และมีการสร้างโปรดักส์ขึ้นมา เพื่อส่งเสริมการตลาด ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น โดยมุ่งเป้าการจำหน่วยไปที่วัยรุ่น และเด็กมัธยมยมต้น ด้วยการสร้างรูปลักษณ์ใกล้เคียง และเลียนแบบกับสินค้าเด็ก และอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เข้าถึงเยาวชนง่าย  มีรสชาติต่างๆ กว่า 2 หมื่นรสชาติ 


ประกอบกับผลสำรวจกลุ่มเป้าหมายกว่า 60,000 คน พบมีเด็กอายุ 15 ปี สูบบุหรี่ไฟฟ้าถึงร้อยละ 25 กทม. ติด 1 ใน  5 ของเยาวชนสูบบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของการนำไปสู่การติดยาเสพติดประเภทอื่นๆ และพบมีร้านถาวรจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้ารอบสถานศึกษาทุกเขตในพื้นที่ กทม. ใกล้ที่สุดมีร้ายจำหน่ายอยู่ห่างโรงเรียนเพียง 130 เมตร

ทั้งนี้ ยังพบว่าเด็กนักเรียนผู้หญิงเริ่มสูบบุหรี่ไฟฟ้า จำนวนเทียบเท่าเด็กนักเรียนผู้ชายแล้ว โดยเริ่มจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าก่อนจะเปลี่ยนมาสูบบุหรี่ ที่สำคัญยังพบว่ามีเด็กชั้นประถมศึกษาเคยสูบบุหรี่ไฟฟ้า.-314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ