fbpx

ตัวแทนพรรคการเมืองประสานเสียง ไม่ควรมี กม. ยุบพรรค

อิมแพ็ค เมืองทองธานี 27 มี.ค.-กกต.จัดเสวนาหัวข้อ “พรรคการเมืองสร้างชาติ” ตัวแทนพรรคประสานเสียง ไม่ควรมีกฏหมายยุบพรรค ชี้ เข้มงวดกับพรรคการเมืองมากเกินไป ทำการเมืองไทยอ่อนแอ


สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดกิจกรรมเสวนาวิชาการเรื่อง “พรรคการเมืองสร้างชาติ” และประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินกิจการของพรรคการเมือง เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องบทบาทหน้าที่ของพรรคการเมืองกับการพัฒนาการเมืองและพัฒนาการเป็นสถาบันของพรรคการเมือง นำไปสู่เป้าหมายการเมืองมีเสถียรภาพและธรรมาภิบาลสูงขึ้น  โดยมี นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการเลือกตั้ง  เป็นประธานในพิธีเปิดการเสวนาวิชาการ โดยมีนักการเมืองหลายคน เช่น นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภราดร ปริศนานันทกุล  รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายวุฒิสาร ตันไชย นักวิชาการทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมในการเสวนา ดำเนินรายการโดย นายวีระ ธีรภัทร

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า พรรคการเมืองทุกพรรค ก่อตั้งขึ้นมาโดยมีความต้องการที่จะนำนโยบายทั้งหลายทั้งปวงมาใช้บริหารชาติบ้านเมืองเพื่อประโยชน์ของประชาชน คงไม่มีพรรคการเมืองใดที่ตั้งขึ้นแล้ว บอกจะเป็นฝ่ายค้านไปตลอดชีวิต พรรคการเมืองส่วนใหญ่มีเจตนาดีที่ต้องการบริหารบ้านเมือง


นายชูศักดิ์ กล่าวว่า พรรคการเมืองในประเทศไทย  กลับมีข้อจำกัดต่างๆ มากมาย ในการทำกิจกรรมหรือดำเนินการเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน ดังที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ 2560 เช่น ห้ามบุคคลภายนอกเข้ามาครอบงำพรรคการเมือง โดยเขียนไว้ในกฎหมายพรรคการเมือง ซึ่งมีโทษถึงขั้นยุบพรรคได้ ซึ่งเราก็วิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ในขณะนี้ หรือการกระทำใดๆ ที่จะถูกตีความว่ามีความผิดฐาน ล้มล้างการปกครอง โดยประเด็นหลักของการขับเคลื่อนพรรคการเมืองขณะนี้ คือจำเป็นที่จะต้องดูบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญเป็นหลัก แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดก็คือบทบัญญัติรัฐธรรมนูญที่เกิดขึ้นหลังการรัฐประหารก็มักที่จะมีความเข้มงวดกับบรรดาพรรคการเมืองเป็นพิเศษ เช่น ลักษณะของการหาผู้สมัคร สส.ที่จะต้องมีการขอความเห็นจากตัวแทนเขต ซึ่งแต่ละเขตเลือกตั้งนั้นก็จะเป็นที่จะต้องมีตัวแทนของพรรคการเมืองนั้นๆ ทำให้มีความซับซ้อนและวุ่นวาย

“สรุปคือ พรรคการเมืองตั้งขึ้น แต่ถูกกำกับโดยอำนาจรัฐ ทำให้ขาดอิสระและความต่อเนื่อง ผมไม่เห็นด้วยกับการมีกฏหมายยุบพรรคการเมือง เพื่อจะให้พรรคการเมืองมีความเข็มแข้ง คิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะสร้างนักการเมืองมืออาชีพที่สามารถขึ้นมาบริหารบ้านเมืองได้ เพราะถึงแม้จะมีนักการเมืองมากมาย แต่ก็ล้วนประกอบอาชีพอื่นอยู่ก่อนแล้ว รวมถึงต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น”นายชูศักดิ์ กล่าว

ด้านนายวุฒิสาร กล่าวว่า บทบาทของการจัดตั้งพรรคการเมืองแต่ละพรรค ก็คือการมีอุดมการณ์เดียวกัน ซึ่งการก่อตั้งพรรคการเมืองในประเทศไทยนั้น ส่วนใหญ่จะมาจากจุดเริ่มต้นของความสนใจที่เหมือนกัน เพื่อการเข้าสู่อำนาจ แต่ยังไม่มีอุดมการณ์ทางการเมืองที่ชัดเจนเท่าที่ควร ส่วนคำถามที่ว่าพรรคการเมืองจะสามารถสร้างชาติได้อย่างไรนั้น ก็ต้องไปดูที่ระบบของพรรคการเมืองที่เปรียบเสมือนตัวแทนของประชาชน ทั้งเรื่องของความไว้ใจจากประชาชนที่มอบให้ ทั้งเรื่องของการแจกแจงปัญหาของประชาชน นอกจากนี้สิ่งสำคัญก็คือผู้แทนของพรรคการเมืองจะต้องดำเนินการในลักษณะสัญญากับประชาชน ก็คือถ้านำเสนอนโยบายและต้องทำให้กับประชาชนนั่นเอง


นายวุฒิสาร กล่าวว่า พรรคการเมืองถูกกฎหมายกำกับไว้ว่าทุกพรรคการเมืองดำเนินการในลักษณะสัญญาจะให้หรือไม่ และก็มีคำถามตามมาอีกมากมาย ว่าจะทำได้จริงหรือไม่ ทั้งที่ความเป็นจริงนั้น พรรคการเมืองก็ยังไม่ได้ดำเนินการเริ่มนโยบายในทันที หากมีการจำกัดมากมายว่านโยบายไหนจะทำได้จริงหรือไม่ ก็จะไม่ทำให้เกิดการพัฒนา สิ่งที่จะตอบเรื่องของนโยบายได้ชัดเจนที่สุดก็คือประชาชนจะเป็นคนตัดสินว่านโยบายไหนดีหรือไม่ดี  ไม่ใช่อุปกรณ์ทั้งหลายที่จะมาเป็นผู้ตัดสินว่านโยบายนั้นทำได้หรือเป็นนโยบายที่ไม่ดี

ขณะที่ นายชัยธวัช กล่าวว่า สิ่งสำคัญของการให้พรรคการเมืองสร้างชาติก็คือการยกระดับตัวเอง แต่กฎกติกาเองก็มีส่วนสำคัญในการกำหนดบทบาทของพรรคการเมืองด้วย และข้อจำกัดที่เห็นได้ชัดอีกอย่างในรัฐธรรมนูญปัจจุบันคือ เรื่องของการกำหนดนโยบายของแต่ละพรรคการเมืองเมือง ที่มักจะมีการถูกจำกัดเหมือนที่หลายคนพูดว่านโยบายนั้นๆ ทำได้หรือไม่ หรือจะมีการปรับเปลี่ยนจนมีปัญหาหรือไม่ ซึ่งมีคนเพียงไม่กี่คนที่เป็นตัวกำหนดว่านโยบายนี้จะเป็นการหลอกลวงประชาชนหรือไม่ หรือทำให้เกิดปัญหาวินัยการเงินการคลังหรือไม่ ทำเพื่อความเป็นจริงนั้น สิ่งสำคัญที่สุดของการเมืองดี ก็คือการที่จะต้องยึดโยงว่าประชาชนมีอำนาจสูงสุดในประเทศ หรือสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนได้รับการคุ้มครองหรือไม่ ไม่ใช่มนุษย์กำหนดกติกาว่าพรรคการเมืองดี คือพรรคการเมืองที่ไม่ถูกยุบ หรือไม่มีการดำเนินนโยบายใดนโยบายหนึ่ง นอกจากนี้ก็ยังเห็นว่าปัจจุบันนี้กองทุนพัฒนาการเมืองแม้จะมีการจัดสรรให้ปรับระดับพรรคการเมืองได้ แต่กลับมีขั้นตอนการใช้ที่ยากมากและไม่ทำให้เกิดความเข้มแข็งกับพรรคการเมืองอย่างแท้จริง

“เชื่อว่าถ้าพรรคก้าวไกลไม่ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงที่เยอะขนาดนี้ ก็คงไม่ถูกจ้องยุบพรรค  หากเราอยากจะทำให้ประชาธิปไตยเข้มแข็งพรรคการเมืองต้องเกิดง่าย ดำเนินการง่าย ตายยาก  ห้ามยุบ” นายชัยธวัช กล่าว

นายภราดร กล่าวว่า พรรคการเมืองควรจะถูกยุบพรรคโดยประชาชน เพราะพรรคการเมืองเกิดขึ้นจากประชาชน  การอยู่หรือการตายของพรรคการเมือง จึงต้องขึ้นอยู่กับประชาชนด้วย ในฐานะคนการเมืองรู้สึกเจ็บปวดและระแวงว่าจะถูกยุบพรรคจากการทำการเมืองหรือไม่ ตนเองอยากเห็นการเมืองที่แข่งกันนำเสนอทัศนคติทางการเมือง เศรษฐกิจ และการศึกษา โดยในการเลือกตั้งปี 2562 และ 2566 พรรคการเมืองแข่งกันแค่ว่าเป็นพวกใคร ใครเป็นเผด็จการ ใครเป็นประชาธิปไตย แต่แท้ที่จริงพรรคการเมืองควรแข่งกันที่นโยบายมากกว่า.-317.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง