fbpx

พม.ไม่ได้ส่งเด็กต่างด้าวกลับบ้าน

ทำเนียบรัฐบาล 26 มี.ค.-รมว.พม ยันไม่ได้ส่งเด็กต่างด้าวกลับปท.ต้นทางตามที่เป็นข่าว ติงคนให้ข่าวทำเสียหาย ยันมีหน้าที่ดูแลด้านสวัสดิภาพตามหลักมนุษยธรรมไม่ได้ดูแลเรื่องให้สัญชาติ


นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวโจมตีกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ในขณะนี้ เกี่ยวกับกรณีเด็กต่างด้าว 19 คนที่อยู่ในบ้านพักเด็กที่จังหวัดเชียงรายโดยไม่ให้การศึกษา และอาจส่งกลับประเทศต้นทาง โดยยืนยันว่าทั้งกระทรวงพัฒนาสังคมฯ และรัฐบาลไทย เป็นคู่สัญญาว่าด้วยการปกป้องสิทธิเด็ก ซึ่งเป็นคู่สัญญาที่มีมานานกว่า 30 ปีแล้ว จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะส่งตัวกลับประเทศต้นทางหน้าที่หลักขณะนี้ของกระทรวงพัฒนาสังคมฯ จะต้องดูแลสวัสดิภาพทั้งกายและใจของเด็ก รวมถึงด้านการศึกษาด้วย จึงไม่แน่ใจว่าต้นตอข่าวที่ออกมานั้นมีเจตนาอะไร

“แต่ก็ต้องชี้แจง 2 ประเด็น คือ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับชายแดนไทยและเมียนมา เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ก่อนที่ใครจะให้ข่าวควรต้องระมัดระวัง เพราะอาจมีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศได้ ขออย่าให้ข่าวเพียงเพื่อความสนุกหรือสร้างกระแส นอกจากนี้ข่าวที่ออกมาถือเป็นการบั่นทอนกำลังใจของผู้ปฏิบัติงานด้วย เพราะตลอดเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมากระทรวงพัฒนาสังคมฯ ทำงานในลักษณะปิดทองหลังพระ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ส่งรายงานมาให้ดูต่อเนื่อง ไม่มีประเด็นเรื่องการส่งตัวเด็กต่างด้าวกลับประเทศต้นทาง มีเพียงการให้นำตัวไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงจังหวัดเชียงราย”  นายวราวุธ กล่าว


นายวราวุธ กล่าวว่า เหตุการณ์ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากกรณีที่เจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมฯ จังหวัดลพบุรี เกิดความสงสัยในกลุ่มเด็กที่ไปบวชเป็นสามเณรในวัดแห่งหนึ่ง และพลการเรี่ยไรไถเงิน จึงได้รีบส่งตัวเด็กกลุ่มดังกล่าวไปจังหวัดเชียงราย และเมื่อในส่วนของจังหวัดตรวจสอบแล้วพบว่าเด็กกลุ่มนี้ไม่ได้อยู่ในความดูแลของกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ตั้งแต่แรก แต่อยู่ในความดูแลของภาคเอกชนกลุ่มหนึ่ง

“ขอขอบคุณภาคเอกชนที่ดูแลเด็กกลุ่มนี้ แต่อยากชี้แจงว่าภาคเอกชนควรจะรู้ตัวเองดีว่ามีอำนาจดูแลเด็กมากน้อยเพียงใด หากไม่มีอำนาจสามารถติดต่อได้ที่กระทรวงพัฒนาสังคมฯ หากไม่ได้รับความร่วมมือให้แจ้งมาที่ผมโดยตรง ผมจะดำเนินการอย่างถึงที่สุด ส่วนข้อสงสัยที่ว่ากระทรวงพัฒนาสังคมฯ จะดูแลเด็กต่างด้าว 19 คนนี้ให้ได้รับสัญชาติ กระทรวงพัฒนาสังคมฯ ไม่มีอำนาจการให้สัญชาติ เพียงแต่จะดูแลเรื่องของสวัสดิภาพและความเป็นอยู่ตามหลักสิทธิมนุษยชน” นายวราวุธ กล่าว

ส่วนจะส่งตัวไปประเทศที่ 3 หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่าเด็กกลุ่มดังกล่าวไม่ได้เป็นเหยื่อขององค์กรอาชญากรรมค้ามนุษย์ จึงไม่สามารถใช้กลไกการส่งต่อระดับชาติเพื่อช่วยเหลือผู้เสียหาย ดังนั้น ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีวิธีการดำเนินการต่อไป.-317.-สำนักข่าวไทย       


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ