fbpx

ชี้​ “ทักษิณ” เข้า​พรรคเพื่อไทย ไม่ผิดเงื่อนไข​ กรมคุมประพฤติ

ทำเนียบฯ 25 มี.ค.-“สมศักดิ์​“ ชี้​ “ทักษิณ” เข้าที่ทำการ​พรรคเพื่อไทย ไม่ผิดเงื่อนไข​ กรมคุมประพฤติ​ ไม่ขอเปรียบกระแสนิยมเทียบก้าวไกล​ หวังแลนด์สไลด์ตั้งรัฐบาลพรรคเดียวเหมือนสมัย “ทักษิณ​”

นายสมศักดิ์  เทพสุทิน​ รองนายก​รัฐมนตรี​ กล่าวถึง กระแสข่าวที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี​ จะเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย ในวันพรุ่งนี้ (26 มี.ค.67) ซึ่งอาจจะถูกข้อครหาในการครอบงำพรรค ซึ่งมีโทษถึงยุบพรรค​ ว่า​ จะครอบงำได้อย่างไร เพราะหลังจากนายทักษิณ ออกมาจากโรงพยาบาลก็เหมือนกับเป็นบุคคลธรรมดา ไม่ต้องถูกควบคุมตัวแล้ว และไม่ได้ผิดเงื่อนไข ของกรมคุมประพฤติ สามารถทำได้ทุกอย่าง ให้คำปรึกษาให้คำแนะนำ หรือพูดคุยต่างๆ สามารถทำได้ทั้งหมด เมื่อทำได้ก็ไม่ได้ผิดเงื่อนไขอะไร เพราะไม่ได้มีการเขียนข้อห้ามของคนที่อยู่ระหว่างการคุมประพฤติ ระหว่างการพักโทษ ซึ่งนายทักษิณก็ทำตามกติกา


ส่วนการเดินทางไปที่พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคการเมือง แยกออกจากกันลำบาก ถึงความเชื่อมโยงกัน นายสมศักดิ์​ กล่าวว่า ก็ไม่ได้มีข้อห้ามอะไร ถ้าเป็นบุคคลที่หนีคดีความ หรือมีคำพิพากษาของศาลแล้ว ให้ต้องโทษอะไรต่างๆ  ถ้าเราเป็นรัฐมนตรี ไปพูดคุยกับบุคคลดังกล่าวนี้ก็อาจจะมีเรื่องของวินัยมาเกี่ยวข้อง  แต่กรณีนี้ไม่ใช่ เพราะพ้นระยะเวลานั้นแล้ว ไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น และพรรคไม่ได้เป็นห่วงอะไรในประเด็นนี้  ไม่ได้มีข้อห้ามไม่ได้มีกฎหมาย

ทั้งนี้ หากมีคนไปร้องมั่นใจว่าสามารถชี้แจงได้ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์​ กล่าวว่า ไม่มีใครไปร้องหรอก เพราะไม่มีความผิด​ ถ้าเป็นผู้ต้องขังที่หนี แล้วมีรัฐมนตรีไปพูดคุย ก็อาจจะถูกร้องเรื่องวินัย แต่กรณีนี้ไม่มีความผิด


เมื่อถามว่าการที่นายทักษิณออกมาเคลื่อนไหวขณะนี้ ถือว่าอาการป่วยหายแล้ว 100% ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์​ ระบุว่า คนอายุ 70 กว่า จะไปแข็งแรงได้อย่างไร มีผมคนเดียวที่แข็งแรง​ เตะบอลได้

เมื่อถามถึงกรณีที่นางอมรัตน์  โชคปมิตต์กุล หรือเจี๊ยบ อดีต สส.พรรคก้าวไกล​ ออกมาระบุว่า นายทักษิณ น่าจะเกรงใจหมอที่ให้การรับรองว่าป่วย ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการพักโทษ นายสมศักดิ์​ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เขาก็อาจจะอิจฉา ซึ่งคนที่เป็นรัฐมนตรีอาจจะไปขอคำปรึกษาได้ ทั้งนี้ แม้จะไม่มีกฎหมายห้าม แต่คนอาจจะมองถึงเรื่องของความเหมาะสมนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็ไม่เป็นไร ถามมาก็ตอบไป แต่ส่วนตัวเห็นว่าเหมาะสม อย่างตนก็จะไปขอคำปรึกษาเกี่ยวกับงานที่รับผิดชอบ​

ส่วนการเคลื่อนไหวของนายทักษิณ มองว่าเป็นการดึงกระแสความนิยมของรัฐบาลให้ลดลงหรือไม่ นายสมศักดิ์​ กล่าวว่า ไม่หรอก ตรงกันข้ามกระแสความนิยมของรัฐบาลดีขึ้น เวลาตนไปไหน ตนก็จะบอกเสมอว่า คนที่ก่อตั้งหน่วยงานต่างๆ ที่ตนกำกับดูแลอยู่มาแล้ว


“มั่นใจว่า การทำอะไรของตนจะไม่ผิดเงื่อนไข ทุกคนรู้ดีว่านายทักษิณทำประโยชน์ให้บ้านเมือง และได้รับความนิยมมายาวนาน และมากกว่านักการเมืองคนอื่นๆ และปัจจุบันพรรคการเมืองต่างๆ เท่าที่เห็นก็เล็กลงกันหมด เริ่มต้นก็ใหญ่ และจะเล็กลงตามระยะเวลา ดังนั้นการบริหารการเมือง หรือการทำอะไรที่ตรงกับความต้องการของประชาชน มั่นใจว่านายทักษิณทำได้ดี และมั่นใจว่าจะเป็นที่ปรึกษาที่ดีให้กับรัฐมนตรีทุกคน และเห็นว่า นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ยินดีที่จะไปปรึกษานายทักษิณ เพราะเห็นว่าได้ประโยชน์” นายสมศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่นิด้าโพลเผยผลสำรวจความนิยมล่าสุดว่า พรรคเพื่อไทยมีคะแนนความนิยมตกลง นายสมศักดิ์​ กล่าวว่า คอยดูต่อไปเถอะ เวลาเลือกตั้งจะวิ่งกันเข้ามาช่วยพรรคเพื่อไทยเต็มไปหมด  และตอนเลือกตั้ง สส.จะวิ่งแย่งกันมาสมัครพรรคเพื่อไทย​อีก​

ส่วนจะเกี่ยวโยงกับกรณีที่มีข่าวว่าจะมีการยุบพรรคก้าวไกล อาจทำให้มีสมาชิกก้าวไกล แพแตก วิ่งเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย นายสมศักดิ์​ ระบุว่า ไม่เกี่ยว ตนยังไม่รู้เลยว่าจะยุบพรรคก้าวไกลหรือไม่ ทั้งนี้ ไม่ทราบว่า หากพรรคก้าวไกลถูกยุบ พรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะอ้าแขนรับ หรือไม่ เพราะพูดแทนพรรคไม่ได้  ต้องรอดูจะยุบหรือไม่ยุบ

ทั้งนี้ การที่นายทักษิณเข้ามา จะสามารถทำให้พรรคเพื่อไทย มีคะแนนนิยม นำพรรคก้าวไกลได้ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์​ กล่าวว่า​ อย่าไปเปรียบเทียบกับพรรคการเมืองอื่น เพราะพรรคการเมืองอื่นเขายังไม่เคยทำงาน​ เพราะฉะนั้นเขาก็พูดได้ทุกมุม อีกทั้ง ไม่ทราบว่า ในอนาคตมีโอกาสที่นายทักษิณ จะเข้ามาดูแลพรรคเพื่อไทยเต็มตัวหรือไม่ เพราะตนไม่ใช่ผู้บริหาร​พรรค​ แต่ดีใจที่นายทักษิณ จะไปให้คำแนะนำ และพูดคุยกับสมาชิกพรรค

ส่วนกังวลหรือไม่ที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา​ 152  ในกรณีนายทักษิณ​ ด้วย​ นายสมศักดิ์​ กล่าวว่า​ การอภิปรายของฝ่ายค้านตามมาตรา 152 ไม่มีการลงมติ เมื่อไม่มีการลงมติ จะไปอะไรมากมาย และการอภิปรายของสมาชิกวุฒิสภา​ หรือ​ สว.ก็ไม่ได้ลงมติ เพราะฉะนั้น ไม่น่าห่วงอะไร ถามมาก็ตอบไป เหมือนกับเป็นการแนะนำสอบถาม อะไรดีรัฐบาลก็รับไป

เมื่อถามว่าแม้ไม่มีการลงมติ แต่อาจจะทำให้ประชาชนได้รู้อีกด้านหนึ่งของรัฐบาล นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ดีมากเลย เพราะวันนี้เราต้องเปิดเผย  จะไปปิดบังหรืองุบงิบทำไม่ได้ ต้องมีเหตุผลที่ดี การเปิดเผยดีที่สุด การไม่เปิดเผยแย่ที่สุด

ส่วนมั่นใจหรือไม่ว่าเมื่อนายทักษิณกลับมาจะทำให้คะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยเกิดแลนด์สไลด์ในการเลือกตั้งครั้งหน้า นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนว่าดีขึ้น แต่จะดีเท่าไหร่ขอให้รอดู เพราะถ้าไปพูดก่อนก็จะเป็นการกดดัน ไม่ดี และเป็นการกดดันตัวเองด้วย ขณะที่พรรคเพื่อไทย จะมีโอกาสเป็นรัฐบาลพรรคเดียวเหมือนในสมัยนายทักษิณหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า เขาก็อยากได้กันแบบนั้น แต่จะทำได้หรือไม่ได้ก็ต้องดูผลงานในขณะนี้ เมื่อถามว่าในตอนนี้การเลือกตั้ง การเคลื่อนไหวของนายทักษิณจะมีส่วนต่อสนามการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ. หรือไม่ นายสมศักดิ์​ กล่าวว่า​ อย่าเอาไปโยงกันเลย แต่ละพรรคก็ต้องมีคนของตัวเอง สำหรับพรรคเพื่อไทยก็มีคน ที่จะลงสมัคร ก็ขอให้รอดู

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง