fbpx

หอบข้อมูลให้สว.ซักฟอก “ร.อ.ธรรมนัส”

รัฐสภา 22  มี.ค.- “สนธิญา” หอบข้อมูลส่ง สว.อภิปราย “ร.อ.ธรรมนัส” ปัญหาค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ส.ป.ก.ทับอุทยาน ยันไม่ได้รับงาน ถ้าชี้แจงได้ก็รอดตัว แต่ถ้าตอบไม่ได้ นายกฯ คงเปลี่ยนตัว


นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการ กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้ายื่นข้อมูล เอกสารให้ประธานวุฒิสภาและสมาชิกวุฒิสภา เพื่อใช้ในการอภิปรายทั่วไปตาม  มาตรา 153 แบบไม่ลงมติ ในวันที่ 25 มี.ค.นี้ ว่า มายื่นหนังสือวันนี้เพื่อให้ตรวจสอบการทำงานของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในกรณีมีผู้เลี้ยงหมู ยื่นถวายฎีกาซึ่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 พระมหากษัตริย์ทรงมอบอำนาจให้คณะรัฐมนตรี สภาฯ และศาลเป็นผู้บริหารราชการแผ่นดิน

“การบริหารราชการแผ่นดิน ต้องทำให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติและความผาสุขของประชาชน กรณีหมูเถื่อน หากจำได้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ  ระบุเมื่อเดือนธ.ค. 2566 ว่าจะเปิดเผยชื่อรัฐมนตรีที่อยู่เบื้องหลังค้าหมูเถื่อน หรือบริษัทใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ แต่เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามรายชื่อดังกล่าวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ กลับตอบว่าไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ เพราะกลัวว่าจะถูกฟ้องร้อง หลังจากนั้นมีผู้ค้าหมูรายย่อยไปยื่นถวายฎีกาเพื่อขอให้แก้ราคาหมูและอาหารสัตว์” นายสนธิญา กล่า


นายสนธิญา กล่าวว่า ประเด็นที่ 2 คือ กรณีชาวประมงประมาณ 22 จังหวัด   ที่ติดชายทะเล จะยื่นให้นายกรัฐมนตรีแก้ไขราคาสัตว์น้ำหรือการนำเข้าสัตว์น้ำ ประเด็นที่ 3 กรณีที่สปก 4-01 ทับที่ป่าสงวน หรืออุทยานแห่งชาติ 142 แห่ง หรือมรดกโลก จำนวน 3 แห่ง ซึ่งเรื่องนี้ตนได้ยื่นต่อศาลปกครองกลาง เพื่อพิจารณาวินิจฉัยให้ชะลอหรือยุติกรณีกระทรวงเกษตรฯ จะออกส.ป.ก.ออกครุฑเขียวให้ประชาชนจนกว่า จะเคลียร์ปัญหาระหว่างหน่วยงาน ทั้งกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เรียบร้อยเสียก่อน รวมถึงประเด็นไฟไหม้ที่กระทรวงเกษตรฯ และประเด็นสุดท้าย เรื่องการทุจริตที่เกี่ยวข้องกับนายศรีสุวรรณ จรรยา และพวก เกี่ยวกับกรณีการเรียกรับเงินอธิบดีกรมการข้าว หรือหลายกรมในกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งจนถึงวันนี้ยังไม่ทราบว่า สิ่งที่เกิดขึ้น เป็นจริงหรือเท็จอย่างไร

เมื่อถามว่าข้อมูลดังกล่าวจะส่งต่อไปยังเวทีซักฟอกของสส.ด้วยหรือไม่    นายสนธิญา กล่าวว่า ไม่มั่นใจว่าสส.ฝ่ายค้านยังทำงานเต็มกำลังหรือไม่ เพราะมองว่าฝ่ายค้านกำลังจะเข้าร่วมรัฐบาล คิดว่าประเด็นนี้วุฒิสภาน่าจะฝากลายมือ ฝากการตรวจสอบ   ซึ่งไม่กี่เดือนข้างหน้าวุฒิสภาจะครบวาระการดำรงตำแหน่งแล้ว ประเด็นนี้จึงยื่นเพื่อให้วุฒิสภามีการตรวจสอบ ซึ่งเข้าใจว่าสว.บางคนไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน หรือไม่มีเป้าหมายในการเข้าร่วมรัฐบาล อย่างไรก็ตาม กรณีนี้จะไปทับซ้อนกับการที่เคยยกมือให้รัฐบาล พอถึงวันนี้ก็อยากให้มีการตรวจสอบการทำงานตามที่ตนได้เรียกร้องด้วย

เมื่อถามย้ำว่ายื่นตรวจสอบคนเดียวหรือไม่  นายสนธิญา กล่าวว่า จากการติดตามการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมาที่มีปัญหามากที่สุด คือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์


เมื่อถามว่ายังยืนยันใช่หรือไม่ว่าไม่ได้รับงานมาตีกระทรวงฯ นายสนธิญา กล่าวว่า อย่างที่รู้กันว่ารัฐมนตรีมีเครือข่ายค่อนข้างมาก ถ้าตนรับงาน ไม่รู้จะรับงานจากใคร แล้วตนจะได้ผลประโยชน์อะไร แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือกรณีของประชาชน ไม่ว่าจะสมาคมประมง และหลาย ๆ ส่วนที่ส่งข้อมูลมา วันนี้เป็นแนวทางที่ดีที่สุดที่จะให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ทำความกระจ่างให้กับพี่น้องประชาชน หากตอบได้กระจ่างก็สามารถดำรงตำแหน่งต่อไปได้ แต่หากเมื่อไหร่ก็ตามที่ไม่สามารถตอบได้ เข้าใจว่านายกรัฐมนตรีก็คงเปลี่ยนตัวท่าน ให้คนอื่นเข้าไปทำงานแทน.-314 .-สำนักข่าวไทย       

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ