fbpx

ขออย่าวิตก ปม พลังงาน-เกาะกูด ยันไทยไม่เสียประโยชน์

กระทรวงกลาโหม 21 มี.ค. – “สุทิน” บินกัมพูชาเตือนอย่าเผาก่อฝุ่น PM 2.5 จ่องัดมาตรการบอยคอตสินค้าเกษตร ยัน “อิ๊งค์- ทิน” ไปคุยผูกสัมพันธ์ อย่าวิตกโยงใย พลังงาน-เกาะกูด ยันไม่ทำให้ไทยเสียประโยชน์ ไม่เสียแผ่นดินแม้แต่ตารางนิ้วเดียว


นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป(จีบีซี) ไทย – กัมพูชา ครั้งที่ 16 ในวันศุกร์ที่ 22 มี.ค.นี้ว่า เป็นการหารือความร่วมมือในการพัฒนาชายแดนให้เกิดประโยชน์กับ2ประเทศ และจะเป็นพูดคุยกันเรื่อง ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 การปราบปรามอาชญากรรมผิดกฎหมาย แก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ รวมถึงการเก็บกู้ทุ่นระเบิดบริเวณตามแนวชายแดนทั้งสองฝั่ง อีกทั้งการร่วมกันเสริมสร้างเศรษฐกิจชายแดน

นายสุทิน กล่าวถึงปริมาณ PM 2.5ในประเทศช่วงคืนที่ผ่านมาเกิดจากการเผาในฝั่งกัมพูชาว่า ก็คงจะได้ขอความร่วมมือว่าอย่าเผา และในการประชุมคณะรัฐมนตรีมีการพูดกันในภาพรวมปัญหาว่าจะมีเรื่องบอยคอตสินค้าเกษตรที่เกิดจากการเผา และจะไม่มีการรับซื้อ แต่มาตรการนี้จะเกิดขึ้นได้ ต้องทำในประเทศให้ได้ก่อน เพราะมีสนธิสัญญาระหว่างประเทศระบุไว้ว่า การจะบังคับกับชาติอื่น เราก็ต้องทำภายในประเทศก่อน ขณะนี้ ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดกำลังเร่งดำเนินการออกมา เมื่อมีผลบังคับห้ามเผาในส่วนของเราแล้วต่อไปก็จะบอยคอตได้ การไปกัมพูชาครั้งนี้ก็จะเตือนเขาว่า ต้องปรับแก้ เราจะไม่อุดหนุนหรือซื้อสินค้าที่มาจากการเผา ถ้ากฎหมายเสร็จก็จะบังคับใช้ได้ทันที


ส่วนกรณีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เดินทางกลับจาก กัมพูชา ก็มีการเผาฝั่งกัมพูชา หลังไม่ได้หยิบยกเรื่องนี้มาหารือกันใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นการไปกระชับความสัมพันธ์ ไม่มีในวาระเรื่องอื่น ส่วนคนที่ถามหรือตั้งข้อสังเกตว่าจะไปคุยเรื่องเกาะกูดนั้น เป็นเรื่องของคณะกรรมการในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศ ไม่ใช่กระทรวงกลาโหม

“พี่น้องคนไทยที่กังวล ก็เป็นเรื่องที่ดี ซึ่งมีสิทธิ์ที่จะกังวลห่วงใยประเทศ ห่วงชายแดนเป็นเรื่องที่ดีแล้ว ต้องขอบคุณ แต่อยากจะให้สบายใจ ไม่ต้องเป็นห่วงมาก อย่าวิตก เพราะเราได้คำนึงอยู่แล้ว เรื่องที่เสียเปรียบต่างชาติไม่มีทาง อย่าว่าแต่ 1 หรือ 2 ตารางเมตร แค่ตารางนิ้วเดียวก็จะไม่เสีย  ผมได้คุยกับกัมพูชาแบบทางการและไม่ทางการ ไม่มีหัวข้อดังกล่าวที่เขานำมาคุยเลย ไม่เคยอ้างสิทธิ์ และไม่เคยมาชี้ว่าตรงนั้นตรงนี้ ส่วนตรงไหนเป็นของเรา ก็เป็นไปอยู่แล้ว ก็ทำงานของเราไปไม่ต้องวิตก ถ้าวิตกมากก็จะเป็นประเด็น  ตนไม่หนักใจเลยว่า เขาจะมาชี้ว่าตรงนี้เป็นของเขา วันนี้ของเราที่มีอยู่เป็นของเรา 100 % และไม่มีทางจะเสีย” นายสุทิน กล่าว

ส่วนนโยบายในเรื่องการเจรจาแบ่งผลประโยชน์ทางทะเลระหว่างกัมพูชาและไทยนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ในส่วนนี้เป็นเรื่องของคณะกรรมการนโยบายพลังงาน ดำเนินการ ทางกระทรวงกลาโหมไม่ได้ไปคิดเรื่องพลังงาน ส่วนการจัดสรรลำดับความสำคัญของรัฐบาลนั้น เรื่องนี้ยังไม่ทราบ ต้องถามฝ่ายเศรษฐกิจ แต่อะไรที่อยู่ในกรอบเศรษฐกิจ และเป็นเรื่องปากท้องประชาชน หรือกระตุ้นให้เศรษฐกิจฟื้นตัว ซึ่งมีทั้งเรื่องเกษตรฯ เรื่องพลังงานและหลายๆเรื่อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป(จีบีซี)ไทย – กัมพูชา จัดขึ้นที่โรงแรมการ์เด้น ซิตี้ กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา โดยมี นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พลเอก เตีย เซยฮา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กัมพูชา เป็นประธานร่วม ประเด็นหารือมุ่งเน้นการดําเนินการตามความตกลงว่าด้วยความร่วมมือชายแดนระหว่างราชอาณาจักรไทยและราชอาณาจักรกัมพูชา ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านความสงบเรียบร้อยและมั่นคงปลอดภัยในพื้นที่ชายแดน รวมทั้งเพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพและหน่วยงานด้านความมั่นคงของไทยและกัมพูชาให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น.-313.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค