fbpx

สธ.เตรียมระบบเข้มป้องกันแฮกเกอร์

ม.พะเยา 19 มี.ค.-นพ.ชลน่าน รมว.สธ. ยันข้อมูลผู้ป่วยโรงพยาบาลสังกัด สธ. ไม่ได้หลุด หลังเพจดังแฉ ไม่ท้าทาย แต่ต้องรับมือวางระบบป้องกันเข้มข้น


นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีเพจชมรมแพทย์ชนบทระบุมว่ามีการซื้อขายข้อมูลผู้ป่วยเพิ่มอีก 2.2 ล้านชื่อจากกระทรวงสาธารณสุข โดยยืนยันว่า ไม่ใช่ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข เพราะมีระบบป้องกัน  และมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบตลอด จากข้อมูลที่เป็นข่าว ไม่แน่ใจว่าเป็นของหน่วยงานใด เพราะระบบของกระทรวงสาธารณสุขที่วางไว้ เรื่อง cyber security เป็นอันดับหนึ่ง เมื่อคืนก็ถูกแฮกเกอร์โจมตีที่โรงพยาบาลจังหวัดร้อยเอ็ด แต่สามารถป้องกันได้ เป็นตัวอย่างของการวางระบบของกระทรวงสาธารณสุขที่เตรียมรับมือไว้

ส่วนโรงพยาบาลต่างจังหวัดที่ไม่มีผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีไว้คอยมอนิเตอร์ กระทรวงสาธารณสุขจะตั้งทีมดูแลอย่างไร  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ต้องแยกเป็น 2 ส่วนคือหากโรงพยาบาลที่เข้าระบบที่มีการเชื่อมโยงข้อมูลกัน เช่น โครงการ 30 บาทพลัสใน 4 จังหวัดนำร่องที่เปิดบริการชุดที่สองในเดือนมีนาคม กลุ่มนี้วางระบบการดูแลอย่างเข้มข้น และมีคณะทำงานจากส่วนกลางในแต่ละจุดของพื้นที่ แต่ละโรงพยาบาล เปิดวอร์รูมเฝ้าระวัง


“ส่วนที่สองคือส่วนของโรงพยาบาลที่ยังไม่เข้าระบบ จะพัฒนาบุคลากรให้ดูแลเฉพาะที่ ซึ่งยังไม่เข้าสู่ระบบ ส่วนนี้กระทรวงฯ ยังไม่กังวล แต่เมื่อพร้อมเข้าสู่ระบบแล้ว เช่น เฟส 3 ประมาณเดือนพฤศจิกายนนี้ ระบบข้อมูลทุกอย่างต้องพร้อมหมด รวมถึงเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งจะมีประมาณ 20 กว่าจังหวัดในเฟสนี้” นพ.ชลน่านกล่าว

ส่วนกระทรวงสาธารณสุขถอดบทเรียนเรื่องการแฮ็กเกอร์ข้อมูลไว้ได้มากแล้วหรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ต้องยอมรับในฝีมือของแฮกเกอร์และอย่าไปท้าทาย เรามีหน้าที่เฝ้าระวังป้องกัน คนที่เป็นแฮกเกอร์เพราะมีความชำนาญ มีประสบการณ์มาก ซึ่งกระทรวงฯ พยายามเรียนรู้แบบรู้เขารู้เรา และทำระบบให้มีมาตรการที่ดีเพื่อรับมือ หากเราทำงานเป็นระบบแบบนี้ มั่นใจว่าจะป้องกันได้.-317.-สำนักข่าวไทย     


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ