fbpx

“เกณิกา” ท้าเปิดหลักฐานคลิปอ้างงบลุยไฟป่าเป็นงบทอนที่มีการจองไว้

ทำเนียบฯ 17 มี.ค. – “เกณิกา” จี้คลิปอ้างงบฯ ลุยไฟป่าเป็นงบฯ ทอนที่มีการจองไว้ หากมีหลักฐานควรเปิดมา พร้อมลงดาบคนผิด จะใช้เสรีภาพต้องรับผิดชอบคำพูดด้วย


น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการแชร์บทสนทนาผ่านโซเชียลมีเดีย ในกลุ่มบุคคลที่มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระหว่างการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไฟป่าที่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ร่วมกับอาสาของมูลนิธิกระจกเงา โดยมีการระบุว่างบญ ลุยไฟป่า เป็นงบฯ ทอนที่จองไว้แล้วตั้งแต่ไม่มีภัยพิบัตินั้น ตนคิดว่าไม่ทราบถึงเจตนาของผู้พูดว่าการระบุเช่นนี้มีหลักฐานยืนยันสิ่งที่กล่าวออกมาหรือไม่ เพราะการพูดลักษณะนี้ก่อให้เกิดความเสียหายกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น ขอให้ส่งหลักฐานมาให้รัฐบาลได้ทันที แต่ขออย่าให้มีการพูดลอยๆ แบบนี้ รัฐบาลเข้าใจในเรื่องของสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน แต่ต้องควบคู่กับความรับผิดชอบในคำพูดของตัวเองด้วย

“รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจต่อการเปิดเผยที่เกิดขึ้น และหากมีหลักฐานยืนยันตัวของผู้กระทำผิดขอให้ส่งมาที่ตนได้เลย หรือจะให้เดินทางไปพบที่ใดสามารถทำได้ ซึ่งตนจะนำรายงานต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อดำเนินการตรวจสอบการกระทำผิดดังกล่าวทันที” น.ส.เกณิกา กล่าว


น.ส.เกณิกา กล่าวต่อว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีความจริงใจที่จะแก้ปัญหาเรื่องฝุ่นให้กับพี่น้องประชาชนแบบเร่งด่วน เพราะงบฯ กลางที่อนุมัติไปถือเป็นครั้งแรกที่ถูกจัดสรรไปสู่ประชาชนโดยตรง เพื่อจัดสรรในการดับไฟป่า และท่านนายกฯ ได้เน้นย้ำเรื่องความโปร่งใสตรวจสอบได้ รวมถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีการของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 2566 งบฯ กลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน เพื่อลดฝุ่นละออง PM 2.5 โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วงเงินทั้งสิ้น 272,655,350 บาท ซึ่งเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา ครม. ได้อนุมัติงบฯ ดังกล่าวทันที โดยแบ่งเป็นการดำเนินการโดยกรมป่าไม้ เป็นเงิน 109,946,650 บาท และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นเงิน 162,708,700 บาท และถือว่าเป็นครั้งแรกที่ใช้งบฯ กลาง เพราะรัฐบาลเพิ่งจะมีงบประมาณปี 67 ที่สามารถใช้ได้

ทั้งนี้ รัฐบาลได้เน้นย้ำให้กรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีอย่างเคร่งครัด เป็นไปตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า ให้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด ขอเน้นย้ำเรื่องความโปร่งใส ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการจัดซื้อจัดจ้าง การจ้างแรงงานในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม หากมีการกระทำผิดที่ส่อว่ามีการใช้งบประมาณที่มาจากภาษีของประชาชนอย่างไม่โปร่งใส รัฐบาลจะไม่ปล่อยผ่านและจะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน.-315-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

จ่อหมายจับเพิ่มอีก 3 คน ผู้ร่วมขบวนการรีดทรัพย์ชาวจีน

เร่งล่าตัว “จ่าแจ๊ค” แก๊งตำรวจอุ้มรีดทรัพย์นักธุรกิจจีน และชาวจีนที่หลบหนี พร้อมจ่อหมายจับเพิ่มผู้ร่วมขบวนการอีก 3 คน

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”