fbpx

ปชป. ต้านความรุนแรง-เสริมพลังสตรี

พรรคประชาธิปัตย์ 8 มี.ค.- ปชป. เดินหน้าต่อต้านความรุนแรงทุกรูปแบบ เสริมพลังสตรี เสนอรัฐบาลปรับวิธีคิดทั้งระบบเร่งสร้างสังคมเอื้อต่อการมีลูก


นางสาวรัชดา ธนาดิเรก ที่ปรึกษานายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงจุดยืนและการทำงานของพรรคด้านผู้หญิง เนื่องในวันสตรีสากล ว่าพรรคให้ความสำคัญอย่างมากเสมอมา เพราะผู้หญิงเป็นพลังหลักในการขับเคลื่อนประเทศ เมื่อผู้หญิงเข้มแข็ง สังคมก็จะเข้มแข็ง แต่ด้วยยังมีปัญหาและอุปสรรค ทั้งที่เป็นประเด็นเรื้อรังและปัญหาใหม่ที่รอช้าไม่ได้ ในโอกาสวันสตรีสากล พรรคจึงขอเน้นย้ำจุดยืนและสิ่งที่จะดำเนินการจากนี้ไป ประกอบด้วย  3 ประเด็นหลัก คือ 1. ร่วมมือทุกภาคส่วนสร้างความเท่าเทียมระหว่างเพศ ขจัดการเลือกปฏิบัติ 2.ต่อต้านการกระทำความรุนแรงในทุกรูปแบบ และ 3. ส่งเสริมการสร้างพลังหญิงในการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม

โดยพรรคฯ สนับสนุนการแก้กฎหมายคุ้มครองแรงงาน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและส่งเสริมโอกาสแรงงานหญิงอย่างแท้จริง จะมีการพิจารณายกร่างพระราชบัญญัติขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล ที่จะครอบคลุมดูแลกลุ่มเปราะบางทุกลุ่มในประเทศ และในส่วนของการติดตามตรวจสอบการทำงานและจัดสรรงบประมาณภาครัฐ พรรคจะเน้นในเรื่องการใช้งบประมาณให้สอดคล้องกับเพศสภาพ  และโครงสร้างประชากรที่วันนี้มีผู้หญิงมากกว่าผู้ชายถึง 1.6 ล้านคน และเด็กเกิดน้อยมาก นโยบายรัฐจึงต้องยกเครื่องทั้งองคาพยพ สร้างสังคมที่เอื้อต่อการมีลูก ทั้งก่อนการตั้งครรภ์ สวัสดิการเด็กถ้วนหน้า สถานรับเลี้ยงเด็ก โอกาสในการก้าวหน้าในการทำงานของแม่ เป็นต้น และนี่คือแนวทางการทำงานของพรรค


น.ส.รัชดา กล่าวต่อว่า หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ต้องการให้การทำงานด้านนี้เป็นไปอย่างมีส่วนร่วมระหว่างพรรค ภาคประชาสังคม และประชาชน แม้พรรคประชาธิปัตย์จะมี สส.ไม่มากในสภา แต่เรามีเครือข่ายภาคประชาสังคมที่ทำงานด้วยกันมานาน ถือเป็นกำลังสำคัญทำให้คนของพรรคสามารถนำประเด็นไปขับเคลื่อนต่อ ทั้งด้านกฎหมาย และการแก้ปัญหาในพื้นที่ โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญร่วมเสนอแนวทาง อาทิ นางเรืองระวี พิชัยกุล ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยบทบาทหญิงชายและการพัฒนา (GDRI) น.ส.สุเพ็ญศรี  พึ่งโคกสูง ผู้อำนวยการมูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคม นายกิตตินันท์ ธรมธัช นายกสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย นางอภัณตรี เจริญศักดิ์ รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) และ ”นก“ ยลดา สวนยศ นายกสมาคมบุคคลข้ามเพศแห่งประเทศไทย เมื่อ

ผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องการต่อต้านความรุนแรงที่ทุกวันนี้อยู่ในพื้นที่ข่าวทุกวัน น.ส.รัชดา กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์อาสาเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างการรับรู้และทัศนคติที่ถูกต้องเรื่องการขจัดความรุนแรงทุกรูปแบบ หัวหน้าพรรคได้มอบหมายให้ น.ส.สุภาภรณ์ กำเนิดผล สส.จังหวัดสงขลา ไปดำเนินโครงการนำร่อง “ชาวสงขลาต่อต้านความรุนแรง” เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ว่าทุกคนสามารถมีส่วนในการป้องกันความรุนแรงในรูปแบบต่างได้อย่างไร และเมื่อมีเหตุเกิดสมาชิกในชุมชนควรทำอย่างไร ซึ่งจะทำร่วมกับมูลนิธิเพื่อนหญิง และบุคลากรของพรรค เช่น นางรัชฎาภรณ์ แก้วสนิท ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ กรรมการบริหารพรรค ร่วมเป็นคณะทำงานที่จะขยายผลในพื้นที่อื่นต่อไป.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน