fbpx

นายกฯ มั่นใจประโยชน์เกิดกับประเทศ-ประชาชน-ภูมิภาค

ออสเตรเลีย 6 มี.ค.-นายกฯ พอใจผลสำเร็จร่วมประชุมอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ หลังพบผู้นำหลายประเทศ ย้ำพร้อมผลักดันความเชื่อมโยง การเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด มั่นใจประโยชน์เกิดกับประเทศ-ประชาชน-ภูมิภาค


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (6 มี.ค. 67) เวลา 10.20 น. (ตามเวลาท้องถิ่นของนครเมลเบิร์น เครือรัฐออสเตรเลีย ซึ่งเร็วกว่ากรุงเทพฯ 4 ชั่วโมง) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางร่วมการประชุมอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ โดยเชื่อมั่นว่าการมาครั้งนี้ได้เพิ่มโอกาส สร้างประโยชน์ให้ประเทศและประชาชนไทยอย่างมาก

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  เป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอาเซียน-ออสเตรเลีย ภายใต้ 3 สามเสาหลักของอาเซียน 1 การเมืองและความมั่นคง 2 เศรษฐกิจ 3 สังคมและวัฒนธรรม และถือเป็นการเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบความสัมพันธ์ 50 ปีอาเซียน-ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน สิ่งที่ประเทศไทยพร้อมผลักดัน 2 ด้านหลักได้แก่ 1. ความเชื่อมโยงในมิติต่าง ๆ Connectivity ได้แก่ การค้าการลงทุน เพิ่มมูลค่าทางการค้าผ่านกรอบความร่วมมือต่าง ๆ ด้านที่สอง ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ส่งเสริมระบบโลจิสติกส์ให้เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ไร้รอย Seamless


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  ด้านที่สาม ด้านดิจิทัลโดยได้เริ่มพัฒนาเจรจาความตกลง DEFA (Digital Economy Framework Agreement) ซึ่งจะสร้างมูลค่ามากกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และด้านสุดท้ายที่มีความสำคัญมากคือ ด้านประชาชน การติดต่อสัมพันธ์กันระหว่างประชาชนผ่านการส่งเสริม Soft Power และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดการช่วยเหลือด้านการเชื่อมโยงด้านการตรวจลงตราระหว่างกัน และ 2. การเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาด ซึ่งไทยสามารถร่วมกับ ออสเตรเลีย ทำให้เกิดระบบนิเวศน์ EV ครบวงจร รวมถึงการออก Sustainability bonds

“เชื่อมั่นว่าจะเกิดความมั่นคงและสันติภาพในภูมิภาคผ่านการมีเป้าหมายร่วมกัน และจะเกิดความร่วมมือ เป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจ เกิดการพัฒนา ซึ่งจะต้องไม่ลืมที่จะต้องรับมือกับ Climate Charge ร่วมกันด้วย โดยประเทศไทยได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะร่วมมืออย่างเต็มที่ในกรอบความร่วมมือนี้ ซึ่งจะนำไปสู่ความสำเร็จของภูมิภาค” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี พบหารือกับผู้นำ 4 ประเทศ ได้แก่ นายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรีสปป.ลาว ได้พูดถึงการค้าชายแดน พบหารือกับอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย พูดคุยถึงสันติสุขในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเห็นว่า เราควรเริ่มพูดคุยแนวทางการแก้ปัญหาจากการเพิ่มโอกาส อีกทั้งการที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่เมื่อเร็ว ๆ นี้ เป็นการสร้างโอกาสให้เกิดการขุด Hidden Gem ถือเป็นอีกมิติในการแก้ไขปัญหา


ส่วนการหารือกับนายแอนโทนี แอลบานีส นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้พูดคุยเรื่องการสนับสนุนการนำเข้าแรงงานไทยให้มาทำงานด้านการเกษตรที่ออสเตรเลีย และได้ขอบคุณที่ออสเตรเลียที่ดูแลนักเรียนไทยอย่างต่อเนื่องมาตลอด ขณะที่การพบหารือกับนายคริสโตเฟอร์ ลุกซันนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ได้พูดคุยอย่างเป็นกันเอง ทั้งเรื่อง Visa Free และในปีนี้ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จะมีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศไทยในช่วงเดือนเมษายนนี้

สำหรับการพบหารือกับภาคเอกชน นายกรัฐมนตรี ได้พบหารือกับผู้นำเอกชน 6 บริษัทใหญ่ ซึ่งเป็นบริษัทสำคัญทั้งด้านอุตสาหกรรม ด้านพลังงานสะอาด และด้านกองทุน ซึ่งเชื่อมั่นมากว่าประเทศไทย คนไทยจะได้ประโยชน์จากการเดินทางครั้งนี้.-316.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด