fbpx

กมธ.มั่นคงโวยกรมศุลฯไม่ร่วมมือแก้ยางเถื่อน

รัฐสภา 16 ก.พ.- กมธ.มั่นคงฯ เชิญ “ร.อ.ธรรมนัส” ลงพื้นที่สังขละบุรี 4-5 มี.ค.นี้ ตามปัญหาลอบนำเข้ายางไม่มีคุณภาพส่งต่อไปมาเลย์ สวมสิทธิยางไทย “รังสิมันต์” โวยกรมศุลฯ ไม่ร่วมมือ ส่งจนท.ไม่มีอำนาจตัดสินใจร่วมประชุม


นายรังสิมันต์ โรม ประธานกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทยยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เมื่อวานนี้(15 ก.พ.) ได้ประชุมครั้งสำคัญเรื่องการลักลิบนำยางพาราผิดกฎหมายผ่านมาจากฝั่งเมียนมาเข้ามาทางด่านเจดีย์สามองค์ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรีไปด่านสะเดาส่งต่อไปมาเลเซีย และนำยางผิดกฎหมายเข้ามาสวมสิทธิ์เป็นยางไทยเพื่อมาใช้ในประเทศ ซึ่งอาจเป็นยางคุณภาพต่ำและเกิดปัญหาเรื่องโรค ซึ่งส่งผลกระทบสำคัญทำให้ราคายางพาราไม่สะท้อนความเป็นจริง เพราะนํายางจากเพื่อนบ้านเข้ามา

“ประเด็นที่กรรมาธิการให้น้ำหนักมากที่สุดคือให้ความสำคัญกับการส่งยางผ่านแดนจากเมียนมาไปมาเลเซีย เพราะตัวเลขจากข้อมูลของศุลกากรมียางผ่านแดนสูงมากกว่า  51,000 ตัน แต่จากข้อมูลในพื้นที่ พบตัวเลขยางสูงกว่า 140,000 ตัน ซึ่งเป็นจำนวนมหาศาล ซึ่งสร้างผลกระทบในพื้นที่ หากไปเที่ยวที่ด่านเจดีย์สามองค์ จะพบปัญหายางส่งกลิ่นเหม็น เพราะไม่ได้คุณภาพ จึงไม่อยากมีใครไปท่องเที่ยวและส่งผลกระทบเชิงระบบนิเวศ อีกทั้งเส้นทางถนนการเดินทาง ไปอำเภอ สังขละบุรีค่อนข้างยากอยู่แล้ว นอกจากนี้ด่าน เจดีย์สามองค์เป็นด่านเพื่อการท่องเที่ยว แต่ในฝั่งพม่าปิดด่านอยู่” นายรังสิมันต์ กล่าว


นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาให้ข้อมูล พบว่ากรมศุลกากร ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ความร่วมมือน้อยที่สุด เนื่องจากส่งคนที่ไม่สามารถตัดสินใจเชิงนโยบายมาร่วมประชุมทำให้กรรมาธิการต้องเชิญออกนอกห้องก็เคยมีมาแล้ว และไม่พยายามนำไปสู่การแก้ปัญหา ทั้งนี้ กรรมาธิการได้ข้อสรุปสำคัญ คือการนำยางผ่านแดน จากสังขละบุรีไปอำเภอสะเดา ตามกฎหมายไม่สามารถทำได้ หมายความว่าตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาการนำยางดังกล่าวผ่านด่านประเทศไทย โดยเสียค่าธรรมเนียมศุลกากร 500 บาท มีรถพ่วงหลายสิบคันเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เกิดขึ้นมาร่วม 1 ปี จึงเป็นความเสียหายที่ร้ายแรง ทางกรรมาธิการพยายามหาข้อมูลจากหลายฝ่าย

“ต้องให้เครดิตร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะสกัดกั้นและปราบปรามยางพาราผิดกฎหมายที่ผ่านแดนเข้ามา และหารือกับอธิบดีกรมวิชาการเกษตร รวมทั้งพูดคุยด้วยวาจากับรัฐมนตรีแล้ว ถือเป็นข่าวดีว่าต่อไปนี้ตั้งความหวังว่าจะสกัดกั้นยางที่จะผ่านจากฝั่งเมียนมาอย่างจริงจังวันพฤหัสบดีที่ 22 ก.พ.จะหารือเรื่องนี้อีกครั้งเพื่อติดตามความคืบหน้า ก่อนลงพื้นที่อ.สังขละบุรีวันที่ 4-5 มี.ค. โดยจะทำหนังสือเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ร่วมลงพื้นที่ด้วย เพื่อติดตามว่าได้นำข้อแนะนำของกรรมาธิการไปปฏิบัติหรือไม่” นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เป็นการเริ่มต้นสำคัญในการแก้ปัญหายางพาราที่ถูกละเลย ปัญหาราคายางตกต่ำ เคยพูดหลายครั้งว่าปัญหาสำคัญคือเรื่องยางพาราเถื่อน แต่ด้วยความร่วมมือของหน่วยงานราชการ โดยเฉพาะกระทรวงเกษตร ทำให้มีหนทางแก้ปัญหายางพาราเถื่อน และนำไปสู่การยกระดับราคายางพาราในประเทศต่อไป เพราะบางครั้งมีการลักลอบนำยาเสพติดเข้ามากับยางพาราเถื่อนด้วย เป็นการกระทำผิดกฎหมายตามแนวชายแดนที่น่าห่วง


“มีข้อมูลว่าเจ้าหน้าที่ของกรมวิชาการเกษตรที่ไปประจำถูกข่มขู่ มีรถติดตาม ซึ่งอาจเป็นเขตอิทธิพลในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี กรรมาธิการจึงขอร้องให้กองทัพไปดูแลเรื่องความปลอดภัยเพราะเป็นพื้นที่ชายแดน ซึ่งได้รับความร่วมมือดี หวังว่าจะแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ ขณะนี้ศุลกากรเป็นด่านหน้าที่จะต้องรับผิดชอบ ผมตั้งข้อสังเกตว่าที่ผ่านมาให้ผ่านได้อย่างไร อีกทั้งศุลกากรไม่ร่วมมือกับกรรมาธิการที่เชิญมาเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว แต่ผู้รับผิดชอบโดยตรงไม่มา กรรมาธิการจึงจำเป็นต้องฟังข้อมูลในส่วนที่เหลือจากหน่วยงานอื่น ทุกคนให้ข้อมูลตรงกันหมดว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากด่านศุลกากรที่ประจำอยู่สังขละบุรี ส่วนใครจะเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป กรรมาธิการคงต้องแสวงหาข้อเท็จจริงต่อไป แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นกลุ่มไหน เชื่อว่าเรื่องนี้มีทั้งผู้ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ คงหาได้ไม่ยาก” นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า การประชุมกรรมาธิการครั้งหน้าได้ทำหนังสือเชิญนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมาด้วย เพราะสิ่งที่จะต้องทำต่อไปคือการแก้ไขปัญหาการทุจริตในกรมศุลกากร จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป จะทำหนังสือถึงป.ป.ช. แนบผลการประชุมต่าง ๆ ที่เคยทำมา เพื่อให้รับลูกไปดำเนินการ แก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่นต่อไป โดยคาดหวังให้ได้ข้อสรุปเรื่องปัญหาทุจริตคอรัปชั่นโดยเร็ว เพราะมีการกระทำต่อให้เกิดการทุจริตคอรัปชั่น ส่วนจะมีใครรู้เห็นขนาดไหนหรือมีการตีความกฎหมายเข้าใจผิดอย่างไรเป็นหน้าที่ของป.ป.ช.ดำเนินการ

“ได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีมหาดไทย ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กองทัพบก กระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เลขาสมช. อธิบดีกรมศุลกากร อธิบดีกรมวิชาการเกษตรและเลขาป.ป.ช. เพื่อบูรณาการทำงานร่วมกัน ทั้ง ส่วนของยางที่ผิดกฎหมายต้องสกัดกั้น และสัปดาห์หน้าจะเชิญตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลอีกครั้ง” นายรังสิมันต์ กล่าว

นายปิยรัฐ จงเทพ โฆษกกรรมาธิการฯ ยืนยันว่า การที่กรรมาธิการจับเรื่องนี้ไม่ได้มีอคติ แต่ตั้งใจต้องการแก้ปัญหา และด่านที่อำเภอสังขละบุรีเพื่อการท่องเที่ยวไม่ใช่ด่านการค้า ซึ่งกรรมาธิการเป็นห่วงและอยากให้ดำเนินการนโยบายของรัฐบูรณาการหน่วยงานกระทรวงมหาดไทยกระทรวงเกษตรฯและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เพื่อให้เข้าใจ ว่าเป็นเรื่องกฎหมายและประชาชนได้รับผลกระทบ

นายชุติพงษ์ พิภพภิญโญ  เลขานุการกรรมาธิการ ฝากบอกไปยังนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่า ประเด็นนี้ เป็นหนึ่งในปัญหาที่อยู่ในความรับผิดชอบของท่าน มีอะไรสีเทาอยู่เยอะมาก แล้วตั้งข้อสังเกตว่ามีความแปลกในการนำกฎกระทรวง อื่นและอาจมีอะไรบางอย่างอยู่ จึงอยากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมาชี้แจงต่อกรรมาธิการด้วยตนเองหรือให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจง ให้ความสำคัญเรื่องการข่มขู่ในพื้นที่ เพื่อรู้ว่าความผิดที่เกิดขึ้นเป็นความรับผิดชอบของใครกันแน่.-312.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง